Ẩm thực

Nhà hàng ở Dubai đưa AI vào bữa ăn

Nguyệt Quỳnh 04/07/2024 16:15

Tại bàn ăn, bên cạnh thưởng thức món ăn, thực khách sẽ nhìn thấy công thức nấu ăn trình chiếu bằng trí tuệ nhân tạo (AI).

358674585_179247918473688_7472461162752412387_n.jpg
Một góc không gian tại nhà hàng Krasota Dubai. Ảnh: Krasota Restaurant Dubai.

Nhà hàng Krasota tọa lạc ở khu trung tâm Dubai (UAE), trở thành điểm nhấn về du lịch - ẩm thực bởi việc áp dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) vào các bữa ăn.

Thực khách sẽ có cơ hội trải nghiệm các không gian khác nhau trong tương lai, từ một thành phố dưới nước tới điểm đến ngoài không gian hay ngày tận thế hậu thảm họa hạt nhân, với mỗi món ăn theo chủ đề phù hợp với bối cảnh.

Những người đồng sáng lập nhà hàng Krasota bao gồm nghệ sĩ kỹ thuật số Anton Nenashev, đầu bếp Vladimir Mukhin và doanh nhân Boris Zarkov.

Bữa ăn trải nghiệm AI

Năm 2017, ông Zarkov, đồng sáng lập nhà hàng Krasota, đến thăm bảo tàng nghệ thuật kỹ thuật số teamLabs ở Tokyo. Tại đây, ông ấn tượng với công nghệ trình chiếu khi trong một ly trà matcha “mọc lên” một gốc cây.

Sau đó, ông Zarkov cùng cộng sự tập hợp nhóm kỹ sư quốc tế bắt đầu nghiên cứu những kỹ thuật chiếu đa bề mặt từ công nghệ AI để ứng dụng cho Krasota.

240503172424-01-krasota-dubai-multisensory-dining.jpg
1 trong 8 trải nghiệm về "Tương lai tưởng tượng", liên quan đến ẩm thực đa giác quan tại nhà hàng Krasota. Ảnh: CNN.

Ông Zarkov cho biết đây là công nghệ phức tạp và khó khăn nhất mà Krasota tạo ra. Nhà hàng Krasota lần đầu tiên mở tại Moscow (Nga) năm 2021. Các nhân viên dành cả tháng để đào tạo AI bằng cách liên tục đặt đĩa xuống bàn và di chuyển đồ vật để kiểm tra.

"Lúc đầu, tốc độ không nhanh lắm, khi bạn di chuyển nó sẽ mất 3 giây để phản hồi. Nhưng AI sử dụng công nghệ máy học (machine learning) nhằm cải thiện khả năng tiếp nhận thông tin mới. Bây giờ bạn có thể thao tác với bất kỳ hình ảnh nào trên bàn", ông Zarkov nói thêm.

240503172531-06-krasota-dubai-multisensory-dining.jpg
Không như một số nhà hàng chỉ việc đến dùng bữa, thực khách muốn trải nghiệm ẩm thực ở Krasota Dubai phải đặt chỗ trước trên trang web nhà hàng và chi trả 1.200 AED (khoảng 8,3 triệu đồng) để trải nghiệm ẩm thực AI thú vị này. Ảnh: CNN.

Từ thành công của nhà hàng tại Moscow, ông Zarkov bắt tay với đầu bếp nổi tiếng Vladimir Mukhin để mở chi nhánh thứ 2 cho Krasota tại Dubai vào năm 2023.

Nhà hàng khai trương với chương trình "Nghệ thuật tưởng tượng" đưa thực khách trải qua 8 khoảnh khắc đặc biệt, lấy cảm hứng từ các tác phẩm nổi tiếng của nhiều nghệ sĩ quốc tế.

6 tháng sau, những người sáng lập nhà hàng khởi động chương trình "Tương lai tưởng tượng" trên bàn ăn bằng một chuyến du hành vòng quanh địa cầu, thông qua những suy đoán về thế giới trong thập kỷ tới.

Trải nghiệm này định hướng sự chú ý của thực khách một cách kỹ lưỡng: hình ảnh thú vị và linh hoạt nhất xuất hiện trong thời gian nghỉ giữa các món ăn.

Còn khi đồ ăn được mang đến, đồ họa trở nên lặp đi lặp lại và thụ động. Các yếu tố tương tác chỉ xuất hiện khi chén đĩa được dọn sạch khỏi bàn ăn.

"Gia vị âm thanh"

Công nghệ tại bàn ăn không phải khái niệm hoàn toàn mới. Năm 2007, nhà hàng The Fat Duck của đầu bếp Heston Blumenthal ở Anh giới thiệu "âm thanh của biển" trên phần ăn sashimi, với hiệu ứng âm thanh phát ra tiếng sóng vỗ nhẹ vào bãi biển và tiếng kêu của hải âu.

Ông Charles Spence, chuyên gia tâm lý học thực nghiệm tại Đại học Oxford, cho biết đây là một trong những món ăn đa giác quan được hỗ trợ công nghệ đầu tiên trên thế giới. Ông dành hai thập kỷ để khám phá cách kích thích nghe nhìn, giúp thay đổi mùi vị của thức ăn hoặc ít nhất là nhận thức về âm thanh.

Chẳng hạn như giai điệu cổ điển khi thưởng thức món ăn sẽ khiến bạn cảm thấy đồ ăn giá trị hơn. Các bài hát Italy được cho là phù hợp với món mì ống hoặc pizza vì sẽ tăng nhận thức về tính xác thực.

240503172436-05-krasota-dubai-multisensory-dining.jpg
Con người hòa hợp với thế giới tự nhiên tại bữa ăn, bao gồm bánh taco làm từ thực vật và soda hoàn toàn tự nhiên. Ảnh: CNN.

Trong một thử nghiệm, ông Spence cũng cho biết những người tham gia đánh giá cùng một loại rượu vang nhưng vị ngọt sẽ tăng 15% khi có hiệu ứng ánh sáng đỏ. Khi sử dụng hiệu ứng đèn xanh, loại rượu này sẽ mang lại cảm giác tươi mát và vị chua hơn.

Ông Spence cho biết ngay cả cao độ của âm nhạc cũng có thể ảnh hưởng đến vị giác. Những âm thanh có âm vực thấp làm cho đồ uống có vị đắng hơn, trong khi cát nốt cao mang lại vị ngọt.

"Ngày càng có nhiều đầu bếp muốn giới thiệu loại gia vị âm thanh này để thay đổi hương vị món ăn. Và ngày càng có nhiều người tiêu dùng mong muốn khám phá mối liên hệ đáng ngạc nhiên giữa các giác quan khác nhau khi dùng bữa", ông Spence chia sẻ.Công nghệ này đang trở nên phổ biến hơn trong trải nghiệm đa giác quan. Các nhà hàng như Zenon ở Dubai sử dụng các tác phẩm nghệ thuật sắp đặt do AI tạo ra để thay đổi không khí của phòng ăn, mang lại bữa ăn đặc biệt và nghệ thuật hơn.

Nguyệt Quỳnh