Tin tức

Boeing lại bị điều tra vì sự cố hy hữu trên 737 MAX 8

Việt Anh 15/06/2024 16:32

Giới chức Mỹ đang điều tra sự cố bất thường liên quan đến chuyến bay trên một chiếc Boeing 737 MAX 8 của hãng Southwest Airlines.

Theo thông báo từ Cục Hàng không liên bang Mỹ (FAA), chiếc 737 MAX của Southwest Airlines khi đang trên đường từ thành phố Phoenix (Arizona) đến Oakland (California), thì gặp phải một hiện tượng được gọi là "nhào lộn kiểu Hà Lan" ở độ cao 9.700 m.

FAA cho biết sự cố đã khiến máy bay bị hư hỏng nặng, nhưng các phi công do đã được huấn luyện để đối phó với hiện tượng "Nhào lộn kiểu Hà Lan" nên vẫn làm chủ được tay lái, và hạ cánh máy bay an toàn xuống thành phố Oakland mà không gây thiệt hại về người.

Cơ quan này đang hợp tác chặt chẽ với Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia Mỹ và Boeing trong việc điều tra, trong khi phía Boeing và Southwest từ chối bình luận về sự cố. Chiếc 737 MAX 8 gặp tai nạn được nghỉ bay khoảng 20 ngày để sửa chữa.

boeing-737-max-dutch-roll-1.jpg
Máy bay Boeing của hãng Souhtwest Airlines. Ảnh: CG Wall.

"Nhào lộn kiểu Hà Lan" (Dutch Roll) là một chu kỳ dao động xảy ra khi máy bay đang bay, làm lệch phần đuôi và khiến máy bay chao đảo từ bên này sang bên kia. Tên cùa nó được cho là lấy cảm hứng từ động tác nhào lộn của một vận động viên trượt băng nghệ thuật người Hà Lan.

Khi bay về phía trước, máy bay có thể xoay theo ba trục: Mũi hướng lên xuống (pitch); cánh cụp xuống hay nâng lên (roll); và đuôi dịch chuyển sang trái hoặc phải (yaw). "Nhào lộn kiểu Hà Lan" xảy ra khi máy bay vừa "roll" vừa "yaw" một cách quá mức, khiến người ngồi bên trong có cảm giác máy bay chòng chành, nghiêng ngả như lọt vào vùng nhiễu động.

"Nhào lộn kiểu Hà Lan" là hiện tượng hiếm khi xảy ra trong các chuyến bay. Hầu hết hành khách cũng như phi công trên thế giới đều chưa bao giờ trải qua hiện tượng này ngoài thực tế. Tuy nhiên, phi công vẫn được huấn luyện cho các tình huống như vậy trong thiết bị mô phỏng bay, bằng cách lái máy bay lên rất cao và tắt van điều tiết trục yaw.

Để thoát khỏi hiện tượng này, phi công có thể giảm tốc độ máy bay và hạ xuống vùng không khí dày hơn. Các máy bay chở khách hiện đại vốn được thiết kế với tính ổn định trên không cao, nên chúng có thể dể dàng trở lại trạng thái bay bình thường.

Tuy nhiên, vẫn có một số trường hợp "Nhào lộn kiểu Hà Lan" nằm ngoài tầm kiểm soát của phi công. Năm 1959, 4 trong số 8 người đã thiệt mạng do gặp phải hiện tượng "Nhào lộn kiểu Hà Lan" cực mạnh khi đang huấn luyện và thử nghiệm máy bay 707 của Boeing ở ngoại ô Washington DC (Mỹ).

Việt Anh