Vietnamairlines

Vietnam Airlines kỳ vọng lãi trước thuế hơn 4.500 tỷ đồng

Nguyệt Quỳnh 21/06/2024 11:20

Kết quả kinh doanh tích cực trong hơn một năm qua là tín hiệu tích cực giúp Vietnam Airlines hướng tới mục tiêu cân bằng thu, chi và kỳ vọng có lãi.

anh-minh-hoa-1.jpg
Vietnam Airlines dự kiến chấm dứt đà thua lỗ 4 năm liên tiếp với kỳ vọng lãi trước thuế hơn 4.500 tỷ đồng. Ảnh: VNA.

Sáng 21/6, Tổng công ty Hàng không Việt Nam - Vietnam Airlines (HoSE: HVN) tổ chức phiên họp Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024. Tổng công ty đặt mục tiêu cân đối thu chi với nhiều giải pháp linh hoạt sau 4 năm vật lộn với hệ luỵ của Covid-19.

Kỳ vọng có lãi

Trong kế hoạch sản xuất - kinh doanh trình Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024, Vietnam Airlines xây dựng chi tiết các kịch bản cho thị trường vận tải hàng không nội địa và quốc tế.

Theo đó Vietnam Airlines đảm bảo hiệu quả sản xuất, kinh doanh bám sát hoặc tốt hơn so với mục tiêu đề ra trong Đề án Tái cơ cấu giai đoạn 2021-2025, mục tiêu trọng tâm và quan trọng nhất năm 2024 là giảm lỗ còn lại và hướng tới cân đối được thu chi.

chu-toa.jpg
Chủ tọa Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024 của Tổng công ty Hàng không Việt Nam - Vietnam Airlines. Ảnh: VNA.

Năm 2024, Vietnam Airlines dự kiến sản lượng vận tải hành khách tăng 7,6% so với 2023 và phục hồi bằng 99% so trước đại dịch. Sản lượng khách quốc tế dự kiến tăng 20,2% so với 2023 (bằng 84,4% năm 2019), sản lượng khách nội địa tăng 2,2% so với 2023 (bằng 108,7% năm 2019).

Vietnam Airlines thực hiện đồng bộ các giải pháp để tăng doanh thu và thu nhập, tiếp tục thực hiện quyết liệt việc quản trị và tối ưu hóa chi phí, nâng cao hiệu quả sử dụng nguồn lực, đặc biệt là đội máy bay.

Dự kiến kết quả sản xuất - kinh doanh công ty mẹ và hợp nhất năm 2024 đạt mục tiêu cân đối thu - chi. Cụ thể, doanh thu hợp nhất đạt 105.946 tỷ đồng (tăng 13,6% so với 2023), doanh thu công ty mẹ đạt 80.984 tỷ đồng (tăng 15,9% so với 2023), lợi nhuận hợp nhất trước thuế đạt 4.524 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế của công ty mẹ là 105 tỷ đồng.

Mặc dù có được những tín hiệu tích cực cho việc tăng tốc phục hồi, lãnh đạo Vietnam Airlines cho rằng đây vẫn là các chỉ tiêu đầy thách thức trong bối cảnh thị trường hàng không đang có rất nhiều rủi ro, thách thức.

Cụ thể, tình hình kinh tế - chính trị thế giới vẫn còn tiếp tục khó khăn. Các xung đột chính trị khiến chuỗi cung ứng bị đứt gãy, làm giá nhiên liệu tiếp tục duy trì ở mức cao.

Giá nhiên liệu thay đổi làm chi phí khai thác của các hãng hàng không đội lên, tạo sức ép lớn cho hoạt động sản xuất kinh doanh, trong đó có Vietnam Airlines. Chi phí khai thác của hãng thay đổi khoảng 230 tỷ/năm khi giá nhiên liệu ở mức cao khoảng 104 USD/thùng.

So với năm 2019, dự báo sản lượng đi lại của hành khách trên toàn cầu sẽ phục hồi. Tuy nhiên, khu vực châu Á - Thái Bình Dương vẫn cần thêm thời gian. Tại thị trường Việt Nam, so với 2023 sản lượng hành khách dự báo tích cực hơn cả ở nội địa và quốc tế. Song, yếu tố vĩ mô khiến thị trường còn tiềm ẩn nhiều rủi ro khó lường.

Giải pháp linh hoạt

Để đạt mục tiêu, Vietnam Airlines tiếp tục tái cơ cấu về tài sản, nguồn vốn, danh mục đầu tư; tổ chức, sắp xếp, tối ưu hóa quy trình sản xuất - kinh doanh và đổi mới quản trị doanh nghiệp. Hãng tối ưu hóa nguồn lực, hiệu suất sử dụng đội tàu bay, đảm bảo đầy đủ nguồn lực phi công, tiếp viên và kỹ sư.

Trong đó, cùng với việc triển khai giải pháp bán tàu bay nhằm bổ sung dòng tiền và thu nhập, Vietnam Airlines kiến nghị các cấp có thẩm quyền và triển khai phương án tái cơ cấu khoản vay tái cấp vốn 4.000 tỷ đồng đến khi hoàn thành các giải pháp thoái vốn trọng điểm để tạo nguồn tiền trả nợ.

dscf7497.jpg
Chủ tịch HĐQT Vietnam Airlines, ông Đặng Ngọc Hòa cho biết mục tiêu lớn vẫn là giảm lỗ còn lại, tiến tới cân đối được thu chi trong năm 2024. Ảnh: VNA.

Đồng thời, Vietnam Airlines xây dựng và triển khai phương án phát hành thêm cổ phiếu để tăng vốn điều lệ của Tổng công ty sau khi được các cấp có thẩm quyền phê duyệt chủ trương và các khó khăn, vướng mắc được xử lý, tháo gỡ.

Cũng trong năm 2024, Vietnam Airlines cho biết sẽ triển khai mạnh mẽ tái cơ cấu mục đầu tư và các doanh nghiệp thành viên; trong đó có tái cơ cấu Pacific Airlines phù hợp với bối cảnh phía chủ tàu thu hồi hết tàu bay và được xóa nợ tiền thuê tàu song song với việc tìm kiếm nhà đầu tư mới để Tổng công ty thoái vốn tại đơn vị này.

Để đảm bảo cả về hiệu quả và thị phần khai thác, Vietnam Airlines linh hoạt điều hành sản phẩm theo diễn biến của thị trường và tình hình cạnh tranh. Hãng sẽ mở rộng mạng đường bay quốc tế bằng việc chuẩn bị mở thêm các đường bay mới đến Tây Âu và Đông Nam Á.

Chủ tịch HĐQT Vietnam Airlines, ông Đặng Ngọc Hòa cho biết năm nay hãng đặc biệt chú trọng triển khai Đề án tái cơ cấu, với các giải pháp toàn diện về tái cơ cấu tài sản, nguồn vốn, danh mục đầu tư, tổ chức bộ máy và đổi mới quản trị doanh nghiệp. Mục tiêu lớn vẫn là giảm lỗ còn lại, tiến tới cân đối được thu chi trong năm 2024.

Nguyệt Quỳnh