Hong Kong điều tra vụ hệ thống hiển thị sân bay gián đoạn suốt 9 giờ
Lỗi hệ thống tại sân bay quốc tế Hong Kong (Trung Quốc) hôm 23/6 khiến màn hình hiển thị thông tin chuyến bay không hoạt động suốt nhiều giờ.
Chính quyền Hong Kong cũng yêu cầu cơ quan quản lý sân bay đưa ra nguyên nhân chính xác dẫn đến lỗi hệ thống hiển thị, gây hỗn loạn và khiến một số hành khách bị lỡ chuyến.
Hệ thống hiển thị thông tin chuyến bay của Sân bay Quốc tế Hong Kong bất ngờ gặp sự cố vào khoảng 7h ngày 23/6 (giờ địa phương). Sự cố khiến toàn bộ màn hình hiển thị thông tin chuyến bay, trang web và ứng dụng di động của sân bay không thể cập nhật thông tin các chuyến bay theo thời gian thực.
Theo truyền thông địa phương, phải mất 9 giờ cơ quan quản lý sân bay mới khôi phục một phần thông tin cổng ra của các chuyến bay khởi hành trong buổi tối 23/6.
Đến sáng hôm nay, tất cả màn hình hiển thị thông tin chuyến bay tại sảnh đi và đến, cổng lên máy bay và sảnh nhận hành lý mới hoạt động bình thường trở lại. Một số tấm bảng trắng dùng để viết tay thông tin chuyến bay ngày hôm qua đã được gỡ bỏ.
Cơ quan quản lý sân bay Hong Kong đã gửi lời xin lỗi vì sự bất tiện mà sự cố gây ra đối với các hành khách. Cơ quan này khẳng định chỉ có “một số ít” chuyến bay bị trễ, dù thừa nhận việc khắc phục sự cố mất nhiều thời gian hơn dự kiến
Giới chức sân bay Hong Kong khẳng định đến thời điểm hiện tại chưa phát hiện dấu hiệu của tin tặc. “Hoạt động bay diễn ra bình thường suốt cả ngày. Không có tình trạng hủy hay trễ chuyến trên diện rộng do lỗi hệ thống”, Steven Yiu, Giám đốc phụ trách vận hành sân bay Hong Kong, cho biết.
Tuy nhiên, một số hành khách vẫn đến sân bay Hong Kong từ sớm để phòng trường hợp có vấn đề khác xảy ra.
Hành khách Ivy Pong đã đến sân bay 3 tiếng sớm hơn giờ khởi hành chuyến bay của cô tới Đài Loan (Trung Quốc), vì lo ngại nguy cơ xảy ra sự cố tương tự hôm 23/6. Pong cho rằng cách ứng phó khẩn cấp của giới chức sân bay là không thể chấp nhận và cảm thấy may mắn khi không rơi vào tình trạng hỗn loạn cuối tuần qua.
Tương tự, hành khách Sunny Chan có mặt ở sân bay này từ trước 10h, 3 tiếng trước thời điểm chuyến bay đến Bangkok (Thái Lan) của anh cất cánh. Anh thổ lộ bản thân cảm thấy lo lắng về việc đi lại hơn bất kỳ trục trặc nào khác có thể xảy ra trong hệ thống dữ liệu sân bay.
Giới lập pháp và các chuyên gia đã chỉ trích cơ quan quản lý sân bay Hong Kong phản ứng quá muộn trước sự cố hiển thị thông tin chuyến bay, cũng như không thể xử lý sự cố theo hướng "con người".
Ông trùm giải trí Allan Zeman, cựu thành viên hội đồng quản trị sân bay Hong Kong, cho rằng cần có hệ thống dự phòng tốt hơn để xử lý các trường hợp khẩn cấp.
Còn theo chuyên gia Ronald Pong, Chủ tịch Ủy ban quản trị công nghệ thông tin của Hiệp hội Thành phố thông minh Hong Kong, thời gian phản hồi của sân bay là không thể chấp nhận, đồng thời hệ thống máy tính cần được giám sát suốt ngày đêm.
“Thật khó hiểu tại sao cơ quan quản lý sân bay phải mất 2 giờ mới tiết lộ vấn đề này. Nếu có sự giám sát thích hợp, tình hình lẽ ra phải được biết đến ngay lập tức. Điều này cho phép thực hiện các kế hoạch dự phòng và kịp thời đưa ra giải pháp”, chuyên gia này nói.
Francis Fong Po-kiu, Chủ tịch danh dự của Liên đoàn Công nghệ thông tin Hong Kong, cho rằng cách xử lý tình huống của sân bay là “chưa thỏa đáng”. “Một cơ sở lớn như sân bay quốc tế Hong Kong nên trang bị hệ thống dự phòng hoạt động song song, có thể vận hành độc lập kể cả khi hệ thống chính gặp sự cố”, vị này đề xuất.
Đây là sự cố thứ 2 ảnh hưởng đến lịch trình chuyến bay tại sân bay quốc tế Hong Kong chỉ trong một tuần. Hôm 17/6, một máy bay chở hàng khi hạ cánh khẩn cấp xuống sân bay này đã khiến một đường băng phải đóng cửa suốt 8 giờ, 450 chuyến bay phải tạm hoãn.