Du lịch

Khách Hàn Quốc tới Việt Nam đông nhất, vì sao?

Thu Trang 30/06/2024 11:37

6 tháng đầu năm, tổng lượt khách đến Việt Nam đạt hơn 8,8 triệu lượt, tăng gần 60% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, Hàn Quốc là thị trường gửi khách lớn nhất.

Theo số liệu từ Tổng cục Thống kê, lượng khách quốc tế đến bằng đường hàng không vẫn chiếm ưu thế với hơn 7,4 triệu lượt, tiếp đến là đường bộ với hơn 1,26 triệu lượt.

Hàn Quốc vẫn là thị trường gửi khách lớn nhất Việt Nam năm nay với 2,28 triệu lượt khách trong 6 tháng đầu năm. Trung Quốc đứng thứ hai với gần 1,9 triệu lượt. Các thị trường trong top 10 còn lại gồm Đài Loan, Nhật Bản, Mỹ, Australia, Ấn Độ , Malaysia, Campuchia.

Lượng khách đến Việt Nam 6 tháng đạt 50% mục tiêu đề ra cả năm là 17-18 triệu lượt. Mùa cao điểm du lịch quốc tế của Việt Nam từ tháng 10 đến tháng 4, nên cuối năm sẽ là thời gian để ngành du lịch bứt phá và tăng tốc.

Ngoài ra, doanh thu dịch vụ lưu trú, ăn uống toàn ngành ước tăng 15,2%; doanh thu từ lữ hành tăng 37,1% so với cùng kỳ năm trước.

Vì sao khách Hàn Quốc thích Việt Nam?

Riêng tháng 6, gần 1,25 triệu lượt khách quốc tế đến Việt Nam, giảm 10% so với tháng 5. Trong đó, Hàn Quốc quay trở lại vị trí top 1 thị trường gửi khách lớn nhất với gần 330.000 lượt, đoạt lại ngôi vương từ thị trường Trung Quốc 286.000 lượt.

Theo thông tin từ Cục Du lịch Quốc Việt Nam, Hàn Quốc luôn là thị trường mục tiêu quan trọng hàng đầu của du lịch nước nhà. Khách Hàn Quốc sang Việt Nam tăng gấp 5 lần trong giai đoạn 2014-2019, tốc độ tăng trưởng bình quân 38%/năm.

Chưa có tên (3000 x 2000 px) (5)
Riêng tháng 6, gần 1,25 triệu lượt khách quốc tế đến Việt Nam. Ảnh: Jaheon Jackie Lee.

Trong năm 2023, Hàn Quốc là thị trường gửi khách lớn nhất của Việt Nam với 3,6 triệu lượt khách. Ngược lại, Việt Nam cũng là thị trường nguồn khách hàng đầu của Hàn Quốc trong khu vực Đông Nam Á với khoảng 420.000 lượt khách đến.

Theo bà Trần Thị Bảo Thu, Giám đốc tiếp thị và truyền thông công ty Vietluxtour, trong 6 tháng đầu năm, riêng thị trường khách Hàn Quốc (inbound) tại công ty này tăng khoảng 35% so với cùng kỳ.

Bà Thu nêu 3 lý do chính giúp Việt Nam ngày càng thu hút thị trường khách này:

Thứ nhất, yếu tố văn hoá góp phần lan toả hình ảnh du lịch Việt Nam thông qua những hình ảnh những diễn viên nổi tiếng Hàn Quốc đến du lịch Việt Nam và chia sẻ những ấn tượng tích cực về Việt Nam.

Thứ hai, các hãng hàng không giá rẻ tăng cường chuyến bay đến Việt Nam, thường xuyên có các chuyến charter cũng góp phần tạo nên những sản phẩm du lịch Việt Nam giá tốt.

Chưa có tên (3000 x 2000 px) (7)
Việt Nam sở hữu nền ẩm thực độc đáo. Ảnh: Hoiantown.

Thứ ba, ẩm thực Việt Nam với sự độc đáo, đa dạng và khác biệt so với nhiều quốc gia Đông Nam Á khác là một trong những yếu tố được "viral" ngày càng phổ biến trên mạng và thu hút nhiều du khách yêu thích ẩm thực, trong đó có du khách Hàn.

Du khách Hàn thay đổi sau dịch Covid-19, khách có xu hướng tăng thời gian chuyến đi hơn, từ 5-7 ngày/chuyến. Nhóm khách này cũng tăng mức chi tiêu cho các dịch vụ ẩm thực, shopping (hàng thủ công mỹ nghệ, đặc sản địa phương và các dịch vụ relax như spa, nail…), bà Thu nhận định.

