Kinh doanh

Lý do A321neo được Vietjet Air và Vietnam Airlines ưa chuộng

Hoàng Anh 12/06/2024 06:40

Tính kinh tế của A321neo được các hãng bay đề cao. Việc không có đối thủ xứng tầm cũng giúp A321neo trở thành mẫu máy bay thân hẹp bán chạy nhất.

vn-a511-vietnam-airlines-airbus-a321-272n_planespottersnet_1558537_1d153d24e0_o.jpeg
Ảnh: Plane Spotters.
vn-a616-vietnam-airlines-airbus-a321-272n_planespottersnet_1328486_8a6cda84fe_o.jpeg
Ảnh: Jet Photos.
vn-a625-vietnam-airlines-airbus-a321-272n_planespottersnet_1059795_be305be504_o.jpeg
Ảnh: Plane Spotters.
vietjet-in-sydney-pc_11zon.jpg
Ảnh: Vietjet Air.
Ảnh minh hoạ: Condor.
Ảnh minh hoạ: Condor.
bkg50lb7f5h11.jpg
Ảnh: AirlineGeeks.
1863431116_2f389d6a0a_b.jpeg

A321neo giữ vị trí mẫu máy bay dân dụng được bàn giao nhiều nhất thế giới năm 2022 và 2023, với 264 chiếc và 317 chiếc lần lượt từng năm. Trên trang web của mình, Airbus tự hào gọi A321neo với danh hiệu “mẫu máy bay thương mại thành công nhất lịch sử". Hãng Cathay Pacific (Hong Kong, Trung Quốc) gọi đây là mẫu máy bay mang đến trải nghiệm tốt nhất trên những chặng ngắn.

Hai hãng hàng không lớn nhất Việt Nam hiện nay là Vietnam Airlines và Vietjet Air đều ưa chuộng A321neo. Vietjet Air hiện có 85 tàu bay thì 25 chiếc là A321neo. Hãng còn 90 chiếc đã đặt hàng Airbus. Vietnam Airlines có 90 tàu bay, 20 chiếc trong số đó là A321 neo và 50 chiếc A321ceo - mẫu tiền nhiệm của A321neo.

Vì sao A321neo lại được ưa chuộng đến thế?

Hiệu quả hoạt động cao

A321neo là máy bay chở khách thân hẹp một lối đi, phạm vi hoạt động tối đa 6.400 km do Airbus sản xuất. Từ “neo” là viết tắt của “new engine option” (tùy chọn động cơ mới), đối tác có thể lựa chọn giữa động cơ CFM International LEAP -1A hoặc động cơ Pratt & Whitney PW1000G. A321neo nằm trong gia đình A320, được Airbus tự hào giới thiệu là “đội bay một lối đi hiện đại nhất và bán chạy nhất trên thế giới”.

Nhờ công nghệ động cơ mới hơn và thiết kế đầu cánh cong Sharklet giúp tăng cường khí động học, A321neo tiết kiệm nhiên liệu hơn 20% so với tiền nhiệm A321ceo. Tính toán cho thấy A321neo chỉ tiêu tốn 2,19 lít nhiên liệu cho mỗi hành khách trên quãng bay 100 km, thấp nhất trong gia đình A320 và cũng là thấp nhất thị trường nếu so với máy bay có kích thước và số chỗ tương đương.

Mỗi năm, một chiếc A321neo giảm hơn 5.000 tấn khí thải CO2 và giảm gần 50% tiếng ồn so với máy bay thế hệ trước, biến nó trở thành chiếc máy bay thân thiện với môi trường nhất hiện nay.

Nhiều ghế hơn, tăng doanh thu

Airbus tùy chỉnh cửa thoát hiểm và không gian cabin - thứ mà họ gọi là “Cabin Flex" (Cabin linh hoạt) - để lắp thêm 20 ghế trên A321neo, tăng công suất từ 220 ghế lên 240 ghế tối đa giúp đối tác của mình tăng doanh thu. Đây cũng là số ghế lớn nhất dòng máy bay thân hẹp.

