Công nghệ

Người đứng sau dự án có thể thay đổi bộ mặt hàng không

Thắng Nguyễn 22/06/2024 13:13

Một ngày mùa đông lạnh lẽo, Travis Harper lần đầu tiên trong đời lên máy bay. Chỉ mất vài giờ đồng hồ, gia đình cậu đã rời Chicago để đến với Florida đầy nắng.

Lớn lên ngay cạnh sân bay Midway ở phía nam Chicago (Mỹ), hình ảnh những chiếc máy bay lên xuống không còn lạ lẫm đối với Travis Harper. Nhưng mãi đến khi lên chuyến bay đầu đời, cậu mới biết chúng có sức mạnh kỳ diệu đến vậy. Từ đây, Harper ấp ủ hoài bão chế tạo những chiếc máy bay còn lớn hơn và nhanh hơn nữa.

Chàng trai mang theo đam mê hàng không trong hành trang học kỹ sư tại Đại học Northwestern (bang Illinois, Mỹ) và cố gắng học nhiều nhất, nhanh nhất có thể đồng thời tìm đến những người hỗ trợ để mau chóng thực hiện ước mơ.

Ra trường, Harper tham gia đội ngũ thiết kế và sản xuất động cơ phản lực thương mại tiên tiến nhất thế giới của GE Aviation.

nasa-cutout.jpg
Harper đam mê lĩnh vực hàng không vũ trụ từ khi còn nhỏ. Ảnh: Travis Harper.

Hành trình với ngành hàng không đã đưa Harper đến nhiều nơi trên thế giới, làm việc với những hãng bay và nhà sản xuất máy bay lớn nhất. Harper thực hiện những dự án lớn như hỗ trợ Emirates Airlines vận hành đội bay áp dụng công nghệ của GE, giúp Boeing đưa máy bay 777X chạy bằng động cơ GE9X đi vào hoạt động.

Giờ đây, Harper bước sang chương mới nhất trong sự nghiệp của mình. Đó là định hình lại tương lai cho ngành hàng không thế giới với chương trình RISE của CFM, một liên doanh giữa GE và Safran. Trong chương trình này, Harper đóng vai trò Giám đốc sản phẩm.

Trọng tâm của chương trình là chế tạo loại động cơ cánh quạt mở hoàn toàn mới. Harper và một nhóm gồm các kỹ sư hàng không vũ trụ giỏi nhất thế giới dự tính cắt giảm 20% khí thải hàng không. Mặc dù thế hệ động cơ hiện tại đã giảm đáng kể lượng khí thải so với thế hệ cũ, Harper tin tưởng loại động cơ mới còn làm tốt hơn thế.

Điểm khác biệt của cấu trúc cánh quạt mở so với các động cơ cánh quạt phản lực thông thường là nó không có vỏ bọc. Quạt mở có thể giúp cải thiện đáng kể hiệu suất lực đẩy, một yếu tố quan trọng góp phần giảm khí thải và tiêu thụ nhiên liệu.

Các cấu trúc khác cũng có tiềm năng nhưng chúng không đảm bảo hiệu suất đốt cháy nhiên liệu và giảm khí thải CO2 như cấu trúc này, Harper cho biết.

“Chúng tôi làm việc với nhau để cùng nỗ lực phát triển một động cơ hỗ trợ tốt nhất cho tương lai của hàng không. Ý tưởng về cánh quạt mở giúp đốt cháy nhiên liệu hiệu quả hơn và giảm phát thải CO2 là thứ mà chúng tôi tin rằng sẽ mang lại nhiều lợi ích nhất”, Harper nói.

Để tối ưu việc lắp đặt và hiệu suất của động cơ cho từng loại máy bay, Harper dành nhiều thời gian làm việc trực tiếp tại các nhà sản xuất. Ông cũng tham gia với các hãng hàng không để hiểu rõ chiến lược đổi mới đội bay và phát triển bền vững.

travis-ge9x-first-flight-1-.jpeg
Travis đã dành cả cuộc đời để học tập kiến thức về hàng không và áp dụng chúng để phát triển những loại động cơ tốt nhất. Ảnh: Travis Harper.

Nếu thành công, nhóm của Harper sẽ thay đổi ngành hàng không mãi mãi. Ông tin sản phẩm này có thể đáp ứng nhu cầu trước mắt và hàng chục năm sau của các hãng hàng không.

CFM là liên doanh xuyên Đại Tây Dương thành công nhất thế giới, ít nhất trong lĩnh vực hàng không. Hãng đang chiếm lĩnh thị trường động cơ cho máy bay thân hẹp. Sau gần 50 năm hoạt động, CFM đã giao hơn 35.000 động cơ cho hơn 600 nhà khai thác trên toàn thế giới, đạt 1 tỷ giờ bay. Đây chính là bảo chứng cho sự thành công của chương trình RISE.

Harper cảm thấy dường như hàng thế kỷ đã trôi qua kể từ chuyến bay đến Florida ngày đó. Ông dành cả đời học cách ngành hàng không vận hành và vận dụng kiến thức đó để tạo dựng tương lai mới cho hàng không thế giới.

“Khi là một đứa trẻ dõi theo máy bay cất và hạ cánh, tôi không bao giờ nghĩ mình có thể làm thay đổi cả ngành hàng không, nơi phục vụ nhu cầu di chuyển của hàng tỷ người trên trái đất. Nhưng giờ đây mọi thứ đã sắp thành hiện thực”, Harper chia sẻ.

Thắng Nguyễn