Kinh doanh

Hãng tiên phong về động cơ hydrogen phá sản

Việt Anh 03/07/2024 06:48

Universal Hydrogen (UH2), công ty tiên phong trong việc ứng dụng động cơ nhiên liệu hydrogen lên máy bay, đã ngừng hoạt động do cạn kiệt nguồn vốn.

Thông tin trên được Seattle Times ghi nhận sau khi trích dẫn thư gửi tới các cổ đông hôm 27/6 bởi Mark Cousin, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Universal Hydrogen. Bức thư cho biết công ty “không thể đảm bảo đủ vốn sở hữu hoặc vốn vay để tiếp tục hoạt động, cũng như không thể đảm bảo một đề nghị phù hợp để bán hoặc thoái vốn chiến lược”.

Jon Gordon, đồng sáng lập Universal Hydrogen, cũng xác nhận việc đóng cửa công ty trong một bài viết trên mạng xã hội LinkedIn: “Có lẽ chúng tôi không thể thuyết phục thế giới rằng không chỉ nhiên liệu hàng không bền vững (SAF), hydrogen cũng là thứ cần thiết cho tương lai của ngành hàng không. Dù sao thì thời gian sẽ trả lời điều này".

Universal Hydrogen là startup ứng dụng động cơ hydrogen lên máy bay dân dụng, được thành lập năm 2020. Công ty ghi dấu ấn đầu tiên vào tháng 3/2023 khi bay thử thành công một phi cơ Dash 8-300 của Bombardier với hệ thống động cơ điện chạy bằng nhiên liệu hydrogen gắn trên cánh phải máy bay.

Đến tháng 2, Universal Hydrogen tuyên bố thử nghiệm thành công trên mặt đất module lưu trữ và hệ thống truyền động pin nhiên liệu bằng hydrogen, đồng thời nêu kế hoạch sử dụng hệ thống này trên máy bay chở khách vào năm 2026. Song với việc đóng cửa công ty, kế hoạch này cũng chính thức phá sản.

186584-454436-454433.jpg
Máy bay Dash 8-300 với hệ thống động cơ điện chạy bằng nhiên liệu hydrogen được Universal Hydrogen bay thử thành công. Ảnh: Universal Hydrogen.

Việc Universal Hydrogen ngừng hoạt động cho thấy việc đưa hydrogen trở thành nhiên liệu được sử dụng rộng rãi trên máy bay có thể mất nhiều thời gian hơn kỳ vọng.

Seattle Times dẫn lời Paul Eremenko, đồng sáng lập Universal Hydrogen nhưng đã rời công ty hồi tháng 4, cho rằng các công ty cổ phần tư nhân đã trở nên kém lạc quan hơn về kế hoạch kinh doanh của Universal Hydrogen do lãi suất cao.

Họ cũng bày tỏ lo ngại về một cuộc suy thoái năng lượng hydrogen sắp xảy ra nếu cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump quay lại Nhà Trắng. Các lựa chọn sử dụng nhiên liệu hydrogen chỉ được chính quyền Tổng thống Joe Biden ủng hộ.

MagniX từng công bố kế hoạch chế tạo pin nhiên liệu hydrogen phục vụ lĩnh vực hàng không năm 2022. Nhưng hiện tại, công ty chỉ tập trung vào hệ thống truyền động điện và các loại pin tiên tiến hơn cho máy bay.

First Mode cũng là ví dụ khác về sự giảm hứng thú đối với nhiên liệu hydrogen, khi công ty này thông báo một đợt sa thải hàng loạt và thay đổi kế hoạch kinh doanh ngắn hạn hồi tháng 1. Từng đầu tư vào việc chế tạo hệ thống truyền động bằng nhiên liệu hydrogen cho xe tải hạng nặng, First Mode giờ chỉ tập trung phát triển hệ thống truyền động diesel.

Dù vậy, một số công ty như ZeroAvia vẫn đang theo đuổi kế hoạch chế tạo hệ thống truyền động điện hydrogen cho máy bay. Hồi tháng 4, công ty khánh thành cơ sở sản xuất có diện tích 0,0126 km2 ở thành phố Everett, bang California (Mỹ) và thông báo sẽ bán các bộ phận của hệ thống động cơ đẩy hydrogen cho những công ty khác. Trong số những khách hàng trên có Alaska Airlines, nhà đầu tư chính và là một trong những đối tác chiến lược của ZeroAvia.

“Giờ đây, biến việc đưa hydrogen vào ngành hàng không thành hiện thực phụ thuộc vào ZeroAvia, Val Miftakhov, Airbus và Glenn Llewellyn”, ông Jon Gordon viết trên LinkedIn.

Việt Anh