Giới thiệu sân bayCảnh máy bay lên xuống nhộn nhịp ở sân bay Nội Bài dịp cao điểmĐình Kiên, Thắng Nguyễn • 13/07/2024 13:54Cảng hàng không quốc tế Nội Bài đang trong những ngày nhộn nhịp nhất dịp cao điểm hè.Cảng hàng không quốc tế Nội Bài là sân bay lớn nhất miền Bắc, tiếp nhận các chuyến bay thường lệ, không thường lệ, các tàu bay tư nhân, hoạt động 24/7.Theo trung tâm điều hành cảng, cao điểm hè của hàng không Việt Nam rơi vào khoảng từ đầu tháng 6 tới giữa tháng 8.Giữa tháng 7, mỗi ngày cảng đón khoảng 500-600 chuyến bay nội địa và quốc tế.Khi tiếp đất, bánh đáp trên một số dòng tàu bay thân rộng va chạm với mặt đường cất hạ cánh tạo nên tiếng động lớn.Hàng dài hành khách xếp hàng lên xuống tàu bay. Cao điểm có khoảng 35 chuyến bay cất hạ cánh trong vòng một giờ tại Nội Bài.Cả 6 hãng hàng không trong nước đều có hoạt động tại Nội Bài.Trong đó Vietnam Airlines và Vietjet Air là hai hãng có số lượng chuyến bay lớn nhất.Đứng ở vị trí giữa giữa hai đường cất hạ cánh, nơi hiếm tác giả ảnh có cơ hội tác nghiệp, phóng viên cảm nhận rõ rệt tiếng ồn, cảnh tàu bay cất hạ cánh liên tục.Ở khung giờ cao điểm sáng (9-10h), ghi nhận thực tế cho thấy tần suất máy bay cất hạ cánh khoảng 2 phút/chuyến.Ngoài ra có khoảng 30 hãng hàng không quốc tế có đường bay tới Nội Bài.Sân bay quốc tế Nội Bài cũng là đầu mối vận chuyển hàng hóa quan trọng trong khu vực.Xe tải MAN TGM 26.320 gắn thiết bị xử lý chuyên dụng để tẩy các vệt lốp càng đáp máy bay trên đường băng.Nội Bài có 2 đường cất hạ cánh song song. Đường băng trái ở hướng 290 độ và đường băng phải hướng 110 độ.Sân bay Nội Bài đạt cấp 4E theo tiêu chuẩn ICAO, có thể đón được các máy bay thân rộng như Airbus A350, Boeing 787, 777. Trong một số điều kiện, sân bay có thể đón được các máy bay cỡ lớn như A380 hay Boeing 747. Ảnh: Đình Kiên.Dịch vụ mặt đất là một phần không thể thiếu để các chuyến bay có thể vận hành trơn tru.Nhân viên xếp dỡ hàng hóa, hành lý làm việc cật lực giữa cái nắng tháng 7.Bộ phận mặt đất gồm nhiều đơn vị, công ty vận chuyển hàng hóa, suất ăn, bơm nhiên liệu cho các máy bay.Trung tâm điều phối khai thác (AOCC) là trái tim của sân bay. Đây là nơi ra quyết định cho các bộ phận phối hợp với nhau để quá trình một máy bay từ khi hạ cánh đến khi cất cánh được nhanh chóng, thuận tiện nhất.Từ đầu tháng 2, Nội Bài đã triển khai hệ thống phối hợp ra quyết định tại cảng hàng không sân bay (A-CDM).Từ khi áp dụng hệ thống, thời gian tàu bay lăn vào vị trí đỗ giảm trung bình trên 30 giây và thời gian lăn ra để cất cánh giảm gần 3 phút, giúp các hãng hàng không tiết kiệm nhiên liệu, giảm thiểu khí CO2 ra môi trường. Đình Kiên, Thắng Nguyễn