Tin tức hàng không

Thủ tướng: Phấn đấu năm 2035 có đường sắt Bắc - Nam tốc độ 350 km/h

Thắng Nguyễn 11/07/2024 15:35

Đường sắt sẽ đảm nhiệm chở hành khách là chủ yếu, kết hợp vận tải hàng hóa nhanh và phục vụ an ninh - quốc phòng khi có nhu cầu.

img6860-1720671749076126166573 (1)
Thủ tướng nêu rõ chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam đã hội tụ đủ các yếu tố chính trị, pháp lý, thực tiễn. Ảnh: VGP.

Kết luận cuộc họp của Thường trực Chính phủ về Đề án chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam sáng 11/7, Thủ tướng Phạm Minh Chính nêu rõ mục tiêu hoàn thành khoảng 1.541 km qua 20 tỉnh, thành phố; phấn đấu hoàn thành vào năm 2035.

Thủ tướng yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải nghiên cứu hướng tuyến thuận lợi nhất, ngắn nhất, hiệu quả nhất; lựa chọn tốc độ thiết kế khoảng 350 km/h. Đường sắt tốc độ cao sẽ chỉ chở khách và hàng hóa nhanh. Chức năng vận tải hàng hóa số lượng lớn thuộc về đường sắt hiện hữu và các loại hình vận tải khác như đường bộ, đường biển, đường hàng không.

Thủ tướng cũng yêu cầu các cơ quan nghiên cứu kỹ lưỡng về tổng mức đầu tư, có sự đối chiếu với các nước có hệ thống đường sắt tốc độ, quy mô tương đương kèm theo tính toán yếu tố địa hình, địa chất của Việt Nam.

Khả năng thu hồi vốn, hiệu quả kinh tế - xã hội, hiệu quả tài chính, hiệu quả vận tải, logistics, hiệu quả tổng hợp, trực tiếp và gián tiếp… là những tiêu chí Thủ tướng yêu cầu làm rõ để nghiên cứu cơ chế, chính sách huy động nguồn vốn.

Thủ tướng cũng lưu ý quản lý đường sắt tốc độ cao theo hướng thông minh, hiện đại, số hóa. Các ngành liên quan cần đào tạo nguồn nhân lực, chuyển giao công nghệ, hình thành hệ sinh thái để phát triển ngành công nghiệp đường sắt.

Chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam có đầy đủ cơ sở chính trị, cơ sở pháp lý và cơ sở thực tiễn. Việc cần làm là phải đột phá, đổi mới với tầm nhìn chiến lược, hiện đại, hiệu quả theo đúng tinh thần Nghị quyết 49 Bộ Chính trị.

Thủ tướng yêu cầu Phó thủ tướng Trần Hồng Hà tiếp tục chỉ đạo, Bộ Giao thông Vận tải tiếp tục hoàn thiện Đề án cùng các tài liệu, dự thảo kèm theo.

Trên trục giao thông Bắc - Nam đã có 3 tuyến đường bộ (quốc lộ 1, đường Hồ Chí Minh, đường bộ cao tốc đang được xây dựng) cùng các tuyến đường biển, hàng không, đường sắt. Việc có thêm đường sắt tốc độ cao sẽ san sẻ nhu cầu vận tải hành khách, góp phần giảm chi phí logistics, tăng sự cạnh tranh của hàng hóa, dịch vụ trong nước.

Thắng Nguyễn