Quốc tế

Boeing mua Spirit AeroSystems với giá 4,7 tỷ USD

Nguyệt Quỳnh 01/07/2024 16:33

Boeing "thâu tóm" nhà thầu Spirit AeroSystems trong thương vụ gần 5 tỷ USD, thỏa thuận trao đổi toàn bộ bằng cổ phiếu.

gettyimages-1981167501-e1719789593950.jpg
Một thân máy bay Boeing 737 được sản xuất bởi Spirit AeroSystems. Ảnh: Getty Images.

Spirit AeroSystems là một trong những nhà thiết kế và sản xuất cấu trúc hàng không hàng đầu thế giới. Công ty có trụ sở tại thành phố Wichita (bang Kansas, Mỹ) hiện chế tạo một số bộ phận quan trọng nhất của máy bay Boeing. Spirit sản xuất 70% thân máy bay 737 MAX, cung cấp thân trước cho 777X và phần lớn bộ phận quan trọng của 787 Dreamliner.

Spirit cũng là đối tác lớn của Airbus. Hãng này sản xuất cho Airbus nhiều bộ phận quan trọng trên A320 và A350.

Theo Fortune, ngày 30/6, Boeing đồng ý mua Spirit AeroSystems với giá hơn 4,7 tỷ USD, chấm dứt các cuộc đàm phán kéo dài nhiều tháng. Nhà sản xuất máy bay Mỹ hy vọng thương vụ này sẽ làm dịu cuộc khủng hoảng an toàn bay đang diễn biến xấu đi.

Boeing sẽ trả 37,25 USD/cổ phiếu cho Spirit AeroSystems trong thỏa thuận trao đổi toàn bộ bằng cổ phiếu. Hội đồng quản trị của Boeing và Spirit họp trong ngày 30/6 và nhất trí về các điều khoản. Thông báo chính thức sẽ được đưa ra vào đầu ngày 1/7 theo giờ địa phương.

0d88730c88622a3c7373.jpg
Spirit sản xuất thân máy bay tại nhà máy ở thành phố Wichita, bang Kansas, Mỹ. Ảnh: Getty.

Nguồn tin của Reuters cho biết thương vụ này định giá Spirit ở mức khoảng 4,7 tỷ USD. Thỏa thuận này, cần có sự phê chuẩn của cơ quan quản lý, sẽ dẫn đến việc chia tách Spirit, do một số tài sản của doanh nghiệp này thuộc về nhà sản xuất máy bay Airbus.

Airbus, Spirit và Boeing đều từ chối bình luận trước thông tin trên.

Boeing đang cố gắng vượt qua một năm đầy khó khăn sau sự cố bung cửa khoang hành khách giữa không trung hôm 5/1 trên máy bay 737 MAX 9 mới, từ đó đặt ra vô số vấn đề về an toàn và chất lượng. Những vấn đề này khiến sản lượng tại Boeing giảm đáng kể, ảnh hưởng đến toàn bộ ngành hàng không thương mại toàn cầu.

Spirit AeroSystems từng là một phần của Boeing cho đến khi tách ra vào năm 2005. Đây là động thái mà các nhà phê bình cho rằng Boeing tập trung vào cắt giảm chi phí thay vì nâng cao chất lượng.

Boeing đưa ra quyết định mua lại Spirit sau sự cố ngày 5/1 như một nỗ lực giải quyết các vấn đề an toàn, chất lượng và hợp lý hóa hoạt động.

Chia sẻ với Reuters, một nguồn tin cho hay trước đó Boeing thảo luận về việc thanh toán việc mua cổ phiếu bằng tiền mặt với giá 35,50 USD/cổ phiếu cho Spirit. Nhưng con số này được nâng lên 37,25 USD/cổ phiếu khi hai bên nhất trí chuyển sang thỏa thuận trao đổi toàn bộ bằng cổ phiếu.

Ngoài ra, các điều khoản của một thỏa thuận song song để Spirit bán những mảng sản xuất, kinh doanh tại châu Âu cho Airbus hiện chưa rõ ràng. Các nguồn tin thân cận cho biết cả hai thương vụ sẽ được công bố cùng lúc vào đầu ngày 1/7 (giờ địa phương).

Việc Boeing mua lại Spirit có thể dẫn đến sự tan rã xuyên Đại Tây Dương của nhà sản xuất phụ tùng máy bay độc lập lớn nhất thế giới này.

Công ty này sản xuất các phụ tùng máy bay cho Airbus và những hãng khác kể từ khi tách ra khỏi Boeing gần 20 năm trước.

Nguyệt Quỳnh