Nước đi khác biệt của Pratt & Withney
Pratt & Withney ưu tiên việc nâng cấp động cơ cũ hơn là nghiên cứu ra thế hệ động cơ mới.
Cùng với GE và Rolls-Royce, Pratt & Withney tạo ra thế chân vạc trong ngành chế tạo động cơ máy bay dân dụng. Tuy nhiên, mỗi hãng lại lựa chọn một lộ trình khác nhau cho tương lai.
GE tuyên bố 2024 là năm tăng tốc chương trình RISE với mục tiêu đẩy mạnh việc thử nghiệm động cơ cánh quạt mở. Rolls-Royce cũng vừa hoàn thành lần thử nghiệm công suất cực đại cho UltraFan, động cơ lớn nhất thế giới.
Trong khi đó, Pratt & Withney cho biết đang xây dựng lộ trình nâng cấp dòng động cơ phản lực sử dụng hộp số GTF đang là con bài chủ lực của hãng.
GE và Rolls-Royce còn phải mất nhiều năm để hoàn thiện loại động cơ mới của mình. Dự kiến đến năm 2030, động cơ UltraFan và cánh quạt mở mới sẵn sàng hoạt động. Trong thời gian đó Pratt & Withney có thể tận dụng chiếm lĩnh thị trường bằng những động cơ đã được gia tăng sức mạnh.
Theo Michael Winter, thành viên cao cấp về công nghệ tiên tiến tại Pratt & Whitney, trong thời gian tới hãng sẽ tung ra gói nâng cấp cho phiên bản PW1100G. Động cơ này sẽ cung cấp tùy chọn lực đẩy bổ sung cho các máy bay có trọng lượng nặng hơn, như Airbus A321XLR, trong khi vẫn duy trì thời gian bay.
Winter cho biết trọng tâm của dự án là cung cấp thêm năng lượng và độ tin cậy. Theo kỹ sư của Pratt & Withney, hãng động cơ Mỹ đã nắm giữ công nghệ giảm mức tiêu thụ nhiên liệu nhưng sẽ không đi theo con đường của GE và Rolls-Royce.
“Chúng tôi có thể thay đổi tỷ số truyền và đạt được hiệu suất cao hơn nhiều. Nhưng chúng tôi chọn tối ưu hóa những yếu tố đang được khách hàng đánh giá cao ở động cơ Pratt & Withney là thời gian bay và lực đẩy”, Winter tuyên bố.
Một cải tiến rõ ràng nhất mà Pratt & Withney đang thực hiện là sử dụng cấu trúc ống dẫn ngắn cho động cơ PW1000G, làm giảm đáng kể trọng lượng và lực cản của vỏ bọc.
Hãng cũng đang lên kế hoạch biến động cơ phản lực truyền thống thành động cơ lai điện. Hai motor điện sẽ được thêm vào để đẩy nhanh quá trình khởi động của động cơ.
Dòng động cơ GTF của Pratt & Withney có hộp số giảm tốc nằm giữa quạt và máy nén áp suất thấp. Cấu trúc này cho phép quạt quay chậm hơn đồng thời máy nén và turbine áp suất thấp chạy nhanh hơn. Nhờ đó động cơ đạt được tỷ lệ áp vòng quay cao hơn, tạo ra hiệu suất hoạt động tối ưu.
Động cơ phản lực có hộp số đạt hiệu suất tổng thể cao, giảm 20% lượng khí thải CO2 đồng thời tạo ra tiếng ồn nhỏ hơn 75%. Loại động cơ này có số lượng máy nén và turbine ít hơn nên khối lượng nhẹ hơn.
Dòng động cơ GTF đang cung cấp lực đẩy cho gia đình A320neo, A220 và Embraer E-Jets E2.