Pratt & Whitney phải bồi thường cho hãng bay lớn nhất Ấn Độ
Sau khi dừng hoạt động hơn 30 máy bay vì lỗi bột kim loại ở động cơ, hãng IndiGo được Pratt & Whitney bồi thường.
Hãng bay IndiGo (Ấn Độ) vừa cho biết họ sẽ nhận khoản bồi thường từ nhà sản xuất động cơ Pratt & Whitney (P&W). IndiGo được trả tiền vì các vấn đề về bột kim loại khiến một số máy bay của hãng phải ngừng bay. Hãng không tiết lộ con số bồi thường.
Hồi tháng 2, IndiGo thông báo họ phải hạ cánh 70 máy bay do sự cố động cơ P&W, trong đó hơn 30 chiếc dừng bay do lỗi bột kim loại.
IndiGo là hãng hàng không lớn nhất Ấn Độ tính theo lượng hành khách vận chuyển và quy mô đội bay, chiếm 61,6% thị phần nội địa tính đến tháng 5. IndiGo cũng là một trong những hãng hàng không lớn nhất châu Á và lớn nhất thế giới về lượng hành khách vận chuyển, với hơn 100 triệu hành khách năm 2023. Theo India Times, đây là hãng bay nội địa duy nhất ở Ấn Độ báo lãi.
Tháng 7/2023, Pratt & Whitney cho biết 1.200 trong số 3.000 động cơ PW1100G phải thu hồi để kiểm tra thêm về các vết nứt cực nhỏ, gây ra do tình trạng hiếm gặp trong bột kim loại sử dụng để chế tạo động cơ đĩa turbine áp suất.
Loại động cơ này được giới thiệu vào năm 2016 và là một trong hai tùy chọn động cơ có sẵn cho máy bay A320neo, A321neo. Quá trình kiểm tra dẫn đến việc ngừng hoạt động 600 đến 700 chiếc Airbus từ năm 2023 đến năm 2026, khiến 57 hãng hàng không bị ảnh hưởng, làm trầm trọng thêm cuộc khủng hoảng thiếu máy bay của hàng không toàn cầu.
Tại Việt Nam, 42 máy bay phải tạm dừng bay để kiểm tra theo yêu cầu của P&W.
Vietnam Airlines có 20 máy bay và Vietjet có 22 máy bay bị ảnh hưởng. Do vấn đề về chuỗi cung ứng nên thời gian sửa chữa kéo dài hơn, trước đây, việc này mất khoảng 75-90 ngày nhưng hiện nay kéo dài lên khoảng hơn 200 ngày.