Liên Khương chính thức trở thành Cảng hàng không quốc tế
Sân bay Liên Khương (Lâm Đồng) thành cảng hàng không quốc tế, được tiếp nhận các chuyến bay quốc tế, tư nhân và máy bay quân sự.
Ngày 23/6, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) phối hợp với UBND tỉnh Lâm Đồng tổ chức lễ công bố chuyển cảng hàng không Liên Khương thành cảng hàng không quốc tế Liên Khương tại thị trấn Liên Nghĩa, huyện Đức Trọng.
Theo đó Liên Khương trở thành cảng hàng không quốc tế đầu tiên của khu vực Tây Nguyên.
Cú hích quan trọng cho du lịch
Theo quyết định của Bộ trưởng GTVT, sân bay Liên Khương phục vụ các chuyến bay quốc tế, nội địa thường lệ, không thường lệ, các loại máy bay tư nhân, các loại máy bay quân sự và các loại máy bay khác khi được các cấp có thẩm quyền cấp phép khai thác.
Tháng 6/2023, Thủ tướng phê duyệt quy hoạch sân bay Liên Khương thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 là cảng hàng không quốc tế, sân bay dùng chung dân dụng và quân sự. Từ đây, Cảng hàng không Liên Khương chính thức trở thành Cảng hàng không quốc tế Liên Khương.
Từ tháng 1/2017 đến nay, Cảng hàng không Liên Khương đã phục vụ hơn 1.700 chuyến bay không thường lệ (charter) từ Malaysia, Thái Lan, Hàn Quốc, Trung Quốc đến Đà Lạt của các Hãng hàng không Air Asia, Korean Air, Thai Vietjet, Vietjet Air.
Hiện, Cảng hàng không Liên Khương đón 6 chuyến bay quốc tế/ngày. Hãng hàng không Vietjet Air đang khai thác 2 đường bay từ Đà Lạt đi Incheon và Pusan (Hàn Quốc) với tần suất 6 chuyến bay/tuần. Trong khi đó Jeju Air (Hàn Quốc) là hãng hàng không nước ngoài duy nhất đang khai thác đường bay từ Hàn Quốc đến Đà Lạt với tần suất 14 chuyến/tuần.
Cảng hàng không Liên Khương được Chính phủ quy hoạch là một trong 14 cảng hàng không quốc tế và là một trong 30 cảng hàng không của Việt Nam đến năm 2030.
Theo quy hoạch sân bay Liên Khương thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Bộ GTVT phê duyệt vào tháng 5/2024, sân bay Liên Khương là cảng hàng không quốc tế, sân bay dùng chung dân dụng và quân sự.
Thời kỳ 2021-2030, sân bay Liên Khương có cấp sân bay 4E và sân bay quân sự cấp II, công suất 5 triệu hành khách/năm và 20.000 tấn hàng hóa/năm. Khai thác các loại máy bay code C như Airbus A320, A321 và máy bay code E như Boeing B747, B787, Airbus A350 cũng như các loại máy bay tương đương.
Tầm nhìn đến năm 2050, sân bay Liên Khương tăng công suất khai thác lên 7 triệu hành khách và 30.000 tấn hàng hóa/năm. Tầm nhìn đến năm 2050, cảng hàng không quốc tế đầu tiên của vùng Tây Nguyên sẽ kéo dài đường băng thêm 350 m để có chiều dài 3.600 m, rộng 45 m.
Tỉnh Lâm Đồng kỳ vọng đường bay thẳng đến nhiều quốc gia sẽ tạo điều kiện phát triển du lịch quốc tế, hàng hóa đến quốc tế nhanh nhất, nhiều nhất; tăng liên kết vùng, khai thác tiềm năng lợi thế không chỉ của Lâm Đồng mà cả vùng Tây Nguyên.
Lịch sử sân bay Liên Khương
Cách TP Đà Lạt khoảng 28 km, Liên Khương hiện là sân bay cấp 4D theo quy định của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO). Sân bay có đường băng dài 3.250 m, rộng 45 m đáp ứng khai thác chủng loại máy bay code D như máy bay Boeing B757, Airbus A300 và tương đương trở xuống. Cảng hàng không này cũng được Bộ GTVT cho phép khai thác nhiều chuyến bay quốc tế không thường lệ đưa du khách đến Lâm Đồng.
Hiện, sân bay Liên Khương chỉ có một nhà ga hành khách, dùng chung cho cả khách nội địa và quốc tế. Sân bay đã bố trí thêm các khu vực phục vụ khách quốc tế như hải quan, công an cửa khẩu, xuất nhập cảnh... Theo quy hoạch từ nay đến 2030, sân bay giữ nguyên nhà ga hành khách T1 công suất 2 triệu khách/năm, đồng thời xây nhà ga hành khách T2 công suất khoảng 3 triệu khách/năm để phục vụ bay quốc tế.
Trước đây, Cảng hàng không Liên Khương được khởi công xây dựng và hoạt động dưới sự quản lý của Pháp vào năm 1933, lấy tên là sân bay Liên Khàng.
Sau đó hơn 20 năm sau, Mỹ tiếp quản sân bay và cho sửa chữa, nâng cấp sân bay lần đầu cùng với việc đổi tên thành sân bay Liên Khương.
Từ sau 30/4/1975 đến năm 1980, sân bay được Quân đội nhân dân Việt Nam tiếp quản và điều hành.
Từ năm 1981 đến 1985, cảng hàng không triển khai hoạt động phục vụ vận chuyển hành khách, đường bay TP.HCM - Liên Khương với tần suất một chuyến/tuần bằng máy bay AK40.
Từ năm 1992, cảng hàng không triển khai hoạt động phục vụ vận chuyển hành khách trở lại, ngoài đường bay TP.HCM - Liên Khương, thời kỳ này còn mở thêm chặng bay Liên Khương - Huế và ngược lại, loại máy bay sử dụng là AK40 và sau này được thay thế bằng ATR 72.
Ngày 2/9/2003, dự án "Cải tạo mở rộng, nâng cấp đường HCC, đường lăn, sân đỗ máy bay - cảng hàng không Liên Khương" được khởi công nhằm đảm bảo khai thác các loại máy bay dân dụng tầm trung như A320, A321 và tương đương; đạt tiêu chuẩn cấp 4C và sân bay quân sự cấp 2.
Từ năm 2018, cảng hàng không đã khai thác đạt công suất thiết kế quanh mức 2 triệu hành khách/năm. Năm 2023 đã đạt công suất hơn 2,5 triệu hành khách và dự kiến năm 2024 đạt sản lượng tương tự hoặc vượt 2023.
Với kiến trúc độc đáo mang dáng dấp của bông hoa dã quỳ, Cảng hàng không Liên Khương từng được trao giải Nhất Giải thưởng Kiến trúc quốc gia 2010.