Sân bay quốc tế Vân Đồn là cảng hàng không tư nhân đầu tiên của Việt Nam và là sân bay duy nhất của tỉnh Quảng Ninh. Đây là sân bay dân dụng kết hợp quân sự, nằm trên địa bàn xã Đoàn Kết, huyện Vân Đồn, cách thành phố Hạ Long 60 km. Ngoài phục vụ cho tỉnh Quảng Ninh, Vân Đồn còn là sân bay dự bị mới cho Nội Bài. Sân bay quốc tế Vân Đồn có cơ sở hạ tầng hiện đại, đủ điều kiện đáp ứng cả chuyến bay nội địa và quốc tế, do Sun Group làm chủ đầu tư. Sân bay đạt cấp 4E theo tiêu chuẩn của Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế (ICAO). Nhà ga sân bay có công suất 2,5 triệu hành khách/năm; khu xử lý hàng hóa công suất 10.000 tấn/năm. Sân bay đi vào khai thác từ ngày 30/12/2018 sau 2 năm rưỡi thi công. Trong đại dịch Covid-19, đây là một trong ba sân bay được chỉ định phục vụ các chuyến bay hồi hương công dân Việt Nam từ nước ngoài. Quy mô sân bay rộng 345 ha, trong đó diện tích nhà ga là 26.991 m2, tổng số vốn đầu tư khoảng 7.463 tỷ đồng. Đường băng dài 3,6 km, rộng 45 m, đủ điều kiện cất hạ cánh các máy bay như Boeing 787, 777, 747-40 hay các dòng có kích thước tương đương. Khu vực sân đỗ có 7 vị trí đỗ, trong đó 3 vị trí bãi đỗ xa và 4 vị trí bãi đỗ gần. Khuôn viên nhà ga được bố trí nhiều cây xanh, có hồ cá koi tạo cảm giác trong lành, tươi mát. Phòng chờ hạng thương gia rộng 1.400 m2 với các trang thiết bị cao cấp và không gian sang trọng. World Travel Awards năm 2020 đánh giá Vân Đồn là "Sân bay khu vực hàng đầu châu Á 2020" và "Sân bay có hệ thống phòng chờ thương gia hàng đầu châu Á 2020". Tháp trung tâm kiểm soát không lưu cao 42 m với tầm nhìn 360 độ cùng hệ thống dẫn đường bay ILS Cat II bảo đảm máy bay có thể cất, hạ cánh an toàn kể cả khi thời tiết xấu. Từ sau đại dịch Covid-19, hoạt động sân bay Vân Đồn bớt sôi động do khó khăn chung của ngành hàng không. Theo ông Hoàng Văn Dũng, Phó giám đốc Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn, Cảng đang lên kế hoạch để thu hút thêm các chuyến bay trong đó có dự định xây dựng khu hangar bảo dưỡng, sửa chữa máy bay rộng 84 ha có thể phục vụ 3 tàu bay code E trong cùng một thời điểm. Trở thành bến đỗ cho các máy bay tư nhân cũng là một hướng đi mà sân bay Vân Đồn đang nghiên cứu.
Thắng Nguyễn