Điểm đến

Du lịch biển phía nam bứt phá nửa đầu năm

Vân Khanh 04/07/2024 13:23

Các điểm du lịch biển ghi nhận mức tăng trưởng tốt cả về lượng khách và doanh thu trong giai đoạn đầu năm.

Kết quả du lịch 6 tháng đầu năm được Cục Du lịch Quốc gia đánh giá "phục hồi mạnh mẽ", đồng thời thể hiện rõ xu hướng du lịch nửa đầu năm của khách Việt khi nhiều điểm đến có biển, cách trung tâm TP.HCM khoảng 500 km là lựa chọn hàng đầu.

Theo ghi nhận tại các địa phương và một số đơn vị lữ hành, các điểm du lịch biển phía nam có nguồn khách nội địa chủ yếu từ TP.HCM trong 6 tháng đầu năm.

Khách ưu tiên điểm đến truyền thống

Ông Phạm Anh Vũ, Giám đốc Truyền thông Công ty Du lịch Việt, cho biết năm nay các sản phẩm du lịch đến với tuyến biển, đảo bằng tàu hoả hay tàu cao tốc đang được phát triển đa dạng hơn. Trong đó, hơn 40% du khách du lịch nội địa chọn các tuyến đi biển không quá xa TP.HCM như Phan Thiết, Nha Trang, Phú Quý, Ninh Thuận, Quy Nhơn.

Các điểm đến biển đảo có thể di chuyển bằng tàu hoả thu hút khách Việt 6 tháng đầu năm. Ảnh: Ngân Bella.
Các điểm đến biển đảo có thể di chuyển bằng tàu hoả thu hút khách Việt 6 tháng đầu năm. Ảnh: Ngân Bella.

Ngay từ dịp lễ 30/4-1/5, công ty đã ghi nhận xu hướng tăng mạnh 30% nhu cầu của khách khi du lịch bằng xe, tàu tới các điểm đến du lịch biển. Vào cao điểm hè, xu hướng này sẽ tiếp tục tăng cao.

Bên cạnh đó, do giá vé máy bay tăng cao, du khách cũng có xu hướng di chuyển đường bộ bằng xe khách, tàu hỏa hay một số lựa chọn đường thủy để tiết kiệm chi phí.

Bà Huỳnh Phan Phương Hoàng, Phó Tổng giám đốc Công ty Du lịch Vietravel, cho hay dịp hè sắp tới, nhóm khách nội địa tầm trung vẫn ưu tiên lựa chọn di chuyển bằng xe khách hoặc tàu hỏa thay vì máy bay và lựa chọn các điểm du lịch trong bán kính 500 km. Khách phía nam có xu hướng chọn Nha Trang, Phan Thiết, Vũng Tàu.

Đồng quan điểm, ông Vũ Ngọc Lâm, Giám đốc Agoda Việt Nam, chia sẻ với thị trường nội địa, du khách ưu tiên lựa chọn điểm đến ven biển và núi đồi, cho thấy thói quen du lịch hiện tại, góp phần định hình xu hướng du lịch tổng thể thời gian cao điểm hè.

Theo dữ liệu khảo sát của Agoda thực hiện từ tháng 4, dựa trên các lượt tìm kiếm và đặt phòng tại các điểm du lịch trong nước của khách nội địa từ tháng 4 đến tháng 8, các điểm du lịch biển là lựa chọn hàng đầu của khách Việt để tránh nóng. Các điểm đến Vũng Tàu, Phan Thiết, Nha Trang và Đà Nẵng đứng đầu danh sách.

Địa phương "bội thu" 6 tháng đầu năm

Báo cáo Xu hướng tìm kiếm quý II của Cốc Cốc vừa qua ghi nhận đây là thời điểm bắt đầu mùa du lịch hè, các điểm du lịch trong nước tăng sức hút với du khách. Nổi bật có thể kể đến một số điạ phương như Phú Yên, Nha Trang và Phú Quốc với mức tăng trưởng lần lượt là 52%, 35% và 19% về lượng tìm kiếm so với quý trước.

matias-malka-3xetyjw4mws-unsplash.jpg
Làng chài ở Mũi Né, Phan Thiết. Ảnh: Matias Malka/Unsplash.

Thống kê của Sở Du lịch tỉnh Kiên Giang ghi nhận tổng lượt khách đến Phú Quốc đạt hơn 3,3 triệu lượt trong 6 tháng đầu năm, tăng 101,3% so với cùng kỳ 2023. Trong đó khách nội địa đạt hơn 2,8 triệu lượt, chiếm hơn 80% tổng lượng khách. Doanh thu đạt hơn 11 nghìn tỷ đồng, tăng 126,4% so với cùng kỳ năm ngoái.

Còn với Khánh Hoà, Sở Du lịch tỉnh cho biết tổng lượt khách lưu trú ước đạt gần 5,2 triệu lượt khách, tăng 88% so với cùng kỳ. Trong đó, khách nội địa ước đạt 2,8 triệu lượt khách, tăng 40% so với cùng kỳ. Tổng thu du lịch ước đạt hơn 26.000 tỷ đồng, tăng 97% so với cùng kỳ.

Tại Bình Thuận, trong 6 tháng đầu năm, khách du lịch đến tỉnh ước đạt 4,58 triệu lượt, khách nội địa chiếm hơn 93%, khoảng 4,3 triệu lượt. Doanh thu từ hoạt động du lịch đạt hơn 11,8 nghìn tỷ đồng, tăng 4,31% so với cùng kỳ năm trước.

Ông Bùi Thế Nhân, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Bình Thuận, cho biết lượng khách lưu trú tại tỉnh đa số là khách nội địa, tập trung tại khu vực Phan Thiết, Hàm Tiến, Mũi Né, Tiến Thành, Phú Quý. Cuối tuần, các cơ sở lưu trú cháy phòng, công suất thấp nhất đạt 70-80%.

Theo số liệu từ đại lý du lịch Mustgo, các cơ sở lưu trú ở Phan Thiết tiếp tục lặp lại kịch bản cháy phòng cuối tuần tương tự cao điểm nghỉ lễ 30/4-1/5. Trong tuần, phân phúc 3-4 sao có công suất khoảng 40-50%, cuối tuần đạt 70-80%. Phân khúc 5 sao trong tuần đạt công suất chỉ 30-40%, cuối tuần đạt từ 80%.

Tại Bà Rịa - Vũng Tàu, số liệu thống kê từ Sở Du lịch cho thấy tổng lượng khách đạt khoảng 9,5 triệu lượt nửa đầu năm, tăng 14,36%, trong đó khách nội địa là 9,2 triệu lượt lượt, tăng 14,28% và chiếm hơn 96% tổng lượng khách.

Trong 6 tháng đầu năm, tổng số khách quốc tế đạt hơn 8,8 triệu lượt; tăng gần 60% so với cùng kỳ 2023 và tăng hơn 4% so với năm 2019. Về khách nội địa, ngành du lịch đã phục vụ hơn 66,5 triệu lượt. Tổng thu du lịch hai quý đầu năm ước đạt 436.500 tỷ đồng, tăng 1,3 lần so với cùng kỳ năm ngoái và 2019.

Vân Khanh