Công nghệ

eVTOL của Archer trước cơ hội phủ khắp nước Mỹ

Việt Anh 18/06/2024 17:28

Thỏa thuận mới ký kết với Signature Aviation giúp Archer có bước đi ban đầu trong kế hoạch khai thác hàng trăm sân bay tại Mỹ.

Archer Aviation, công ty hàng đầu về phương tiện bay cất cánh và hạ cánh thẳng đứng bằng điện (eVTOL), hôm 17/6 thông báo đã ký biên bản ghi nhớ (MOU) với Signature Aviation, công ty sở hữu mạng lưới các cảng hàng không tư nhân lớn nhất thế giới.

Thỏa thuận mang tính lịch sử này đem lại cho Archer quyền tiếp cận hơn 200 cảng hàng không trong mạng lưới quản lý của Signature Aviation ở Mỹ và trên toàn thế giới, trong đó có các thành phố lớn như New York, Los Angeles, San Francisco và Texas.

Bên cạnh đó, biên bản ghi nhớ còn xác định Archer ngay từ đầu sẽ có cơ hội triển khai dịch vụ taxi bay của mình tại các trung tâm chính của hãng United Airlines ở Sân bay Quốc tế Newark và Chicago O'Hare (Mỹ).

image0_-1-.jpg
Bản đồ mạng lưới các sân bay do Signature Aviation quản lý tại Mỹ. Ảnh: Archer Aviation.

Chia sẻ sự phấn khích, ông Bryan Bernhard, Giám đốc cơ sở hạ tầng và phát triển của Archer, cho rằng sự hợp tác với Signature Aviation sẽ hỗ trợ tương lai của phương tiện hàng không đô thị.

"Bằng cách tập trung vào điện khí hóa những cơ sở hàng không quan trọng ở các thành phố lớn như New York hay Chicago, chúng tôi đang tiến hành những bước cần thiết để hiện thực hóa việc di chuyển trên không một cách bền vững và hiệu quả", ông Bernhard nói.

Vị giám đốc này cũng cho rằng sự hợp tác này sẽ giúp thiết lập mạng lưới điểm cất cánh trên khắp nước Mỹ. Từ đó Archer có thể mở rộng quy mô dịch vụ taxi bay và đảm bảo phương tiện bay Midnight của doanh nghiệp hoạt động liền mạch, cung cấp giải pháp vận chuyển tin cậy cho hành khách.

Hai đối tác mới đã chia sẻ kế hoạch điện khí hóa các điểm cất cánh eVTOL đầu tiên sớm nhất là vào năm 2025; đồng thời, mở rộng hơn nữa tới nhiều sân bay trong mạng lưới toàn cầu của Signature khi các eVTOL của Archer trở nên phổ biến hơn cho các hoạt động thương mại

Ngoài ra, phía Archer và Signature còn cho biết sẽ tận dụng mối quan hệ của mình với hãng Beta Technologies để triển khai cơ sở hạ tầng tính phí cần thiết tại các sân bay trong mạng lưới hiện có của Beta, như William P. Hobby, Oakland và Van Nuys, bên cạnh O'Hare và Newark.

image0-1435.jpeg
Thỏa thuận với Signature tạo cơ hội để Archer triển khai dịch vụ taxi bay của mình tại các trung tâm hàng không của United Airlines. Ảnh: Archer Aviation.

Archer Aviation, hãng phát triển eVTOL có trụ sở tại bang California (Mỹ), đã thiết lập một số quan hệ đối tác mới trên khắp thế giới để thương mại hóa công nghệ của mình cho việc vận chuyển hành khách và hàng hóa qua đường hàng không. Kế hoạch này bao gồm việc triển khai dịch vụ taxi bay tại Các tiểu Vương quốc Ả-rập Thống nhất (UAE), Ấn Độ và Hàn Quốc.

Với việc được Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) cấp phép hoạt động eVTOL thương mại trong nước, Archer đã tập trung tinh chỉnh dòng phương tiện bay Midnight của mình để đảm bảo vận hành an toàn trước khi chở khách.

Mục tiêu của Archer là chuyển đổi việc đi lại trong đô thị, thay thế việc di chuyển kéo dài 60-90 phút bằng ôtô bằng các chuyến bay bằng taxi điện ước tính chỉ kéo dài 10-20 phút, an toàn, bền vững, ít tiếng ồn và chi phí có thể cạnh tranh với phương tiện giao thông mặt đất.

Việt Anh