Công nghệ

CFM tăng tốc phát triển động cơ cánh quạt mở

Thắng Nguyễn 18/06/2024 05:44

Loại động cơ khác biệt của CFM với thiết kế đưa phần cánh quạt ra bên ngoài được cho sẽ giảm 20% khí thải, đang trong giai đoạn thử nghiệm gắt gao nhất.

rise-model-hero_0.png
Động cơ mới của CFM hoàn toàn khác biệt với các loại động cơ máy bay thương mại hiện có. Ảnh: GE Aerospace.

Mohamed Ali, Phó chủ tịch kiêm Tổng giám đốc kỹ thuật của GE Aerospace, mới đây cho biết các thử nghiệm trên phần cứng của dự án RISE đạt được những tiến bộ trông thấy.

RISE là chương trình Đổi mới mang tính cách mạng cho động cơ bền vững được CFM, liên doanh 50/50 giữa GE và Safran, giới thiệu từ năm 2021.

Arjan Hegeman, Tổng giám đốc công nghệ tiên tiến của GE Aerospace, cho biết: “Chương trình RISE sẽ tăng tốc tối đa vào năm 2024. Đó là một thời kỳ đổi mới không giống bất cứ điều gì GE Aerospace từng thấy trước đây”.

Chương trình RISE phát triển với mục đích thúc đẩy các công nghệ hỗ trợ chuyến bay nhằm mục đích tiết kiệm nhiên liệu 20% đồng thời giảm lượng khí thải carbon 20% so với các động cơ thương mại hiện tại. GE cũng tuyên bố RISE sẽ sử dụng hoàn toàn nhiên liệu hàng không bền vững SAF. Cho đến nay, hơn 100 bài kiểm tra đã được hoàn thành.

Động cơ cánh quạt mở là trọng tâm của chương trình RISE. Đầu năm nay, Safran và trung tâm nghiên cứu hàng không vũ trụ ONERA đã bắt đầu thử nghiệm loại động cơ này trong đường hầm gió với tỷ lệ 1/5 nguyên mẫu động cơ không có ống dẫn.

Pierre Cottenceau, Phó chủ tịch kỹ thuật, nghiên cứu và công nghệ của Safran, cho biết khoảng 2/3 trong số 200 giờ thử nghiệm khí động học và âm thanh đầu tiên đã hoàn thành. “Chúng tôi rất hài lòng với kết quả đạt được”.

Các cuộc thử nghiệm mô phỏng trên siêu máy tính nhanh nhất thế giới hoàn thành từ năm 2023. GE Aerospace đã tạo ra phần mềm tính toán động lực học có khả năng chạy trên Frontier, siêu máy tính đặt tại Phòng thí nghiệm quốc gia Oak Ridge của Bộ Năng lượng Mỹ, có sức mạnh xử lý với gần 37.000 GPU và có thể thực hiện hơn một triệu tỷ phép tính mỗi giây.

Việc thử nghiệm phức tạp các công nghệ của chương trình RISE đang được gấp rút triển khai theo kịp tiến độ. Hegeman cho biết nếu đúng theo kế hoạch, loại động cơ mới sẽ được trình diễn thực tế trong năm nay.

Thiết kế mới lạ của động cơ cánh quạt mở. Video: CFM Aero Engines.

Theo một số thông tin ban đầu được GE cung cấp, động cơ cánh quạt mở là lựa chọn hiệu quả và bền vững nhất để cải thiện hiệu suất của động cơ. Cánh quạt được đưa ra bên ngoài đường ống sẽ có đường kính lớn hơn đồng thời giảm kích thước turbine, từ đó tăng hiệu suất hoạt động, giảm nhiên liệu và khí thải của động cơ.

Vấn đề khối lượng và độ bền cánh quạt được GE giải quyết bằng sợi carbon và kỹ thuật in 3D ngày càng hoàn thiện.

Theo tính toán của GE, động cơ này cho phép các máy bay thương mại đạt tốc độ Mach 0.8 (987 km/h). Dự kiến, động cơ được lắp đặt trên các máy bay thương mại từ năm 2030.

Thắng Nguyễn