Trong nước

Sân bay Liên Khương cần hơn 1.000 tỷ đồng để sửa chữa đường băng

Nguyệt Quỳnh 12/07/2024 16:10

Sân bay quốc tế Liên Khương (Lâm Đồng) cần được sửa chữa đường băng và đường lăn với tổng mức đầu tư 1.045 tỷ đồng.

Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) mới đây đã trình Bộ Giao thông Vận tải (Bộ GTVT) đề xuất phương án và chấp thuận danh mục cho phép chuẩn bị đầu tư dự án sửa chữa đường băng, đường lăn sân bay Liên Khương.

Liên Khương
Sân bay quốc tế Liên Khương (Lâm Đồng) cần được sửa chữa đường băng và đường lăn với tổng mức đầu tư 1.045 tỷ đồng, dự kiến thi công trong 6 tháng. Ảnh: Báo Lâm Đồng.

Theo ACV, đường băng và đường lăn của sân bay Liên Khương đã quá tuổi thọ thiết kế 8 năm. Việc sửa chữa là cần thiết để đảm bảo an toàn cho các hoạt động bay.

Qua nghiên cứu, ACV đề xuất sửa chữa đường băng sân bay Liên Khương hiện hữu dài 3.250 m, rộng 45 m và sân quay đầu máy bay, đường lăn E1, E2, đồng thời sửa chữa hệ thống lề đường băng, đường lăn, hệ thống đèn hiệu, biển báo hàng không, hệ thống thiết bị hạ cánh chính xác (ILS)…

ACV kiến nghị lựa chọn kết cấu mặt đường băng là bê tông xi măng lưới thép để khắc phục triệt để hư hỏng, xuống cấp của đường băng, đường lăn; đảm bảo khai thác dài hạn theo thiết kế 20 năm thay cho mặt đường băng bê tông nhựa có tuổi thọ khai thác 10 năm.

Tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 1.045 tỷ đồng từ nguồn vốn bảo trì kết cấu hạ tầng hàng không do Nhà nước đầu tư, quản lý. Thời gian thi công dự kiến khoảng 6 tháng (đóng cửa sân bay vào thời gian thấp điểm về khai thác để thi công).

ACV kiến nghị Bộ Giao thông vận tải xem xét, thống nhất phương án để có cơ sở triển khai các thủ tục tiếp theo nhằm khắc phục triệt để những hư hỏng trên đường băng, đường lăn nhằm đảm bảo sân bay Liên Khương khai thác được an toàn, ổn định lâu dài.

Trước đề nghị của ACV, Bộ GTVT đã giao các cục, vụ chuyên môn nghiên cứu đề xuất sửa chữa đường băng, đường lăn sân bay Liên Khương, có ý kiến tham mưu để lãnh đạo bộ xem xét, quyết định.

2.jpg
Sân bay Liên Khương (Lâm Đồng) trở thành cảng hàng không quốc tế, được tiếp nhận các chuyến bay quốc tế, tư nhân và máy bay quân sự từ 23/6. Ảnh: ACV.

Sân bay Liên Khương có lịch sử phát triển hơn 90 năm. Xây dựng năm 1933 bởi Pháp, sân bay sau đó được Mỹ tu sửa và nâng cấp từ năm 1956. Năm 1997, đường băng của sân bay được kéo dài từ 1.480 m lên 2.354 m, đạt tiêu chuẩn sân bay cấp 3C theo tiêu chuẩn của Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế (ICAO).

Từ năm 2003 đến 2007, sân bay Liên Khương tiếp tục được cải tạo và nâng cấp đường băng, đường lăn, sân đỗ máy bay để có thể phục vụ máy bay Airbus A320, A321 và các loại tương đương, đạt tiêu chuẩn sân bay cấp 4C.

Trong giai đoạn 2007-2023, lượng hành khách qua sân bay Liên Khương tăng trung bình 25,6% mỗi năm. Năm 2023, sân bay đã đón được hơn 2,5 triệu khách.

san-bay-lien-khuong.jpg
ACV đề xuất đóng cửa sân bay vào dịp thấp điểm về khai thác để thi công, hạn chế ảnh hưởng đến hoạt động bay. Ảnh: Vietnam.vn.

Tuy nhiên, đường băng, đường lăn sân bay Liên Khương được xây dựng với kết cấu bê tông nhựa có tuổi thọ thiết kế chỉ 10 năm.

Đến nay, sau 18 năm khai thác với tần suất hạ cất cánh tăng 2,1 lần, đường băng, đường lăn sân bay đã xuống cấp nghiêm trọng. Bề mặt đường xuất hiện nhiều hư hỏng như biến dạng, hằn vệt bánh xe, rạn nứt, bong bật... Tình trạng xuống cấp này tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn cho các hoạt động bay.

Do vậy, việc sửa chữa, nâng cấp đường băng, đường lăn sân bay Liên Khương là cấp thiết. Việc sửa chữa giúp đảm bảo an toàn cho các hoạt động bay, góp phần thúc đẩy du lịch địa phương.

Nguyệt Quỳnh