Hãng bay

Lo ngại đình công, WestJet hủy gần 40 chuyến bay

Việt Anh 20/06/2024 14:50

WestJet, hãng hàng không lớn thứ hai Canada, phải hủy hàng chục chuyến bay do lo ngại một cuộc đình công có thể xảy ra trong tuần này bởi các thợ máy phụ trách bảo trì máy bay.

Trong thông báo được đưa ra hôm 19/6, WestJet cho biết hãng dự kiến hủy gần 40 chuyến bay từ 19/6 đến 20/6. Động thái này sẽ ảnh hưởng đến hơn 6.500 hành khách.

Theo ghi nhận từ CBC, WestJet đã hủy 23 chuyến bay tính đến chiều 19/6, dự kiến hủy tiếp 13 chuyến trong ngày hôm nay. Hầu hết chuyến bay bị hủy thuộc lộ trình tương đối bận rộn ở thời điểm hiện tại như Toronto - Calgary hay Vancouver - Las Vegas (Mỹ).

WestJet cho biết động thái này làm giảm khả năng hành khách bị mắc kẹt tại sân bay, cũng như tránh khả năng máy bay bị bỏ lại ở những địa điểm xa xôi. Hãng cũng khẳng định sẽ thực hiện “mọi nỗ lực để phục vụ những hành khách bị hủy chuyến”.

image.jpg
WestJet đã hủy 23 chuyến bay tính đến chiều 19/6, và dự kiến sẽ hủy tiếp 13 chuyến trong ngày hôm nay (20/6). Ảnh: The Canadian Press

Trước đó, hiệp hội The Aircraft Mechanics Fraternal Association (AMFA), đại diện cho khoảng 670 thợ máy cùng những lao động tay nghề cao khác của WestJet, tuyên bố các thành viên của họ sẵn sàng nghỉ việc sớm nhất là vào tối 20/6, sau khi đưa ra thông báo đình công cho lãnh đạo hãng hồi đầu tuần.

Vụ đình công là hậu quả từ nhiều tuần bế tắc giữa WestJet và AMFA trong việc đàm phán về mức lương thưởng trên hợp đồng mới của WestJet đối với những công nhân mà hiệp hội này đại diện.

Diederik Pen, Chủ tịch WestJet, tuần trước cho biết đề nghị hợp đồng mới nhất sẽ đưa các lao động của hãng trở thành những thợ máy được trả lương cao nhất Canada, đồng thời tăng mức lương của họ từ 30% đến 40% trong vòng một năm.

Tuy nhiên, phía AMFA tuyên bố WestJet đang cố gắng áp đặt một hợp đồng với mức đãi ngộ thấp hơn nhiều so với mục tiêu về một “hợp đồng thay đổi ngành”. Các thành viên hiệp hội đã từ chối những điều khoản của hợp đồng này, với tỷ lệ phiếu thuận lên tới 97,5% .

Đầu tuần này, WestJet đã yêu cầu Ủy ban Quan hệ Công nghiệp Canada can thiệp bằng một cuộc phân xử mang tính ràng buộc để 2 bên ký kết thỏa thuận tập thể sơ bộ. Phản ứng trước động thái trên, hiệp hội đã gửi thông báo đình công, bắt đầu từ tối 20/6, nếu lãnh đạo WestJet không chịu quay trở lại bàn đàm phán.

20230518070556-64661328d1a9275e8826f4bcjpeg.jpg
Các thành viên Hiệp hội Phi công Hàng không biểu tình bên ngoài trụ sở WestJet ở Calgary ngày 31/3/2023. Ảnh: The Canadian Press.

Theo Gabor Lukacs, Chủ tịch nhóm vận động Quyền của Hành khách Hàng không, các quy định bảo vệ hành khách cho phép họ được hoàn trả toàn bộ tiền vé dưới hình thức thanh toán ban đầu cho các chuyến bay bị hủy.

Trích dẫn quy định bảo vệ hành khách hàng không, ông Lukacs cho hay nếu cuộc đình công tiếp diễn và WestJet không thể đặt lại chỗ cho hành khách trong vòng 48 giờ kể từ thời gian khởi hành ban đầu, hãng sẽ buộc phải "mua chỗ ngồi cho hành khách trên máy bay của các hãng hàng không đối thủ".

Đối với các chuyến đi bị hủy trước thời điểm đình công, WestJet cũng phải mua chỗ ngồi của hãy đối thủ nếu không thể đưa hành khách lên máy bay của hãng trong vòng 9 giờ kể từ thời gian khởi hành ban đầu. Hãng cũng phải tự chi trả cho việc bố trí bữa ăn, lưu trú cùng những khoản bồi thường khác cho hành khách, với chi phí 400-1.000 USD tùy thuộc vào thời gian trễ.

WestJet được thành lập năm 1994 với trụ sở chính tại thành phố Calgary, là hãng hàng không lớn thứ hai Canada. Hãng có mô hình hoạt động hướng tới phân khúc hàng không giá rẻ giống với Southwest Airlines ở Mỹ.

Được xem là đối trọng của Air Canada - hãng hàng không lớn nhất Canada hiện nay, song WestJet đang phải đối mặt với những vấn đề liên quan đến cải thiện điều kiện làm việc và mức lương của nhân viên.

Việt Anh