Cảng hàng không

Chuẩn bị cải tạo, sửa chữa đường băng sân bay Vinh

Nguyệt Quỳnh 12/07/2024 17:24

Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa chấp thuận danh mục cho phép chuẩn bị đầu tư dự án cải tạo, sửa chữa đường cất, hạ cánh, đường lăn Cảng hàng không quốc tế Vinh (Nghệ An).

san-bay-vinh-banner(1).jpg
Cảng hàng không quốc tế Vinh. Ảnh: Báo Nghệ An.

Trước đó, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) có văn bản đề xuất phương án và chấp thuận danh mục cho phép chuẩn bị đầu tư dự án sửa chữa đường băng, đường lăn Cảng hàng không quốc tế Vinh.

Chấp thuận danh mục cho phép chuẩn bị dầu tư dự án, Bộ GTVT yêu cầu ACV thực hiện trình tự, thủ tục đảm bảo đúng quy định pháp luật về đấu thầu, pháp luật về xây dựng và các quy định khác có liên quan.

Đồng thời, ACV cần khẩn trương thực hiện các thủ tục triển khai dự án; tổ chức lựa chọn và chỉ đạo tư vấn thiết kế rà soát kết quả kiểm định, thực hiện khảo sát, thiết kế xác định nguyên nhân gây hư hỏng kết cấu mặt đường, móng đường (nếu có).

Tổng công ty Cảng cũng cần nghiên cứu, đề xuất giải pháp sửa chữa phù hợp đảm bảo yếu tố kinh tế - kỹ thuật, thuận lợi cho thi công và công tác quản lý, bảo trì sau này nhằm đáp ứng khai thác cho các loại máy bay Code C hiện hành. Song song đó là việc tổ chức lập, thẩm định, phê duyệt dự án sửa chữa đảm bảo quy định về sửa chữa, bảo trì công trình, trình bộ phê duyệt kế hoạch bảo trì để triển khai thực hiện…

Quá trình triển khai các thủ tục sửa chữa, ACV cần tiếp tục tăng cường bảo dưỡng công trình đường cất hạ cánh, đường lăn tại sân bay Vinh; chịu trách nhiệm về đảm bảo an toàn khai thác và hoạt động vận tải hàng không thông suốt theo quy định.

Ngoài ra, ACV được lưu ý kiểm tra thường xuyên đối với các đường cất hạ cánh, đường lăn tại các cảng hàng không, đặc biệt tại Cảng Hàng không quốc tế Vinh; kịp thời phát hiện dấu hiệu xuống cấp gây nguy hiểm, không đảm bảo an toàn cho khai thác sử dụng. Tổng công ty chịu trách nhiệm tổ chức sửa chữa kịp thời, báo cáo Bộ GTVT và Cục Hàng không Việt Nam về kết quả thực hiện.

Đường băng sân bay Vinh bị lún, nứt vào tháng 7/2023. Ảnh: Báo Nghệ An.
Đường băng sân bay Vinh bị lún, nứt vào tháng 7/2023. Ảnh: Báo Nghệ An.

Trước đó, ACV có văn bản đề nghị Bộ GTVT xem xét, chấp thuận phương án cải tạo, sửa chữa và danh mục chuẩn bị đầu tư Dự án cải tạo, sửa chữa đường cất hạ cánh, đường lăn sân bay Vinh.

Theo báo cáo kết quả kiểm định, đánh giá hiện trạng của ADCC (Công ty TNHH một thành viên thiết kế và tư vấn xây dựng công trình hàng không), đường cất hạ cánh, đường lăn Cảng Hàng không quốc tế Vinh đã bị xuống cấp, hết tuổi thọ thiết kế.

Mặt đường bê tông nhựa đã xuất hiện các loại hư hỏng điển hình như bề mặt bê tông nhựa bị biến dạng, hằn vệt bánh xe; nứt dọc, nứt rạn chân chim; bong bật cốt liệu bê tông nhựa… theo vệt lăn càng trước và càng sau của máy bay, ảnh hưởng đến an toàn khai thác.

Để đảm bảo khai thác an toàn, bền vững, lâu dài, nâng cao năng lực khai thác của sân bay Vinh có khả năng khai thác được các tàu bay mới hiện đại như A320/A321 đầy tải, ACV đề nghị cải tạo, sửa chữa đường cất hạ cánh, hệ thống đường lăn hiện hữu; xây dựng dải hãm phanh hai đầu đường cất hạ cánh, kích thước 100 x 60 m; cải tạo, sửa chữa dải bảo hiểm đầu (RESA), dải bảo hiểm sườn đồng bộ…

Trong đó, đường cất hạ cánh được đề xuất sử dụng giải pháp kết cấu mặt đường là bê tông xi măng lưới thép để khắc phục triệt để sự hư hỏng xuống cấp, đồng thời kéo dài tuổi thọ và hạn chế các điều kiện bất lợi của thời tiết.

Dự kiến, tổng mức đầu tư dự án là 745 tỷ đồng, sử dụng nguồn vốn bảo trì kết cấu hạ tầng hàng không do Nhà nước đầu tư, quản lý.

Nguyệt Quỳnh