Trong nước

Sân bay Nội Bài hoạt động bình thường sau 2 ngày sương mù dày đặc

Đức Huy 04/02/2024 11:26

Sáng 3/2, sương mù tại Nội Bài (Hà Nội) không còn dày đặc, tầm nhìn đủ điều kiện an toàn để tàu bay cất, hạ cánh.

Theo ông Nguyễn Quốc Việt (Kíp trưởng cơ sở Kiểm soát tại sân thuộc Trung tâm Kiểm soát Tiếp cận Tại sân Nội Bài), sáng 3/2, tình trạng sương mù không còn dày đặc và gây nguy hiểm. Tầm nhìn đo tại đài chỉ huy lúc 8h đạt 1.000 m, các máy bay có đủ điều kiện để cất và hạ cánh. Đến 9h tầm nhìn đạt 5.000 m, hoạt động điều hành bay diễn ra thuận lợi.

“Tầm nhìn đo được tại đài chỉ huy trong sáng 3/2 đã đủ điều kiện để hoạt động điều hành bay diễn ra trở lại. Tầm nhìn tối thiểu trên 1.000 m. Trong ngày hôm nay, sân bay Nội Bài sẽ đón trên 600 chuyến bay, cả cất và hạ cánh, tăng 50 chuyến so với hôm qua. Đây là số lượng lớn, may mắn rằng tình hình thời tiết đang ủng hộ”, Kíp trưởng Nguyễn Quốc Việt cho biết.

capture(13).png
Sương mù tại sân bay Nội Bài sáng 2/2. Ảnh: Bamboo Airways.

Trước đó, vào sáng 2/2, tầm nhìn đo được tại sân dưới 1.000 m, tầm nhìn thực tế từ đài còn 40 m. Hơn 40 chuyến bay phải dừng chờ, nhiều máy bay phải dừng cả giờ đồng hồ. Đến hơn 11h cùng ngày, hoạt động bay mới trở lại bình thường.

Cũng chính vì vậy, Cơ sở kiểm soát Tại sân ở Nội Bài rơi vào tình trạng quá tải. Các máy bay gọi điện liên tục để xin chỉ thị cất và hạ cánh.

Kíp trưởng Nguyễn Quốc Việt lưu ý trong điều kiện thời tiết sương mù dày đặc, các hệ thống ra quyết định chung hiện nay chưa thể khắc phục được. Quyết định cất, hạ cánh, chuẩn bị vào đường băng, di chuyển đỗ đều phải thực hiện một cách thủ công hơn để đảm bảo an toàn nhất có thể.

Khi có sự cố không thể cất hạ cánh như thời tiết khắc nghiệt, tàu bay cần phải có đủ dầu cho việc bay vòng chờ. Điều quan trọng là bình tĩnh đợi hiệu lệnh của kiểm soát viên không lưu.

Theo thông tin từ cơ quan dự báo khí tượng, hình thế thời tiết này có thể tiếp tục kéo dài đến ngày 8/2, vào các thời điểm từ đêm đến đầu giờ sáng. Cục Hàng không Việt Nam (HKVN) yêu cầu các hãng hàng không chủ động theo dõi diễn biến tình hình thời tiết, phối hợp chặt chẽ với các các đơn vị cung cấp dịch vụ hàng không tại cảng để có kế hoạch, phương án hoạt động khai thác phù hợp.

Đối với Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam, Cục HKVN yêu cầu Tổng công ty chỉ đạo Trung tâm Khí tượng sân bay khu vực phía bắc, Trung tâm Quản lý luồng không lưu và các cơ sở không lưu phối hợp chặt chẽ với các cơ sở khí tượng liên quan theo dõi, điều hành hoạt động bay phù hợp với diễn biến tình hình thời tiết.

Đức Huy