Hãng khác

Air China - hãng hàng không lớn nhì Trung Quốc

Hoàng Anh 05/07/2024 08:45

Tại Trung Quốc, Air China đứng thứ hai, sau China Southern Airlines về doanh thu.

Ảnh chụp Màn hình 2024-07-03 lúc 16.10.45
Tàu bay A350 của Air China. Ảnh: Plane Spotter.

Air China (mã ICAO: CCA) là hãng hàng không quốc gia của Trung Quốc, đặt trụ sở tại quận Thuận Nghĩa, thủ đô Bắc Kinh.

CCA thành lập và bắt đầu hoạt động vào ngày 1/7/1988 theo quyết định của Chính phủ Trung Quốc về việc chia tách các bộ phận của Công ty Hàng không Nhân dân Trung Hoa (CAAC Airlines) thành 6 hãng hàng không riêng biệt: Air China, China Eastern, China Southern, China Northern, China Southwest và China Northwest.

Air China được giao trách nhiệm vận hành các chuyến bay liên lục địa, tiếp quản máy bay tầm xa của CAAC như Boeing 747, 767, 707 và các đường bay mà chúng đang khai thác.

Tháng 1/2001, Air China mua lại China Southwest Airlines. Trước thương vụ này, Air China là hãng hàng không nội địa lớn thứ tư của Trung Quốc. Việc sáp nhập tạo ra một tập đoàn có tài sản 56 tỷ nhân dân tệ (8,63 tỷ đôla Mỹ) và đội bay gồm 118 máy bay.

Hiện Air China vận hành 500 máy bay, nhiều nhất là 737-800 (88 chiếc) và A320neo (53 chiếc). Hãng khai thác 130 điểm đến trong nước và 67 điểm đến quốc tế. Về doanh thu, Air China là hãng hàng không lớn thứ nhì Trung Quốc, sau China Southern Airlines.

Những cái nhất của Air China

Ngày 23/12/2010, Air China trở thành hãng hàng không Trung Quốc đầu tiên cung cấp vé tích hợp chuyến bay nội địa và dịch vụ xe buýt đưa đón đến các thành phố lân cận. Vé máy bay và xe buýt tích hợp đầu tiên đưa hành khách sau khi đặt chân xuống sân bay Bắc Kinh đến thẳng thành phố Thiên Tân.

air-china-to-launch-four-times-weekly-direct-flights-between-beijing-and-brisbane.jpeg
Dàn tiếp viên của Air China. Ảnh: Air China.

Ngày 15/11/2011, Air China bắt đầu cung cấp dịch vụ Wi-Fi miễn phí trên máy bay, trở thành hãng hàng không Trung Quốc đầu tiên cung cấp dịch vụ này. Dẫu vậy, hành khách không thể dùng Wi-Fi trên điện thoại, chỉ được phép sử dụng trên máy tính bảng và máy tính xách tay.

Wi-Fi miễn phí chỉ kích hoạt sau khi máy bay đạt độ cao hơn 3.000 m, do đó hành khách không thể sử dụng khi máy bay cất hạ cánh. Bản thân việc sử dụng điện thoại cũng bị hạn chế trong 2 quá trình quan trọng nhất của máy bay là cất cánh và hạ cánh.

Lùm xùm

Tạp chí trên chuyến bay Wings of China của Air China phải đối mặt với những cáo buộc phân biệt chủng tộc. Trong số ra tháng 9/2016, tạp chí có bài viết với đoạn mô tả "London nói chung là một nơi an toàn để đi du lịch, tuy nhiên cần có biện pháp phòng ngừa khi vào các khu vực chủ yếu có người Ấn Độ, Pakistan và người da đen sinh sống".

Air China Media, đơn vị xuất bản Wings of China, phải lên tiếng xin lỗi. Tạp chí này nói thêm: "Mô tả không phù hợp này hoàn toàn là lỗi trong công việc của biên tập viên và không phải quan điểm của tạp chí. Chúng tôi sẽ ngay lập tức thu hồi toàn bộ số tạp chí này và rút ra bài học từ sự cố".

Tình hình kinh doanh

Năm 2023, doanh thu Air China tăng 167%, giúp hãng ghi nhận doanh thu cao nhất lịch sử là 141 tỷ nhân dân tệ (19,5 tỷ USD). Dẫu vậy, chi phí của Air China cũng tăng gần 60% lên mức 146 tỷ nhân dân tệ, khiến hãng ghi nhận mức lỗ 1 tỷ nhân dân tệ (140 triệu USD). Đây là năm thứ tư liên tiếp Air China chịu lỗ.

Ảnh chụp Màn hình 2024-07-03 lúc 16.10.16
Chiếc 737-800 của Air China. Ảnh: Plane Spotter.

Trong 13 năm qua, Air China lỗ nặng nhất vào năm 2022 với mức lỗ 38,6 tỷ nhân dân tệ (5,4 tỷ USD). Năm lãi nhất là 2010 với mức lãi 11,9 tỷ nhân dân tệ (1,6 tỷ USD).

Mục tiêu trong tương lai và tầm nhìn của Air China là trở thành hãng hàng không có giá trị và lợi nhuận cao nhất tại Trung Quốc, đồng thời có khả năng cạnh tranh quốc tế.

Hoàng Anh