Boeing được FAA gỡ lệnh cấm tăng sản lượng 737 MAX?
Thông tin từ truyền thông Mỹ cho biết Boeing gia tăng năng suất lắp ráp 737 MAX từ tháng 9 năm nay.
Tin từ American Machinist cho hay Boeing đã báo với các nhà cung cấp linh kiện 737 MAX rằng từ tháng 9, hãng sẽ tăng sản lượng lên 42 chiếc mỗi tháng. Hãng Reuters cũng báo cáo lịch trình của các nhà cung cấp linh kiện 737 MAX, chứng minh tổng đơn đặt hàng từ Boeing tăng lên và ngày giao hàng tương ứng với mức tăng năng suất từ tháng 9.
Nếu thông tin này là sự thật, nó đồng nghĩa Boeing được Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) gỡ lệnh cấm gia tăng năng suất 737 MAX từ tháng 9.
Đây là thông tin tích cực cho bản thân hãng này và thị trường. Về phía Boeing, giao thêm máy bay giúp hãng có thêm tiền mặt vì tiền mua máy bay thường được thanh toán toàn bộ khi hãng hàng không nhận sản phẩm. Từ đó, Boeing có thể cải thiện dòng tiền, vốn đang bị dự báo là âm.
Về phía thị trường chung, việc có thêm máy bay từ Boeing sẽ là "giọt nước tưới mát cơn nắng hạn". Ngành hàng không toàn cầu đang khát máy bay trầm trọng, đối thủ của Boeing là Airbus tháng 5 chỉ giao được 53 máy bay, ít hơn 10 máy bay so với cùng kỳ năm ngoái chứ chưa bàn đến sản lượng kỳ vọng.
Sau 5 tháng đầu năm, Airbus mới giao hơn 256 chiếc máy bay, khả năng lớn không đạt mục tiêu giao 800 máy bay năm 2024.
Tốc độ lắp ráp 737 MAX hiện chỉ khoảng 25 chiếc mỗi tháng. Nhiều khả năng Boeing không thể đạt được sản lượng 387 chiếc như năm 2023. Tính đến hết tháng 4, Boeing mới giao 101 chiếc 737 MAX.
737 MAX từng là máy bay bán chạy nhất Boeing, nhưng hai tháng qua hãng không bán được chiếc nào.
Sản lượng nhỏ giọt ảnh hưởng lớn đến quan hệ với khách hàng. Không ít hãng bay đối tác của Boeing ở Mỹ phải cắt giảm dự báo doanh thu, cắt giảm chương trình tuyển dụng nhân sự vì số máy bay Boeing bàn giao chỉ đáp ứng 60% đến 80% nhu cầu.
Boeing từng hy vọng tăng sản lượng 737 MAX lên 50 chiếc mỗi tháng, nhưng mục tiêu này bị cản trở bởi loạt vấn đề phức tạp trong chuỗi sản xuất và bê bối an toàn, chất lượng liên tiếp nổ ra. Một trong những vấn đề lớn nhất đến từ Spirit AeroSystems, nhà thầu chính cung cấp thân máy bay 737 MAX.
Spirit dính một loạt tố cáo lỏng lẻo, lơ là trong làm việc và quản lý giám sát. Bản thân nhà thầu này cũng đang bị các cơ quan quản lý liên bang giám sát hoạt động.