Khách Hàn yêu thích địa điểm nào?

Bà Thu cho biết khoảng 2/3 du khách Hàn Quốc đặt tour ở công ty chọn các điểm đến liên tuyến từ các đầu thành phố lớn như Hà Nội, TP.HCM đến các thành phố biển như Phú Quốc, Nha Trang, Đà Nẵng, Vịnh Hạ Long…

"Các thành phố này có các đường bay tương đối rẻ với du khách Hàn, đồng thời hội tụ các yếu tố nhiều điểm tham quan nổi tiếng, ẩm thực độc đáo, dịch vụ nghỉ dưỡng và hạ tầng du lịch tốt, bãi biển nắng ấm và đẹp…", bà Thu phân tích.

Ngoài ra, một phần lý do khiến người Hàn thích thú với việc du lịch Việt Nam là bởi cộng đồng người Việt khá lớn ở xứ kim chi và ngược lại.

Jaheon Jackie Lee, một người Hàn Quốc đã sống tại Việt Nam 6 năm, cho biết trung bình mỗi năm anh đón 10 người quen ở Hàn Quốc đến Việt Nam công tác kết hợp du lịch.

Chưa có tên (3000 x 2000 px) (6)
Hà Giang là địa điểm Jaheon Jackie Lee ấn tượng nhất tại Việt Nam. Ảnh: Jaheon Jackie Lee.

Trung bình, mỗi người chi 30-40 triệu đồng cho chuyến đi kéo ngày 4 ngày 3 đêm. Ngoài ra, một số người bạn lựa chọn ở nhờ nhà anh Jaheon Jackie Lee trong thời gian ở Việt Nam có thể tiết kiệm và đảm bảo an toàn.

"Vào mùa đông, thời tiết Hàn Quốc giảm sâu, xuất hiện băng tuyết, ảnh hưởng đến các hoạt động vui chơi ngoài trời. Do đó, bạn bè tôi thường đến Việt Nam vào tháng 1 để chơi golf", Jaheon Jackie chia sẻ.

Theo anh, bạn bè anh biết đến Việt Nam qua thông tin trên mạng xã hội. Đà Nẵng, Phú Quốc, Nha Trang là điểm đến người Hàn yêu thích nhất. Hiện nay, Việt Nam mở thêm các chuyến bay thẳng tới Đà Lạt và Sa Pa cũng thu hút thị trường Hàn Quốc.

"Trái cây nhiệt đới và ẩm thực tại Vật Nam rất ngon và dễ ăn đối với người nước ngoài. Tôi rất thích bánh mì, cơm Sườn, phở, bún bò, bánh xèo…", du khách người Hàn bày tỏ.

Choi Jongrak, người Hàn Quốc đã sống ở Việt Nam 6 năm, cũng xác nhận truyền thông nước này nhắc rất nhiều đến du lịch Việt Nam. Thậm chí, tại Hàn Quốc, mọi người còn thường gọi Đà Nẵng là "thành phố Hàn Quốc" vì có quá nhiều người Hàn tại đây.

Nhà sáng tạo nội dung trên nền tảng mạng xã hội này cũng chia sẻ Hội An là điểm đến anh yêu thích nhất. "Người Hàn rất thích Việt Nam vì giá cả hợp lý, thiên nhiên tuyệt đẹp, và đặc biệt là hoàng hôn. Hàn Quốc có rất nhiều núi nên chúng tôi không thể thấy đường chân trời đẹp như ở đây", Jongrak nói.

Ngoài ẩm thực, điều ấn tượng nhất với Jongrak là sự thân thiện của người Việt.

"Nếu người nước ngoài bị lạc đường hay gặp vấn đề, người Việt Nam luôn sẵn sàng giúp đỡ. Có lần tôi hết xăng xe máy dọc đường, may mắn được một ông chú Việt Nam đẩy xe đến trạm xăng, mà không cần đền đáp lại", nam TikToker nhớ lại.

Cả hai du khách Hàn Quốc này đều đánh giá trong khu vực Đông Nam Á, Việt Nam có chất lượng phục vụ tốt và an toàn. Nhưng, một số khu vực tồn tại nạn “chặt chém” giá với người nước ngoài.

"Một trong những lý do thu hút khách nước ngoài đến Việt Nam là có chi phí rẻ. Nếu Việt Nam siết chặt vấn đề này và tiếp tục hoàn thiện, tôi tin ngành du lịch sẽ phát triển toàn diện hơn", Jaheon Jackie cho hay.

Ngoài ra, du khách này mong muốn du lịch Việt đầu tư thêm vào nguồn nhân lực có thể nói tiếng Anh và các ngôn ngữ khác.

Thu Trang