Vì sao ghế thương gia sử dụng dây an toàn 3 điểm như ôtô?
Khoảng cách hàng ghế xa nhau khiến hãng bay phải làm dây đai an toàn 3 điểm trên khoang thương gia.
Khoang thương gia của một số hãng hàng không lớn đã chuyển từ dây đai thắt lưng truyền thống sang dây đai 3 điểm như trên ôtô. British Airways, Swiss Airlines và United Airlines là 3 trong số các hãng thực hiện nâng cấp này.
Ưu điểm của dây đai 3 điểm so với dây đai thắt lưng
Dây đai 3 điểm được chứng minh an toàn hơn dây đai thắt lưng. Khi máy bay ở trạng thái bay bằng, dây đai thắt lưng có thể bảo vệ hành khách khỏi mọi chuyển động hỗn loạn. Tuy nhiên, trong giai đoạn hạ cánh hoặc cất cánh, dây đai thắt lưng không thể bảo vệ khách toàn diện, đặc biệt trong các vụ giảm tốc đột ngột nên có thể dẫn đến chấn thương đầu.
Dây đai 3 điểm an toàn hơn vì nó giữ chắc nửa trên cơ thể, từ đó giảm thiểu chấn thương đầu. Dẫu vậy, hãng bay lại không thể áp dụng cho toàn bộ hạng ghế. Bởi nếu muốn chuyển sang dây đai 3 điểm, hãng phải thay thế toàn bộ ghế ngồi bằng những chiếc ghế chắc chắn hơn.
Làm ghế dày hơn, chắc hơn đồng nghĩa trọng lượng trên khoang hành khách tăng lên, khiến hãng phải giảm số ghế ngồi, giảm sức chứa hành khách, gây ảnh hưởng đến lợi nhuận. Việc nâng cấp rất tốn kém và cuối cùng làm tăng giá vé, dù mức độ an toàn chỉ tăng lên một chút. Dây đai thắt lưng đạt tiêu chuẩn có thể chịu tải được gấp nhiều lần trọng lượng khách hàng.
Vì vậy, giải pháp của hãng bay là đặt ghế ngồi gần nhau để hạn chế chuyển động đầu của hành khách trong trường hợp giảm tốc, giảm độ cao đột ngột. Với ít không gian và thời gian để tăng tốc, đầu không thể đạt đủ vận tốc để đập vào lưng ghế và gây ra vết thương.
Lý thuyết này dựa trên Tiêu chí Chấn thương Đầu (HIC), một công thức được phát triển vào những năm 1960 nhằm định lượng rủi ro chấn thương đầu trong ngành công nghiệp ôtô. HIC hiện được sử dụng trong nhiều ngành công nghiệp, bao gồm sản xuất thiết bị thể thao, thiết kế sân chơi và sản xuất máy bay.
HIC sử dụng thời gian và tốc độ tăng tốc của đầu người trước khi va chạm vào một vật thể (chẳng hạn như lưng ghế) để tạo ra giá trị rủi ro thương tích.
Năm 1988, Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) đặt ra quy định ghế hành khách của hãng hàng không phải có giá trị HIC dưới 1000. Giá trị HIC trên 1000 được coi là đe dọa tính mạng.
Hành khách thường phàn nàn vì hàng ghế phổ thông quá gần nhau. Thực chất đây là tính năng an toàn. Lưng ghế máy bay được thiết kế để hấp thụ năng lượng của một cú va chạm.
Khi xảy ra va chạm, khoảng cách ngắn giữa các hàng ghế khiến đầu hành khách không thể tăng tốc đủ để tạo ra giá trị HIC trên 1000.
Đó là lý do tại sao khoang thương gia, với vị trí ghế ngồi cách xa nhau, cần dùng dây đai 3 điểm để giảm vận tốc lao về phía trước của hành khách.
Hình minh hoạ in trên tờ thông tin an toàn của nhiều hãng hàng không khuyến cáo trong trường hợp khẩn cấp, khách nên tựa đầu vào ghế trước mặt để làm giảm giá trị HIC, giúp giảm nguy cơ chấn thương đầu nghiêm trọng.
Dây đai an toàn tích hợp túi khí
Quy tắc Tiêu chí Chấn thương Đầu của FAA tạo ra thách thức đối với một số hạng ghế trên máy bay. Chẳng hạn, ghế hạng nhất và hạng thương gia có quá nhiều khoảng trống giữa các hàng. Nó không thể được chứng nhận nếu không có cách khác để đáp ứng yêu cầu dưới HIC 1000.
Vì vậy, nhà sản xuất dây an toàn AmSafe đưa ra một giải pháp cải tiến được FAA phê duyệt, đó là túi khí tích hợp vào dây đai an toàn cho hành khách.
Theo AmSafe, túi khí kết hợp dây an toàn đáp ứng yêu cầu về HIC. Trên 150.000 túi khí kiểu này đang được sử dụng trên máy bay của hơn 100 hãng hàng không.