Tin tức hàng không

Mỹ tài trợ hợp đồng 3 triệu USD hỗ trợ kỹ thuật cho VATM

Thắng Nguyễn 12/07/2024 15:54

Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) lần thứ ba được hưởng gói tài trợ của Cơ quan Thương mại và phát triển Mỹ (USTDA).

Sau hợp đồng trị giá 3 triệu USD vừa được ký kết ngày 9/7, tập đoàn MITRE (Mỹ) sẽ hỗ trợ VATM xây dựng khái niệm khai thác và các yêu cầu về chức năng ở mức cao của hệ thống tự động hóa quản lý không lưu (ATM) và các yêu cầu của hệ thống quản lý luồng không lưu (ATFM) tại Việt Nam.

Toàn bộ chi phí được USTDA tài trợ. Năm 2018, cơ quan này cũng tài trợ hợp đồng trị giá một triệu USD cho VATM và MITRE cũng là đơn vị triển khai.

VATM MITRE 10_2023(1)
Chủ tịch VATM (thứ 2 bên phải) và đại diện Tập đoàn MITRE (bên trái). Ảnh: VATM.

Dự án được triển khai trong vòng 24 tháng. Khi kết thúc, MITRE sẽ ra báo cáo tổng hợp tất cả kết quả nghiên cứu, khuyến cáo và các kết luận liên quan đến các yêu cầu về chức năng ở mức cao của hệ thống tự động hóa ATM và các yêu cầu của hệ thống ATFM tại Việt Nam.

Sản phẩm của dự án sẽ hỗ trợ VATM trong các quyết định liên quan đến nâng cấp, mua sắm hệ thống ATFM trong ngắn, trung, dài hạn.

Đây cũng là cơ sở để VATM xây dựng hệ thống tự động hóa ATM phù hợp nhất với thiết kế vùng trời hai vùng thông báo bay (FIR) của Việt Nam, từ đó đảm bảo đảm hoạt động khai thác và các hệ thống ATM và ATFM được tích hợp.

Số tiền tài trợ sẽ được USTDA trực tiếp thanh toán cho MITRE theo nhiều đợt, tương ứng với các mốc bàn giao sản phẩm.

Cũng trong ngày 9/7, VATM đã tổ chức hội thảo trao đổi, phổ biến, triển khai áp dụng phương thức khai thác ATFM đa điểm nút mức 3 tại Việt Nam.

Hội thảo còn tập trung tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc mà các bên liên quan gặp phải trong quá trình triển khai ATFM tại Việt Nam, đặc biệt là việc áp dụng đồng thời cùng lúc nhiều biện pháp quản lý cùng các khống chế không lưu khác.

HÌNH 4 HAN
Đại diện các hãng hàng không trong nước đóng góp về phương thức quản lý luồng không lưu đa điểm nút. Ảnh: VATM.

Các hãng bay và các đơn vị liên quan cũng thống nhất đề xuất áp dụng quy trình nộp thủ tục bay từ xa cho các chuyến bay quốc tế.

Quy trình này tuân thủ quy định về thời gian nộp kế hoạch bay không lưu (FPL) theo phương thức khai thác ATFM đã được Cục Hàng không Việt Nam phê duyệt.

Ngoài ra, các bên cũng trao đổi về tính hiệu quả của việc triển khai A-CDM đồng bộ với ATFM tại cảng hàng không quốc tế Nội Bài.

Thắng Nguyễn