An toàn8 chặng bay 'giông tố' nhất thế giớiNguyệt Quỳnh • 24/06/2024 06:08Các chặng bay nội địa ở Nhật Bản và Trung Quốc chiếm đến 3/4 hành trình bay nhiễu loạn nhất thế giới.Nhiễu động không khí là hiện tượng những dòng không khí có kích thước khác nhau chuyển động rối loạn trên một phạm vi không gian. Nhiễu động xảy ra ở những vùng không khí biến động về áp suất và dòng đối lưu, do ảnh hưởng của địa hình núi hoặc vùng đệm giữa các khối không khí nóng và lạnh. Ảnh: Shutter Stock. Dòng không khí nhiễu động va đập vào thân máy bay, tùy thuộc cường độ khiến máy bay rung lắc mạnh hay nhẹ. Website dự đoán nhiễu loạn Turbli phân tích tốc độ tiêu tán xoáy (EDR) - thước đo cường độ nhiễu loạn - từ 150.000 tuyến bay trên thế giới. EDR 0-20 là nhiễu loạn nhẹ, 20-40 là trung bình, 40-80 là nghiêm trọng và 80 đến 100 là cực đoan. Ảnh: CNA. Đứng đầu trong danh sách những chặng bay nhiễu loạn nhất thế giới là hành trình dài 1.900 km giữa Santiago (Chile) và Santa Cruz (Bolivia) có EDR 17,568 vì bay qua dãy Andes. Andes, một trong những dãy núi dài và cao nhất thế giới, ảnh hưởng đáng kể đến du lịch hàng không do địa hình gồ ghề và độ cao khác nhau. Andes tạo ra các kiểu gió phức tạp và các luồng không khí mạnh, thường dẫn đến nhiễu loạn nghiêm trọng. Ảnh: LATAM Airlines. Hơn nữa, hệ thống thời tiết trên dãy Andes biến động với những cơn bão thường xuyên và gió mạnh góp phần vào các điều kiện khắc nghiệt. Những yếu tố này kết hợp khiến hành trình bay này đặc biệt khó khăn đối với phi công và không thoải mái cho hành khách vì những thay đổi mạnh về áp suất không khí và tốc độ gió trên núi có thể gây ra sự hỗn loạn đột ngột và dữ dội. Ảnh: The New York Times. Chặng bay từ Almaty (Kazakhstan) đến Bishkek (Kyrgyzstan) xếp ở vị trí thứ hai có EDR 17,457 do hành trình qua dãy núi Tian Shan. Địa hình đồi núi tạo ra các kiểu gió không thể đoán trước và các luồng không khí mạnh. Ảnh: CN Travel. Ngoài ra, các kiểu thời tiết của khu vực có thể thay đổi nhanh chóng, mang lại những thay đổi đột ngột về tốc độ và hướng gió. Những yếu tố này kết hợp với khoảng cách tương đối ngắn của chuyến bay, khiến thời gian để các điều kiện ổn định ít, dẫn đến sự nhiễu loạn thường xuyên và dữ dội. Ảnh: The Astana Times. Tuyến bay Lan Châu đến Thành Đô (Trung Quốc) là chặng bay nhiễu loạn thứ ba do bay qua cao nguyên Tây Tạng và lưu vực Tứ Xuyên, có EDR 16,75. Độ cao lớn và địa hình gồ ghề của cao nguyên Tây Tạng góp phần đáng kể vào sự nhiễu loạn. Hơn nữa, địa hình độc đáo của khu vực Tứ Xuyên làm gián đoạn luồng không khí, tạo ra nhiễu loạn thường xuyên. Ảnh: CN Travel. Gió mùa, mưa lớn và gió mạnh làm trầm trọng thêm. Sự kết hợp của các yếu tố địa lý và khí tượng này làm cho hành trình bay trở nên khó khăn, dẫn đến tốc độ tiêu tán xoáy (EDR) trung bình cao nhất theo báo cáo năm 2023 của Turbli. Ảnh: Planespotters. Xếp ở vị trí thứ tư trong danh sách là hành trình Tokoname đến Sendai (Nhật Bản) với EDR 16,579. Đường bay từ Centrair (Sân bay quốc tế Chubu Centrair) ở Tokoname đến Sendai (Nhật Bản) gặp phải khó khăn chủ yếu do các yếu tố địa lý và khí tượng trong khu vực. Tuyến đường qua biển Nhật Bản, nơi có các hệ thống thời tiết có thể biến động, góp phần gây ra nhiễu loạn. Ảnh: The Travel. Biển Nhật Bản được biết đến với những cơn gió mạnh và sự thay đổi thời tiết nhanh chóng, đặc biệt là trong mùa đông và đầu mùa xuân khi hệ thống áp suất thấp và các khối không khí lạnh tương tác trên biển. Thêm vào đó, đồi núi ở đảo Honshu (Sendai) tạo ra sự hỗn loạn khi không khí đi qua địa hình hiểm trở. Ảnh: The Travel. Chặng bay Milan (Italy) - Geneva (Thụy Sĩ) đứng ở vị trí thứ 5 trong danh sách có EDR 16,398. Đây là tuyến bay nhiễu loạn mạnh nhất tại châu Âu do bay qua dãy Alps. Ông Gallego Marcos, người sáng lập Turbli, giải thích các tuyến bay qua dãy Andes ở Nam Mỹ và dãy Alps ở châu Âu đứng vị trí cao trên bảng xếp hạng do sự nhiễu loạn của sóng núi. Ảnh: National Heographic. Với EDR 16,337 tuyến bay Lan Châu - Hàm Dương (Trung Quốc) xếp ở vị trí thứ 6 khi nó đi qua cao nguyên Loess. Địa hình độc đáo của khu vực này khi đất bị xói mòn cao và các thung lũng sâu làm gián đoạn các luồng không khí. Địa hình cao nguyên khiến không khí lưu thông không thể đoán trước. Bên cạnh đó miền trung Trung Quốc thường xuyên trải qua những thay đổi thời tiết nhanh chóng, bao gồm bão đột ngột và các kiểu gió thay đổi, càng góp phần vào sự nhiễu loạn. Ảnh: Upgraded Points. Đường bay Osaka - Sendai (Nhật Bản) đặc biệt nhiễu loạn do các kiểu thời tiết phức tạp trên biển Nhật Bản và các vùng núi của Honshu, xếp ở vị trí thứ 7 có EDR 16,307. Ảnh: Rakuten Travel. Xếp ở vị trí cuối cùng trong danh sách là chặng bay Hàm Dương - Thành Đô (Trung Quốc) có EDR 16,25. Đường bay này gặp phải nhiễu động do các đặc điểm địa hình đa dạng và kiểu thời tiết thay đổi thất thường. Băng qua dãy núi Tần Lĩnh và bồn địa Tứ Xuyên, tuyến đường trải qua các luồng không khí bị gián đoạn và điều kiện hỗn loạn. Địa hình gồ ghề của dãy núi Tần Lĩnh tạo ra các kiểu gió không thể đoán trước, trong khi địa hình của bồn địa Tứ Xuyên góp phần gây ra sự bất ổn của khí quyển với khu vực thấp khép kín được bao quanh bởi các ngọn núi. Sự thay đổi thời tiết theo mùa cũng làm tăng thêm sự nhiễu loạn với gió mạnh và thay đổi thời tiết đột ngột. Ảnh: The Travel. Nguyệt Quỳnh