Hãng khác

3 hãng bay được bồi thường vụ triệu hồi động cơ PW1100G

Hoàng Anh 08/07/2024 10:38

Với khoảng 20 máy bay bị triệu hồi, khoản bồi thường cho Turkish Airlines được xem là đáng kể.

Ngày 4/7, hãng hàng không Turkish Airlines thông báo được bồi thường vì những gián đoạn hoạt động và tổn thất phát sinh do động cơ Pratt & Whitney PW1100G sử dụng trên máy bay A320neo phải triệu hồi. Chi tiết của thoả thuận được giữ kín.

Turkish Airlines khai thác 58 máy bay A321neo và A320neo trang bị động cơ nêu trên. Khoảng 20 máy bay trong đó bị triệu hồi, bao gồm 10 chiếc phải đi kiểm tra trước năm 2025. Vì vậy, khoản bồi thường của Pratt & Whitney là đáng kể.

Trước khi Turkish Airlines đàm phán thành công, hãng bay Spirit Airlines (Mỹ) hay Air Astana (Kazakhstan) cũng đạt thỏa thuận bồi thường.

a321neoacf-turkishair-takeoff_11zon.jpg
Một chiếc A321neo của Turkish Airlines. Ảnh: Shutterstock.

PW1100G là động cơ lắp ráp trên tàu bay Airbus A320neo và A321neo. Với rất nhiều hãng hàng không, bộ đôi này là xương sống của các chặng ngắn và trung bình.

Trong một năm qua, vấn đề PW1100G gây ra sự gián đoạn và đình chỉ hoạt động của hàng trăm máy bay, đến từ hơn 50 hãng hàng không trên khắp hành tinh.

Pratt & Whitney phải triệu hồi động cơ vì lo ngại kim loại bị nhiễm bẩn có thể gây ra vết nứt trên đĩa turbine áp suất cao. Mặc dù nhà sản xuất tuyên bố đây không phải mối đe dọa ngay lập tức, các động cơ phải trải qua quá trình kiểm tra các vết nứt này.

Lô động cơ phải triệu hồi được sản xuất từ ​​năm 2015 đến năm 2021, khiến toàn bộ động cơ có khả năng cần kiểm tra lên tới hơn 3.000 chiếc.

pw1100g-jm_engine-test-stand-by-pratt-whitney_11zon.jpg
Động cơ PW1100G. Ảnh: Pratt & Whitney.

Hoạt động kiểm tra động cơ tiến hành trước cả lịch bảo trì định kỳ của các hãng hàng không. Do đó, việc này có thể gây bất tiện lớn cho hãng bay, vì họ có xu hướng lên lịch bay cho các mùa xoay quanh lịch bảo trì.

Khi lịch bảo trì thay đổi, nhà khai thác cần thực hiện những chỉnh sửa đáng kể đối với lịch trình bay. Đôi khi họ phải thu hẹp hoạt động nếu không thể bổ sung năng lực vận chuyển.

Với nhu cầu hành khách tăng cao, các hãng bay bị ảnh hưởng đã có nhiều biện pháp song hành để giải quyết như điều chỉnh lịch bay để giảm thiểu gián đoạn, thuê máy bay hoặc kéo dài tuổi thọ của máy bay cũ.

Năm ngoái, hãng hàng không Đức Lufthansa thông báo tiếp tục vận hành các máy bay A320-200 cũ để đảm bảo duy trì đủ công suất. Hãng này có 20 máy bay A320neo ngừng hoạt động để đi kiểm tra.

Việt Nam có hơn 40 chiếc máy bay thuộc diện kiểm tra theo hướng dẫn từ nhà sản xuất, bao gồm 20 chiếc của Vietnam Airlines và 24 chiếc của Vietjet Air.

Hoàng Anh