Tin tức hàng không

FAA yêu cầu kiểm tra hơn 120 máy bay Boeing 757-200

Việt Anh 02/07/2024 15:15

Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) tuần trước đã ban hành Chỉ lệnh đủ điều kiện bay (AD) đối với hàng trăm máy bay 757-200 Boeing do những lo ngại về “tính toàn vẹn cấu trúc”.

Chỉ lệnh trên, nhắm vào các máy bay 757-200 được “sửa đổi bởi các chứng chỉ loại bổ sung cụ thể”, có hiệu lực từ 11/7 và sẽ ảnh hưởng tới 13 máy bay tại Mỹ cùng 120 máy bay trên toàn thế giới. Các nhà khai thác những máy bay này có thời hạn đến giữa 12/8 để bình luận và giải quyết các mối lo ngại được chỉ lệnh nêu ra.

AD được FAA và Bộ Giao thông Vận tải Mỹ đồng ban hành ngày 26/6. Trong một thông cáo gửi tới trang Simple Flying hôm 1/7, FAA cho biết những lo ngại chủ yếu xoay quanh cấu trúc các bảng điều khiển dịch vụ phòng vệ sinh của máy bay.

Theo đó, nồng độ ứng suất trong khay chứa chất thải, vỏ thân máy bay và dây 22 gắn với bảng điều khiển đang ở mức cao, gây hiện tượng nứt gãy. Nếu không được giải quyết, nó có thể dẫn đến tình trạng giảm áp suất trong chuyến bay và giảm tính toàn vẹn cấu trúc của máy bay.

“AD yêu cầu kiểm tra lặp đi lặp lại bảng điều khiển dịch vụ phòng vệ sinh, bồn chứa chất thải cùng những kết cấu khác để phát hiện vết nứt, gia cố và nếu cần thì thay thế bồn chứa chất thải hoặc sửa chữa các bộ phận bị nứt”, thông cáo của FAA cho biết.

xdgfsjohxjoizbj3icpdif3fxi.jpg
Các mẫu máy bay của Boeing được trưng bày tại Triển lãm hàng không Singapore ngày 20/2. Ảnh: Reuters.

Dù chỉ lệnh yêu cầu "kiểm tra ngay lập tức", hiện chưa có bất kỳ lệnh cấm bay kéo dài nào đối với những chiếc 757-200 được đề cập, Những vết nứt cũng được cho là “không gây đe dọa đáng kể” đối với các máy bay này.

Delta Airlines và United Airlines là các hãng hàng không vận hành nhiều máy bay 757-200 nhất ở Mỹ. Theo trang dữ liệu ch-aviation, Delta có đội bay 757-200 lớn nhất với 109 chiếc, độ tuổi trung bình là 27,6 năm. United sở hữu 40 chiếc 757-200 với độ tuổi trung bình 27,5 năm.

Chưa rõ 13 chiếc máy bay tại Mỹ được nêu trong AD thuộc về hãng hàng không nào. FAA cũng không đưa thêm bình luận nào khác về chi tiết của chỉ lệnh.

AD thường được ban hành để đảm bảo các máy bay không bao giờ có nguy cơ gặp phải các vấn đề an toàn nghiêm trọng. Tuy nhiên, việc giải quyết các vấn đề nêu trong chỉ lệnh có thể rất tốn kém.

Theo trang tin Dj's Aviation, chi phí ước tính cho mỗi chu kỳ kiểm tra mỗi chiếc 757-200 bị ảnh hưởng bởi chỉ lệnh là khoảng 8.840 USD. Trong khi đó, với thù lao ước tính là 85 USD/giờ làm, chi phí nhân công cho khoảng 38 giờ sửa chữa và gia cố chúng có thể lên tới 3.230 USD/chiếc.

Việt Anh