Tin tức

EU muốn miễn trừ các chặng bay đường dài khỏi quy định phát thải mới

Việt Anh 20/06/2024 16:33

Ủy ban Châu Âu đang soạn dự thảo nhằm miễn trừ các chặng bay đường dài khỏi những quy định mới về giám sát lượng phát thải không phải CO2.

Theo Reuters, dự thảo này sẽ miễn trừ các chặng bay được định nghĩa là "khởi hành hoặc hạ cánh giữa châu Âu và các điểm đến ngoài châu Âu" khỏi các quy định mới về phát thải của Liên minh châu Âu (EU) trong vòng 2 năm.

“Quy định về phát thải sẽ chỉ được áp dụng đối với các chặng bay trong khu vực châu Âu, trong đó có 2 vùng bay nằm trong Khu vực Kinh tế Châu Âu (EEA) là Anh và Thụy Sĩ”, Ủy ban châu Âu (EC) cho biết, dù không nêu lý do của việc loại trừ trên.

Dự thảo này là một phần trong kế hoạch mới về môi trường được EU đề xuất. Theo các tài liệu được Reuters thu thập, một phần trong kế hoạch trên, có hiệu lực từ tháng 1/2025, quy định các hãng hàng không phải theo dõi và báo cáo tác động bởi lượng phát thải không phải CO2 từ máy bay của các hãng này đối với biến đổi khí hậu.

Theo cơ quan an toàn hàng không của EU, lượng phát thải không phải CO2 từ máy bay, như bồ hóng, nitrogen oxide hoặc hơi nước, đều ít nhiều có tác động quan trọng đến sự ấm lên toàn cầu tương tự CO2.

7ar4mco4gfk3bd7v7oi6vcp4hi.jpg
Ảnh: Reuters

Dù các quy định mới sẽ được đánh giá lại vào năm 2026, chúng đã gây chia rẽ trong ngành hàng không. Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA) cho biết hiện không thể tính toán chính xác lượng phát thải không phải CO2 trên từng chuyến bay. Cho nên, các yêu cầu giám sát lượng phát thải của EU cần được tiến hành trên tinh thần tự nguyện và loại trừ các chặng bay quốc tế.

“Bất kỳ ý định mở rộng phạm vi nào cho các chuyến bay quốc tế ngoài EU sẽ gây ra những lo ngại về mặt pháp lý”, Willie Walsh, Tổng giám đốc IATA, cho biết trong một bức thư gửi tới EC hồi tháng 4.

Trong khi đó, các hãng hàng không giá rẻ như Ryanair, EasyJet và Wizz Air đề nghị quy định mới về phát thải phải áp dụng cho tất cả các chặng bay, trong đó có cả các chặng đường dài.

“Việc loại trừ toàn bộ các chặng bay ngoài EEA sẽ gây hiểu lầm rằng lượng phát thải ngoài CO2 của chúng không góp phần làm ấm lên toàn cầu, qua đó làm chệch định hướng đối với tất cả các biện pháp giảm phát thải ngoài CO2 trong tương lai”, các hãng hàng không này cho biết trong một tuyên bố chung gửi tới EC.

Ủy ban châu Âu hiện chưa có bình luận với các thông tin trên.

Việt Anh