CEO Vietnam Airlines: Một số đường bay lớn chưa phục hồi như kỳ vọng
Thị trường quốc tế của Vietnam Airlines đang phục hồi nhanh, chiếm khoảng 65% tổng doanh thu của hãng nhưng một số đường bay lớn chưa phục hồi như kỳ vọng.
Chia sẻ tại Đại hội cổ đông thường niên 2024 ngày 21/6, Tổng giám đốc Vietnam Airlines, ông Lê Hồng Hà, cho biết số lượng máy bay của hãng thiếu hụt khá nhiều.
Hoãn bán 6 tàu bay A321
Theo đó, việc thu hồi động cơ Pratt & Whitney (P&W) trên dòng máy bay A321/320neo khiến Vietnam Airlines đang phải dừng 11 chiếc, dự kiến cuối năm dừng tiếp 6 chiếc. Do thời gian sửa chữa bảo dưỡng kéo dài 250-300 ngày nên việc thiếu hụt máy bay dự kiến kéo dài hết năm 2024 và giảm dần vào giữa năm 2025.
Hãng đã có các giải pháp để khắc phục tình trạng thiếu hụt đội máy bay như làm việc với P&W cung cấp động cơ dự phòng và cung cấp lịch sửa chữa sớm nhất cho các động cơ bị ảnh hưởng. Đồng thời, hãng giảm tần suất khai thác một số chặng không hiệu quả để tập trung nguồn lực cho các chặng bay chính.
Theo lãnh đạo Vietnam Airlines, đại hội đồng cổ đông năm trước đã thông qua việc bán 6 tàu A321ceo để đổi mới đội tàu bay nhằm tiết kiệm chi phí và nâng cao chất lượng dịch vụ. Tuy nhiên, trong bối cảnh thiếu máy bay gây ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh, Vietnam Airlines phải thực thực hiện điều chỉnh kế hoạch thanh lý đội tàu bay A321ceo, bao gồm lùi lịch bán 6 tàu bay A321ceo để đáp ứng nhu cầu tàu bay của hãng.
Để bù đắp thiếu hụt các dòng tàu bay do Boeing, Airbus sản xuất, lãnh đạo Vietnam Airlines tiết lộ hãng đang trong quá trình nghiên cứu, đánh giá khả năng khai thác, tiến trình hoàn thiện tàu bay thân hẹp do Trung Quốc chế tạo như C919.
Về lâu dài, Vietnam Airlines đang hoàn thiện kế hoạch phát triển đội bay trong giai đoạn 2025-2030, đẩy nhanh tốc độ mua 50 tàu bay thân hẹp sau năm 2030.
Chưa phục hồi như kỳ vọng
Theo Tổng giám đốc Vietnam Airlines Lê Hồng Hà, thị trường quốc tế đang phục hồi nhanh, chiếm khoảng 65% tổng doanh thu của hãng nhưng một số đường bay lớn chưa phục hồi như kỳ vọng.
Đơn cử như đường bay đi Trung Quốc - thị trường lớn và quan trọng của Vietnam Airlines cũng như hàng không Việt Nam, việc phục hồi chậm so với dự báo chung. Năm tháng đầu năm, thị trường Trung Quốc giảm khoảng 55% so với trước dịch Covid-19. Hãng đang xem xét để mở lại dần các đường bay đi Trung Quốc trong thời gian tới.
Với đường bay Nhật Bản, khách du lịch Nhật Bản đến Việt Nam mới đạt 60% so với năm 2019, đây là thị trường quan trọng với du lịch Việt Nam và Vietnam Airlines nhưng phục hồi chậm.
Với đường bay Mỹ được hãng chính thức mở từ 2022, ông Hà nhấn mạnh đây là “đường bay quan trọng về mặt chính trị - xã hội, được ấp ủ xây dựng sau hơn 20 năm đánh giá”. Tuy nhiên, về mặt tài chính, đường bay đi San Francisco (Mỹ) chưa đạt chi phí đủ trên tổng chi phí.
“Các đường bay dài vẫn là thách thức lớn với các hãng hàng không do sức cạnh tranh rất lớn. Nhưng đóng góp của đường bay Mỹ với Vietnam Airlines khá quan trọng, đem lại hiệu quả tốt khi các đường bay khác chưa phục hồi”, ông Hà nói.
CEO Vietnam Airlines cũng cho biết năm 2023, ngành hàng không tiếp tục đứng trước nhiều trở ngại đến từ xung đột địa chính trị làm đứt gãy chuỗi cung ứng, giá nhiên liệu duy trì ở mức cao trên 105 USD/thùng, lãi suất và tỷ giá biến động bất lợi.
Đối với nội địa, kinh tế trong nước tăng trưởng chậm lại dẫn đến sự suy yếu về nhu cầu đi lại trong năm nay. Điểm sáng là thị trường Australia, Ấn Độ tăng trưởng tích cực, thị trường Đông Nam Á phục hồi mạnh mẽ.
Vietnam Airlines đã đạt được những kết quả sản xuất kinh doanh tích cực trong năm 2023. Theo đó, hãng đã vận chuyển hơn 24,1 triệu lượt hành khách và 230.000 tấn hàng hóa, tăng lần lượt 16,4% và 5,8% so với cùng kỳ.
Kết quả khai thác khả quan giúp hãng hàng không quốc gia đạt 93.265 tỷ đồng doanh thu hợp nhất, cao hơn cùng kỳ năm 2022 gần 30% và tiệm cận mức đỉnh năm 2019. Mức lỗ hợp nhất trước thuế giảm 5.583 tỷ đồng, giảm một nửa so với năm 2022.
Hai kịch bản tăng trưởng
Về kế hoạch sản xuất kinh doanh năm 2024, Vietnam Airlines đưa ra 2 kịch bản về tổng thị trường phụ thuộc vào tiến độ phục hồi của nhóm đường bay này. Theo đó, kịch bản cao dự kiến khách tổng thị trường tăng 19,9% so với năm ngoái và phục hồi được 92% so với năm 2019. Kịch bản trung bình, dự kiến khách tổng thị trường tăng 13% so với năm 2022 và phục hồi được 87% so với năm 2019.
Năm nay, dự kiến Vietnam Airlines vận chuyển 22,64 triệu lượt hành khách, tăng 7,6% so cùng kỳ và bằng 99% so 2019.
Kết quả sản xuất kinh doanh của công ty mẹ và hợp nhất năm 2024 dự kiến sẽ đạt mục tiêu cân đối thu chi. Trong đó, lợi nhuận trước thuế công ty mẹ đạt 105 tỷ đồng và hợp nhất là 4.524 tỷ đồng.