Du lịch

Việt Nam muốn đón 28 triệu lượt khách quốc tế năm 2025

Vân Khanh 17/06/2024 17:00

Ngành du lịch hướng tới mục tiêu trở thành điểm đến có năng lực phát triển hàng đầu thế giới và là ngành kinh tế mũi nhọn của Việt Nam.

Ngày 13/6, Phó thủ tướng Trần Hồng Hà ký Quyết định 509 phê duyệt Quy hoạch hệ thống du lịch thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Tại quy hoạch đến năm 2025, Việt Nam trở thành điểm đến hấp dẫn, có năng lực phát triển du lịch cao trên thế giới. Đến năm 2030, du lịch thực sự trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, phát triển theo hướng tăng trưởng xanh và trở thành điểm đến có năng lực phát triển hàng đầu thế giới.

Ảnh: Khánh Huyền.
Việt Nam đặt mục tiêu đón 25-28 triệu lượt khách quốc tế vào năm 2025. Ảnh: Khánh Huyền.

Theo đó, năm 2025, Việt Nam phấn đấu đón 25-28 triệu lượt khách quốc tế và 130 triệu lượt khách nội địa, duy trì tốc độ tăng trưởng khách nội địa 8-9%/năm.

Mục tiêu đến năm 2030, đón 35 triệu lượt khách quốc tế, tốc độ tăng trưởng 13-15%/năm và đón 160 triệu lượt khách nội địa, tốc độ tăng trưởng khách nội địa 4-5%/năm.

Về hiệu quả kinh tế, năm 2025 ngành du lịch dự kiến đóng góp trực tiếp 8-9% trong GDP và đạt 13-14% GDP vào năm 2030. Nhu cầu lưu trú năm 2025 sẽ vào khoảng 1,3 triệu buồng và đến năm 2030 đạt khoảng 2 triệu buồng.

Đặc biệt, đến năm 2045, ngành du lịch khẳng định vai trò động lực của nền kinh tế, phấn đấu đón 70 triệu khách quốc tế, tổng thu khoảng 7.300 tỷ đồng, đóng góp 17-18% GDP, đưa hình ảnh Việt Nam trở thành điểm đến nổi bật toàn cầu, trong nhóm quốc gia phát triển du lịch hàng đầu khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Để thực hiện các mục tiêu trên, quy hoạch đề ra nhiệm vụ cụ thể với từng thị trường. Trong đó, thị trường nội địa giai đoạn 2021-2025 sẽ tiếp tục duy trì và phát triển, giai đoạn 2026-2030 khai thác các phân đoạn thị trường chi trả cao, lưu trú dài ngày, các thị trường mới về du lịch golf, du lịch thể thao, du lịch mạo hiểm.

Với thị trường quốc tế, giai đoạn 2021-2025, Việt Nam ưu tiên phục hồi các thị trường truyền thống, kết hợp thu hút các thị trường mới nổi như Ấn Độ và các nước Trung Đông.

Giai đoạn 2026-2030 duy trì và mở rộng quy mô các thị trường truyền thống, các nước Đông Bắc Á, Đông Nam Á, châu Âu, Bắc Mỹ, Nga và Đông Âu, châu Đại dương; đồng thời đa dạng hóa các thị trường, chuyển dịch theo hướng tăng thị phần khách có khả năng chi trả cao.

Về định hướng phát triển sản phẩm, theo Quy hoạch, sẽ khai thác tối ưu tài nguyên du lịch biển, đảo để phát triển các sản phẩm du lịch có khả năng cạnh tranh với các nước trong khu vực về nghỉ dưỡng biển, sinh thái biển và du lịch tàu biển. Phát triển các trung tâm nghỉ dưỡng biển cao cấp, có thương hiệu mạnh trên thị trường quốc tế.

Ngoài ra, tiếp tục phát huy các sản phẩm du lịch dựa trên giá trị văn hoá vùng miền, lợi thế về tài nguyên thiên nhiên, gắn với các đô thị trung tâm hay các đô thị đặc thù. Đồng thời, đa dạng hoá và nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ du lịch mang đặc trưng của địa phương, vùng.

Vân Khanh