Khách đi châu Âu tăng mạnh dù giá tour cao
Giá tour châu Âu trong hè năm nay được ghi nhận cao hơn so với cùng kỳ. Tuy nhiên, theo các đơn vị lữ hành, đây vẫn là đường tour truyền thống của nhiều du khách.
Theo khảo sát của OpenSky, giá tour châu Âu năm nay tăng 5-10% so với cùng kỳ 2023. Các chương trình tour đang mở bán dao động 50-100 triệu đồng/người, tùy thuộc vào thời gian, điểm đến và các dịch vụ đi kèm.
Một số hành trình được khách Việt chọn nhiều như Moscow - St. Petersburg (Nga) 7 ngày khoảng 43 triệu đồng hay Đông Âu 11 ngày giá hơn 100 triệu đồng, Tây Âu 9 ngày giá trung bình 75 triệu đồng mỗi khách. Tour Bắc Âu (Na Uy - Thụy Điển - Đan Mạch) có giá từ 122 triệu đồng cũng đang được quan tâm.
Tăng giá vì nhiều yếu tố
Lý giải cho việc tăng giá, bà Nguyễn Nguyệt Vân Khanh, Giám đốc ban Tiếp thị của Công ty lữ hành Vietravel, cho biết thời gian gần đây, tỷ giá ngoại tệ đang biến động, gây ảnh hưởng đến các chi phí thanh toán cho các dịch vụ tại nước ngoài.
Bên cạnh đó, giá nhiên liệu cùng các khoản chi phí vận hành máy bay tăng ảnh hưởng trực tiếp đến giá vé. Theo bà Khanh, đây là yếu tố “quan trọng nhất" tác động đến giá tour châu Âu.
Giá các dịch vụ lưu trú, ăn uống và tham quan tại một số điểm đến ở châu Âu cũng có xu hướng tăng, nhiều khách sạn và nhà hàng đã điều chỉnh giá để bù đắp cho những thiệt hại trước đó. Từ 11/6, lệ phí xin visa Schengen vào 29 nước châu Âu cũng tăng từ 80 euro lên 90 euro.
Theo các đơn vị lữ hành, loạt sự kiện thể thao lớn như Euro 2024, Olympic 2024 góp phần đẩy giá dịch vụ lên cao. Đại diện BenThanh Tourist cho biết các giải đấu quốc tế là cơ hội tốt cho du lịch và lữ hành nhưng cũng đi kèm nhiều thách thức.
Lấy ví dụ cụ thể với Euro 2024, bà Trần Phương Linh, Giám đốc Tiếp thị Công nghệ Thông tin BenThanh Tourist, cho biết các chương trình du lịch châu Âu kết hợp xem bóng đá “có đặc thù riêng". Trong đó, giá vé xem trận đấu chiếm tỷ trọng lớn nhất, đội giá tour lên cao.
“Mức giá này có thể chênh lệch từ vài chục triệu đến cả trăm triệu đồng so với chương trình tour thông thường, tùy vào từng vòng đấu và đội tuyển thi đấu. Càng vào vòng trong, giá vé càng cao và hiếm”, bà Linh cho hay.
Giá trị quá lớn buộc các nhà tổ chức tour lẫn người mua phải cân nhắc kỹ, sức mua không quá lớn. Để đảm bảo lợi ích kinh doanh và lợi ích khách hàng, đơn vị lữ hành này chọn thiết kế các tour du lịch kết hợp xem bóng đá theo yêu cầu riêng cho khách có nhu cầu.
Tương tự với Vietravel, các chương trình tour kết hợp xem Euro không nằm trong nhóm tour bán phổ biến. Khi khách có nhu cầu, họ sẽ "may đo, thiết kế riêng". Khoảng 30-40% khách hàng quan tâm các tuyến tour đến châu Âu để hòa mình cùng không khí sôi động của mùa giải Euro 2024.
Chi phí của các chương trình tour này thường cao hơn do nhu cầu của khách phát sinh bất ngờ. Khi khách đặt yêu cầu, các đơn vị mới tiến hành book vé máy bay, phòng nghỉ và những dịch vụ phụ trợ khác cho chuyến đi. Mức giá này “không thể tốt bằng khi được đặt trước với số lượng lớn".
Ngoài ra, số lượng thành viên tham gia tour thiết kế riêng thường là nhóm nhỏ. Nếu từ 10 người trở lên, mức giá sẽ tốt hơn vì đủ số lượng để vận hành như một chương trình thông thường.
Giá tăng nhưng sức mua không giảm
Tuy giá tăng, lượng khách đặt tour châu Âu trong hè tại các đơn vị lữ hành vẫn ghi nhận tín hiệu tăng trưởng tích cực. Theo bà Trần Bảo Thu, Giám đốc Tiếp thị và Truyền thông Lữ hành Vietluxtour, so với cùng kỳ, lượng khách đặt tour châu Âu năm nay tăng khoảng 17%, chủ yếu là khách nhóm gia đình, bạn bè du lịch hè.
Dự kiến, lượng khách này tiếp tục tăng vào mùa thu, một trong những thời điểm thích hợp để du lịch châu Âu và cũng có mức giá tốt hơn so với dịp hè.
Theo bà Thu, mức giá dịch vụ ở châu Âu có tăng nhưng vẫn nằm trong kế hoạch. Thông thường, để chuẩn bị kế hoạch cho chương trình tour mùa hè, các đơn vị lữ hành đã phải đặt chỗ và chốt dịch vụ từ cuối năm 2023 hoặc đầu năm nay.
Tại thời điểm đó, giá cả vẫn chưa bị ảnh hưởng và còn nhiều lựa chọn nên du khách không bị ảnh hưởng cho đợt du lịch hè. Nhìn chung, dù giá dịch vụ ở châu Âu tăng, các đơn vị hành vẫn có mức giá khá tốt nhờ giữ chỗ sớm. Đơn vị này đang mở bán các chương trình tour liên tuyến Đông Âu, Tây Âu, Bắc Âu.
Tỷ lệ đặt chỗ của khách hàng cho đường tour châu Âu ở Vietravel cũng ghi nhận mức tăng nhẹ so với cùng kỳ năm ngoái.
Để đáp ứng nhu cầu du khách trong thời điểm này, đơn vị đã lên kế hoạch dự trù và linh hoạt đưa ra các biện pháp để thích ứng nhanh trước biến động của thời cuộc. Tương tự các bên, Vietravel chủ động đặt trước series số lượng dịch vụ nhiều của các hãng hàng không, khách sạn hay nhà hàng để có mức giá ưu đãi tốt.