Tại sao khó tìm số ghế 'I' trên tàu bay?
Hệ thống máy tính hoặc con người khi xử lý có thể nhầm I với số 1 hoặc chữ L viết thường.
Nhiều hành khách nhận thấy rằng sơ đồ chỗ ngồi trên tàu bay bỏ qua một số chữ cái. Dù việc này có sự khác nhau giữa các hãng hàng không và có nhiều chữ bị bỏ qua, phổ biến nhất vẫn là chữ cái “I”.
Tại sao bỏ qua chữ “I”?
Lý do chính khiến chữ I không nằm trong tên gọi chỗ ngồi là vì nó có thể bị nhầm lẫn với chữ L viết thường hoặc số 1, cả hai đều được viết gần như đồng nhất bằng các ngôn ngữ khác ngoài tiếng Anh.
Sự nhầm lẫn này không chỉ là sự nhầm lẫn của con người mà còn của các hệ thống. Ngoài ra, có một tiêu chuẩn trong ngành hàng không bỏ qua chữ O để tránh nhầm lẫn với số 0.
Vì sao vậy?
Một số người có thể hỏi tại sao việc tránh đọc sai thông tin về chỗ ngồi lại quan trọng đến vậy. Chắc chắn một nhân viên làm tại quầy hoặc tiếp viên hàng không có kinh nghiệm sẽ dễ dàng khắc phục điều này nếu hành khách gặp sự cố? Chà, nó không đơn giản như vậy:
- Trong trường hợp khẩn cấp, việc hoàn toàn rõ ràng về hàng ghế và số ghế có thể rất quan trọng.
- Hệ thống máy tính hoặc con người khi xử lý có thể nhầm I với số 1 hoặc chữ L viết thường, làm tăng khả năng xảy ra lỗi hệ thống hoặc con người.
- Hành khách có nhiều khả năng bị nhầm lẫn trong việc tìm chỗ ngồi, làm chậm thời gian lên tàu bay và gây bất tiện.
“I” không phải là số ghế duy nhất bị tránh
Nhìn vào bất kỳ sơ đồ chỗ ngồi nào, người ta thường tránh sử dụng chữ cái I - do đó, sơ đồ 3-4-3 điển hình có các ghế được sắp xếp theo hàng 10 cạnh nhau của ABC, DEFG và HJK. Ngoài ra, số 13 cũng được nhiều hãng hàng không lựa chọn bỏ qua. Dân gian coi số 13 là con số không may mắn và không chỉ các hãng hàng không dùng làm hàng ghế mà nhiều khách sạn cũng không sử dụng số này cho số tầng hoặc số phòng.
Hàng không cố gắng duy trì tính đồng nhất toàn cầu
Ngoài việc chữ I và hàng 13 bị tránh trên diện rộng trong ngành hàng không, còn có một mức độ đồng nhất nhất định khi gán các chữ cái khác cho chỗ ngồi, cho dù đó là trên tàu bay thân hẹp có sơ đồ chỗ ngồi 2-2 hoặc trên tàu bay phản lực đường dài với sơ đồ 3-4-3.
Trên tàu bay một lối đi có sơ đồ 3-3, thông lệ là ABC lần lượt là ghế gần cửa sổ, ghế giữa và lối đi ở bên trái tàu bay và DEF ở bên phải. Các ghế gần cửa sổ được gắn chữ A và F, trong khi các ghế ở lối đi được gọi là C và D. Điều này có nghĩa là, trên các tàu bay phản lực có sơ đồ 2-2, bạn thường sẽ thấy ký hiệu ghế giữa (B và E) bị bỏ qua, để lại ghế có chữ AC và DF.
Nguyên tắc này cũng áp dụng cho các tàu bay có hai lối đi, chẳng hạn như tàu bay siêu lớn Airbus A380. Chúng có các hạng phổ thông được chỉ định theo sơ đồ 3-4-3 với các chữ cái chỗ ngồi là ABC, DEFG và HJK. Một số tàu bay Boeing 747 và Boeing 777 cũng được bố trí theo sơ đồ 3-4-3. Tuy nhiên, đối với những tàu bay thân rộng có sơ đồ 3-3-3, họ chỉ cần xóa chữ G khỏi hệ thống.