Thợ máy bất ngờ đình công, WestJet phải hủy 150 chuyến bay
Cuộc đình công của các thợ máy có thể gây ảnh hưởng đến hơn 20.000 hành khách của WestJet.
Các thợ máy của WestJet tối 28/6 đã bất ngờ tổ chức đình công, bất chấp sự can thiệp của Chính phủ Canada nhằm buộc các bên ký kết vào một thỏa thuận sơ bộ.
Theo thông báo rạng sáng 29/6 của WestJet, tổ chức Aircraft Mechanics Fraternal Association (AMFA) đại diện cho khoảng 670 thợ máy cùng những lao động tay nghề cao khác của WestJet, tuyên bố cuộc đình công bắt đầu từ 17h30 ngày 28/6.
Thông báo cũng cho biết WestJet sẽ hủy 150 chuyến bay, có thể ảnh hưởng đến 20.000 hành khách “với những lựa chọn lưu trú hạn chế”, nếu tình trạng đình công tiếp diễn mà không có sự can thiệp nào. Hãng trước đó đã hủy khoảng 25 chuyến bay được lên lịch vào các ngày 27-28/6, trước thời điểm đình công diễn ra.
Đây là diễn biến bất ngờ khi chỉ cách đây ít ngày, AMFA tuyên bố sẽ tuân theo phân xử từ Bộ Lao động Canada cho thỏa thuận chung với WestJet, đồng thời gác lại kế hoạch đình công.
Bộ trưởng Lao động Canada Seamus O'Regan hôm 27/6 chỉ đạo Ban Quan hệ Lao động Canada (CIRB) tiến hành một vụ phân xử ràng buộc giữa WestJet và AMFA. Điều này nhằm tránh gây ảnh hưởng đến việc đi lại của tối đa 250.000 hành khách cuối tuần này.
Tuy nhiên, trong tuyên bố hôm 28/6, AMFA cho rằng thái độ "không sẵn sàng đàm phán" của hãng hàng không lớn thứ 2 Canada khiến việc tổ chức đình công là "không thể tránh khỏi".
Cố vấn pháp lý của AMFA khẳng định cuộc đình công là quyền của tổ chức này bất chấp lệnh từ Bộ trưởng Seamus O'Regan, và vẫn tuân thủ quy trình phân xử của CIRB. Tổ chức này cũng chỉ đạo các thợ máy tham gia đình công tránh mọi hành vi phạm pháp.
Trước động thái bất ngờ của AMFA, WestJet một lần nữa yêu cầu Bộ lao động Canada và CIRB can thiệp ngay lập tức.
Theo lãnh đạo WestJet, Chính phủ Canada đã chính thức vào cuộc và đưa ra cơ chế phân xử có tính ràng buộc để đảm bảo tìm ra giải pháp cho các bên. "Lý do duy nhất để AMFA tiếp tục tiến hành đình công là để gây thiệt hại, gây gián đoạn kế hoạch du lịch dịp cuối tuần của hàng nghìn người Canada và tạo phí tổn đáng kể đối với hoạt động kinh doanh của chúng tôi", Chủ tịch WestJet Diederik Pen tuyên bố trong một thông cáo hôm 29/6.
Ông Pen cho biết WestJet sẽ yêu cầu AMFA chịu 100% trách nhiệm về những căng thẳng không cần thiết cũng như chi phí phát sinh mà tổ chức này gây ra.
Không chỉ giới chức WestJet, các hành khách của hãng cũng bất ngờ trước cuộc đình công.
Sarah Lacombe đã mua vé cho chuyến bay của WestJet tới Puerto Vallarta (Mexico) để hưởng tuần trăng mật. Nhưng diễn biến hôm 28/6 khiến kế hoạch của cô bị gián đoạn.
“Đã 8 năm rồi chúng tôi chưa từng có kỳ nghỉ như kỳ trăng mật này. Tôi chỉ muốn mọi thứ diễn ra đúng lịch trình và không có bất kỳ chuyến bay nào dành cho du khách bị hủy", Sarah thổ lộ. Cô từng trải qua tình huống tương tự hồi đầu tuần, cũng xuất phát từ những căng thẳng giữa WestJet và AMFA.
Một hành khách khác cho hay bản thân ủng hộ quyền đình công một cách hợp pháp của AMFA và hy vọng sẽ sớm có thỏa thuận làm hài lòng các bên. Tuy nhiên, người này cũng muốn tình trạng hoãn bay sớm chấm dứt để có thể kịp đi làm vào sáng thứ hai tuần tới.
Đây không phải lần đầu tiên WestJet đối mặt với những phản ứng từ chính nhân viên của mình. Năm ngoái, liên đoàn phi công của hãng tổ chức đình công vào tháng 4, khiến hơn 230 chuyến bay bị hủy và buộc hàng nghìn hành khách phải thay đổi kế hoạch đi lại.