Việc lắp thêm ghế ngồi không làm ảnh hưởng đến tiêu chuẩn tiện nghi. Chiều rộng mỗi ghế trên A321neo vẫn đảm bảo 45,72 cm (18 inch) bởi A321neo là thân máy bay rộng nhất trong dòng thân hẹp của Airbus.

Mật độ chỗ ngồi là chỉ số quan trọng để hãng hàng không đảm bảo kiểm soát chi phí. Do đó, khả năng vận chuyển nhiều hành khách hơn trên mỗi chặng bay là lợi thế thu hút sự quan tâm đến một mẫu máy bay cụ thể.

Hãng hàng không thời nay đặc biệt ưa chuộng mẫu máy bay vừa bay được xa, vừa tiết kiệm nhiên liệu hơn để giảm chi phí và đạt chỉ tiêu về giảm phát thải mà vẫn chở được nhiều khách. A321neo sinh ra như thể “đo ni đóng giày” cho nhu cầu đó.

Khoang hành khách thoải mái hơn

Chiều rộng cabin trên A321neo lớn hơn tiền nhiệm A321ceo, mang lại lối đi rộng hơn, giúp hành khách lên và xuống máy bay bớt khó khăn, đồng thời giúp phi hành đoàn có nhiều không gian hơn để làm việc. A321neo còn có hộc hành lý lớn nhất phân khúc máy bay thân hẹp.

Airbus áp dụng trên A321neo thiết kế nội thất Airspace từng đoạt giải thưởng. Trung tâm của Airspace là hệ thống chiếu sáng có thể tùy chỉnh để chào đón khách lên máy bay. Các tấm vách cabin A321neo mỏng hơn giúp khách có thêm không gian cá nhân. Tầm nhìn qua cửa sổ cũng được cải thiện nhờ thiết kế lại viền cửa.

Đội tàu bay A321neo của Vietnam Airlines được trang bị hệ thống giải trí không dây, cung cấp chương trình phim điện ảnh, phim truyền hình và âm nhạc tương tự tiêu chuẩn giải trí của máy bay thân rộng Boeing 787 và Airbus A350 đang khai thác các đường bay dài. Từ thiết bị điện tử cá nhân cầm tay (smartphone, laptop, máy tính bảng...) đặt chế độ máy bay, hành khách có thể truy cập kho giải trí trên chuyến bay.

Không mất nhiều thời gian đào tạo

Hệ thống điều khiển fly-by-wire kỹ thuật số của A321neo mang đến sự tương đồng trong buồng lái. Phi công đạt chứng nhận điều khiển A321neo có thể bay bất kỳ thành viên nào trong gia đình A320. Nhờ Chứng chỉ phi hành đoàn chéo (CCQ), họ có thể chuyển sang các máy bay Airbus khác thông qua đào tạo chuyển tiếp, tiết kiệm thời gian và giảm chi phí.

Với rất nhiều lợi ích dành cho phi hành đoàn, hãng hàng không và hành khách, dễ hiểu tại sao A321neo lại là mẫu máy bay một lối đi bán chạy nhất của Airbus.

Không có "thiên địch"

A321neo nằm trong liên minh “Gia đình A320neo" hùng mạnh, dòng máy bay không có đối thủ thực sự và sẽ còn khá lâu nữa mới có đối thủ. 737 MAX của Boeing khá ưu việt về tầm bay và sức chứa, được định vị để cạnh tranh với gia đình A320neo nhưng cha đẻ Boeing vẫn còn loay hoay trong bài toán an toàn và chất lượng.

737 MAX bị FAA cấm gia tăng sản lượng, lệnh cấm ít nhất vẫn tồn tại trong nhiều tháng sắp tới.

737 MAX nhìn chung quá tai tiếng nên khó bán, từ đầu năm Boeing mới nhận đặt hàng 67 chiếc. Nhìn sang gia đình A320 đã có 154 chiếc được đặt hàng, trong đó A321neo “gồng gánh" với 143 chiếc. Sản lượng 737 MAX chỉ đạt 26 chiếc mỗi tháng, chưa bằng một nửa công suất ra lò của gia đình A320 (56 chiếc/tháng). 737 MAX vẫn còn một chặng đường dài để chứng minh sự an toàn, chứ chưa bàn đến chuyện đuổi kịp gia đình A320.

Hoàng Anh