Tầm quan trọng của sân bay Hong Kong
Sân bay quốc tế Hong Kong dẫn đầu danh sách cảng hàng không vận chuyển hàng hóa bận rộn nhất thế giới, vượt các sân bay ở Mỹ.
Sân bay quốc tế Hong Kong (hay sân bay Chek Lap Kok - HKIA) được mệnh danh một trong những sân bay quan trọng, bận rộn nhất ở châu Á. Đây là sân bay quốc tế duy nhất ở Hong Kong (Trung Quốc).
Kể từ khi đi vào hoạt động năm 1998, sân bay Hong Kong là trung tâm quan trọng đón du khách đến và đi từ nhiều nơi trên thế giới, gồm châu Á, châu Âu, Bắc Mỹ, châu Úc và châu Phi.
Trung tâm chở hàng bận rộn nhất
Tháng 4, Hội đồng Sân bay Quốc tế (Airports Council International - ACI) công bố số liệu tạm thời cho thấy lượng hàng hóa qua cảng hàng không quốc tế Hong Kong tăng 3,3% so với cùng kỳ năm ngoái, với 4,3 triệu tấn hàng.
Năm 2023, sân bay quốc tế Hong Kong giữ vị trí là sân bay chở hàng bận rộn nhất thế giới, đánh dấu mốc 13 năm liên tiếp HKIA đứng đầu danh sách kể từ năm 2010.
Jack So, Chủ tịch Cơ quan Quản lý Sân bay Hong Kong (Airport Authority Hong Kong - AAHK), cho biết: "Chúng tôi tự hào khẳng định vị trí dẫn đầu về sản lượng hàng hóa hàng không. Thành tựu này thể hiện hiệu quả vượt trội về dịch vụ vận chuyển hàng hóa đẳng cấp thế giới của HKIA".
Về mục tiêu đường dài, đại diện sân bay Hong Kong cho biết họ tự tin có thể xử lý tới 10 triệu tấn hàng hóa khi hệ thống 3 đường băng được triển khai cuối năm nay.
Theo ông So, hàng hóa ngành hàng không là động lực chính cho sự tăng trưởng của ngành logistics và sự phát triển kinh tế trong khu vực. AAHK sẽ không ngừng cải thiện hệ thống vận chuyển hàng hóa hàng không, tăng cường khả năng cạnh tranh của cảng hàng không với tư cách là trung tâm vận chuyển hàng hóa quy mô toàn cầu.
Đồng thời, AAHK hiện đang đầu tư dịch vụ cho các phân khúc đem lại giá trị cao, hiệu quả tăng trưởng nhanh như thương mại điện tử.
Năm 2023, cảng hàng không này triển khai mạng lưới hậu cần thông minh Cainiao từ Cainiao Network (công ty hậu cần trực thuộc Tập đoàn Alibaba), mở rộng cơ sở Trung tâm Trung Á của đơn vị vận chuyển DHL Express. Hai bước tiến này giúp tăng công suất của cảng hàng không lên 50%.
Một thực tế khác là lượng hàng hóa vận chuyển bằng đường không tại các sân bay ở Mỹ sụt giảm, cụ thể có 4/6 cảng hàng không ở Mỹ giảm lượng hàng hóa vận chuyển năm 2023. ACI nhận định nguyên nhân của sự suy giảm chung này có thể do căng thẳng địa chính trị, sự gián đoạn của chuỗi cung ứng và thương mại trên toàn cầu.
Bước nhảy vọt sau đại dịch
Thời điểm trước Covid-19, sân bay Hong Kong đón khoảng 75 triệu hành khách/năm, gần 200.000 hành khách/ngày. Những hạn chế do đại dịch Covid-19 mới được dỡ bỏ vào tháng 3/2023 nhưng đến nay, hoạt động tại sân bay đã phục hồi 80% với khoảng 160.000 khách/ngày.
Ông Steven Yiu, giám đốc điều hành HKIA, dự báo sân bay sẽ hồi phục mức công suất 100% như thời điểm trước dịch vào cuối năm nay hoặc đầu năm 2025. Thực tế, cảng hàng không gần như đã phục hồi công suất nhưng vẫn còn bị ảnh hưởng bởi một số yếu tố liên quan đến kinh tế.
Hiện sân bay quốc tế Hong Kong tiếp nhận khoảng 130 hãng hàng không. Với mạng lưới mở rộng phục vụ 220 điểm đến, cảng hàng không đóng vai trò như trung tâm vận tải quan trọng ở khu vực châu Á.
Nhằm mục tiêu đón đầu sự tăng trưởng về giao thông hàng không trong tương lai, HKIA đã được mở rộng với hệ thống 3 đường băng. Đây là một trong những dự án cơ sở hạ tầng lớn nhất lịch sử Hong Kong.