Quốc tế

Diện mạo mới của sân bay nằm trên đảo nhân tạo ở Nhật Bản

Hoàng Vũ 29/06/2024 08:14

Sân bay quốc tế Kansai (KIX) nằm trên đảo nhân tạo ở Vịnh Osaka, Nhật Bản, đang được cải tạo lớn để nâng cấp và mở rộng nhà ga T1.

Bắt đầu hoạt động vào năm 1994, KIX được biết đến bởi cơ sở hạ tầng tiên tiến. Đây là sân bay hàng đầu tại Nhật Bản, phục vụ cả các chuyến bay nội địa và quốc tế, hoạt động 24/7. Theo trang thông tin chính thức, sân bay này có 2 đường băng dài 4.000 m.

KIX đóng vai trò cửa ngõ tiêu biểu cho du khách đến thăm khu vực Kansai, Nhật Bản. Ngoài Osaka, từ sân bay Kansai, du khách có thể di chuyển đến các điểm du lịch nổi tiếng như Kyoto, Nara, Kobe... một cách tiện lợi.

Mở rộng khai thác bay quốc tế

Dự án mở rộng nhà ga 1 (T1) của sân bay quốc tế Kansai là công trình cải tạo quan trọng nhất được thực hiện trong khu vực suốt 50 năm qua, nhằm tăng cường công suất bay quốc tế cũng như cải thiện trải nghiệm của hành khách.

Lễ khởi công dự án cải tạo T1 của KIX diễn ra tháng 5/2021. Nhà ga T1 dự kiến được khai trương đầu năm 2025 để phục vụ Triển lãm Osaka-Kansai, một sự kiện quốc tế kéo dài 6 tháng tổ chức tại Osaka.

Dự án cải tạo có bốn giai đoạn, mục đích tổ chức lại cách bố trí nhà ga, giải quyết vấn đề tắc nghẽn hành khách trong nước và mở rộng khu vực khởi hành quốc tế. Trong đó, không gian nhà ga T1 sẽ được cải tạo theo tiêu chuẩn thiết kế hiện đại của Nhật Bản.

san-bay-kansai1.png
Quang cảnh sân bay quốc tế Kansai. Ảnh: KIX.

Khu vực đường băng của sân bay cũng được tối ưu hóa và các khu vực thư giãn mới sẽ được bổ sung để cải thiện sự thoải mái cho hành khách. Các tính năng mới như tự động check-in và gửi hành lý, làn xuất nhập cảnh thông minh và cổng thanh toán điện tử cũng sẽ được cung cấp để hỗ trợ dịch vụ nhanh chóng cho khách hàng.

Ngoài ra, ga T1 sẽ tăng không gian bán lẻ, thực phẩm và đồ uống ở khu vực cách ly bay quốc tế lên hơn 60%.

KIX cũng sẽ được nâng cấp cở sở hạ tầng để tăng khả năng chống chọi với thiên tai như động đất hoặc sóng thần.

Toàn bộ hoạt động cải tạo ​​dự kiến hoàn thành vào năm 2026 với việc mở cửa các cơ sở thương mại phía bắc và phía nam tại khu vực khởi hành quốc tế. Điều này được kỳ vọng sẽ giúp sân bay đón được 40 triệu hành khách quốc tế mỗi năm, tăng 36% so với năm 2018.

Vô số tiện ích

Khu vực nội địa được phát triển theo giai đoạn một của dự án. Khu thương mại tại đây đã được mở rộng với sáu cửa hàng mới, bao gồm bốn cửa hàng thực phẩm và đồ uống cùng hai cửa hàng bán lẻ, cùng một phòng chờ bay nội địa.

san-bay-kansai6.png
Một cửa hàng bên trong khu vực Mood Area. Ảnh: KIX.

Trong khi đó, khu vực khởi hành quốc tế mới, được phát triển trong giai đoạn hai của dự án, đã giúp đơn giản hóa quy trình xuất nhập cảnh bằng cách tập trung các quầy dịch vụ trước đây nằm rải rác ở hai đầu phía bắc và phía nam của ga T1.

Với diện tích khổng lồ lên đến 10.000 m2, khu vực quốc tế của KIX có cửa hàng miễn thuế quy mô lớn, khu vực Plaza Area với lối kiến trúc mang đậm màu sắc của xứ Phù Tang, cùng trung tâm mua sắm Mood Area được chia thành 4 khu vực nhỏ với phong cách riêng biệt.

Thân thiện với môi trường

Ngoài những thành tựu đáng chú ý về kiến trúc và kỹ thuật, sân bay quốc tế Kansai còn mang lại nhiều ảnh hưởng tích cực đến môi trường.

Nơi đây là một trong những khu tổ hợp năng lượng mặt trời lớn nhất ở châu Á. Sân bay còn sử dụng các phương tiện chạy bằng khí hydro và áp dụng công nghệ tiên tiến để xử lý nước thải.

san-bay-kansai9.png
Hệ thống cửa kính tại sân bay quốc tế Kansai. Ảnh: KIX.

Những nỗ lực tiết kiệm năng lượng cũng được thực hiện trong dự án cải tạo T1, bao gồm việc lắp đặt cửa sổ cách nhiệt với kính hai lớp có độ phát xạ thấp (low-E), bộ điều hòa không khí được tăng cường bằng quạt tiết kiệm năng lượng, luồng không khí được điều khiển bằng biến tần và giám sát CO2 để tinh chỉnh hệ thống thông gió và sử dụng hệ thống chiếu sáng LED tiết kiệm điện.

Khó khăn trước mắt

Sau nhiều thiên tai như trận động đất Kobe năm 1995 có tâm chấn cách đó 20 km và ngập lụt nghiêm trọng do bão Jebi đổ bộ năm 2018, KIX vẫn đứng vững và hồi phục nhanh chóng.

Kinh nghiệm rút ra từ quá trình xây dựng công trình này được Nhật Bản áp dụng khi xây thêm 3 sân bay trên đảo nhân tạo khác là sân bay Kitakyushu, Kobe và sân bay quốc tế Chubu.

Tuy nhiên, theo các nhà địa chất, công trình kỳ vĩ này đang lún dần với tốc độ nhanh hơn dự kiến. Chỉ sau 6 năm, một phần của hai hòn đảo nơi xây dựng sân bay Kansai đã lún xuống ngưỡng chỉ còn cách 5 m so với mực nước biển.

san-bay-kansai.png
Sân bay quốc tế Kansai (KIX) nhìn từ trên cao. Ảnh: Wikipedia.

Mỗi năm độ lún lại sâu hơn, đến mức đáng báo động. Giới chuyên gia bày tỏ lo ngại một ngày nào đó KIX có thể chìm hoàn toàn. Tính đến nay, sân bay quốc tế Kansai đã chìm hơn 11 m. Một số kỹ sư dự đoán nhiều khu vực trên hai hòn đảo nhân tạo có thể chìm thêm 4 m nữa, ngang với mực nước biển vào năm 2056. Phần giữa KIX đang bị chìm với tốc độ nhanh hơn so với các khu vực khác.

Để cứu vãn tình hình, các kỹ sư xây dựng đã đề ra giải pháp khoét bên dưới nhà ga hành khách, đặt các tấm kích thủy lực và nâng cột lên theo từng giai đoạn. Chính phủ Nhật Bản cũng chi 146 triệu USD để nâng cao tường chắn sóng, giúp vùng đất nhân tạo quanh sân bay không bị xói mòn bởi nước biển.

Hoàng Vũ