Quốc tế

Chiến lược kinh doanh của hãng hàng không tốt nhất thế giới

Lưu Đoan 01/04/2024 18:32

Thành công của Singapore Airlines - hãng hàng không tốt nhất thế giới năm 2023 - đến từ chiến lược đúng đắn trong quan hệ khách hàng, đổi mới sản phẩm, mở rộng thị trường, quảng bá thương hiệu và phát triển nhân lực.

20240206155959_original_5.jpg

Tháng 6/2023, Skytrax công bố “World Airline Awards 2023” (Giải thưởng Hàng không thế giới 2023). Singapore Airlines (SIA) đã vượt qua hơn 300 hãng hàng không để giành chiến thắng ở hạng mục “Hãng hàng không tốt nhất”, dựa trên bình chọn của hơn 20 triệu hành khách từ tháng 9/2022 đến tháng 5/2023.

Đây là lần thứ 5 hãng hàng không quốc gia Singapore giành được danh hiệu cao quý nhất tại giải thưởng có lịch sử 23 năm này. SIA được đánh cung cấp dịch vụ chất lượng, từ dịch vụ giải trí trên chuyến bay, thức ăn và đồ uống tới các tiện ích khác như ghế nằm hay Wi-Fi.

“Giải thưởng là minh chứng cho tinh thần bất khuất của người lao động chúng tôi, những người đã làm việc không biết mệt mỏi và hy sinh nhiều để giúp SIA luôn sẵn sàng trước xu thế phục hồi của ngành hàng không”, Giám đốc điều hành Goh Choon Phong nói khi nhận giải thưởng.

Skytrax là công ty tư vấn có trụ sở tại London (Anh), được thành lập từ năm 1989 và có hơn 30 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực hàng không, chuyên đánh giá chất lượng của các hãng hàng không và sân bay trên toàn thế giới dựa trên phản hồi của khách hàng. Skytrax tổ chức các giải thưởng uy tín cho các hãng hàng không và sân bay, như World Airline Awards và World Airport Awards.
Skytrax đã được công nhận bởi các tổ chức hàng không quốc tế, như IATA, ICAO và ACI.

Chiến lược kinh doanh toàn diện

Danh hiệu “hãng hàng không tốt nhất” được bình chọn dựa trên các tiêu chí như sự hài lòng của khách hàng, tính đổi mới trong các sản phẩm, sự phát triển của thị trường, năng lực hợp tác của đối tác, đóng góp của nhân viên...

20240206160215_original_11.jpg
Một máy bay Airbus A380-800 của Singapore Airlines. Ảnh: Kentaro Iemoto/Wikimedia Commons.

Để đạt được thành công này, SIA đã áp dụng một mô hình kinh doanh đặc biệt, là sự dung hòa của nhiều yếu tố, gồm quan tâm đến khách hàng, không ngừng đổi mới, liên tục mở rộng thị trường, quảng bá thương hiệu và phát triển nhân lực.

Khách hàng luôn được coi là trung tâm của mọi hoạt động kinh doanh và nỗ lực cung cấp trải nghiệm bay tốt nhất, từ khâu đặt vé cho đến khi khách rời khỏi tàu bay, cũng như luôn lắng nghe và phản hồi ý kiến, góp ý của khách hàng.

Hồi tháng 5/2023, SIA từng bị chỉ trích khi thử nghiệm sử dụng bát đĩa đựng thức ăn bằng giấy trong các chuyến bay hạng phổ thông. Một số hành khách phàn nàn rằng dường như thức ăn ít đa dạng hơn so với trước.

Hãng sau đó lập tức ngừng sử dụng bát đĩa giấy trên các chuyến bay tầm trung và đường dài. “Nếu một chính sách nào đấy không hiệu quả, chúng tôi sẽ từ bỏ và làm những điều tốt hơn cho hành khác. Đó chính là điều chúng tôi đang làm”, Giám đốc điều hành Goh khẳng định.

Một bữa ăn trên chuyến bay của Singapore Airlines.Ảnh: JonoFromCBR/Flickr.
Một bữa ăn trên chuyến bay của Singapore Airlines.Ảnh: JonoFromCBR/Flickr.

Bên cạnh đó, các sản phẩm và dịch vụ luôn được đổi mới nhằm tạo ra sự khác biệt và cạnh tranh trên thị trường. Hãng luôn nghiên cứu và ứng dụng công nghệ mới nhất vào hoạt động bay, như hệ thống phát hiện và cảnh báo va chạm trên không, hệ thống nhận dạng khuôn mặt và sinh trắc học…, cũng như cập nhật và nâng cấp các thiết bị và tiện nghi trong khoang hành khách.

Trang phục cho nhân viên được đổi mới, tiêu biểu là bộ đồng phục nổi tiếng cho tiếp viên nữ mang tên Sarong Kebaya, do nhà thiết kế nổi tiếng người Pháp Pierre Balmain tạo ra.

Ngoài ra, lãnh đạo doanh nghiệp luôn tìm kiếm và khai thác thị trường mới nhằm tăng cường sự hiện diện và thâm nhập của hãng trên toàn cầu. Tính đến hết tháng 9/2023, SIA và công ty con Scoot khai thác các chuyến bay chở khách tới hơn 119 điểm tại 30 nước và vùng lãnh thổ.

SIA còn được biết đến với năng lực xây dựng chiến lược quảng bá thương hiệu. Một trong những sản phẩm đặc biệt là video hướng dẫn an toàn bay. Video đưa người xem đến một hành trình toàn cảnh qua nhiều địa danh tại Singapore, vượt ra ngoài không gian cabin truyền thống.

20240206020423_original_35.jpg

Cuối cùng, nhân lực được coi là tài sản quý giá nhất, đòi hỏi đầu tư tương xứng. Hãng có quy trình tuyển dụng khắt khe và nghiêm ngặt, chương trình đào tạo liên tục đi cùng chính sách thăng tiến công bằng và minh bạch.

Không ngừng nâng cấp

SIA được đánh giá cao khi đầu tư vào sản phẩm và dịch vụ của mình để nâng cao nghiệm của hành khách. Tháng 2/2023, họ trở thành hãng hàng không đầu tiên triển khai Wi-Fi miễn phí không giới hạn trên chuyến bay cho tất cả hành khách hạng thương gia. Từ ngày 1/7/2023, tất cả hành khách đăng ký thành viên KrisFlyer bay ở hạng phổ thông cũng được truy cập Wi-Fi miễn phí.

SIA là hãng hàng không tiên phong trong việc sử dụng tàu bay mới và cung cấp nhiều loại hình vận chuyển đường dài. Nếu Emirates có đội bay Airbus A380 lớn nhất thế giới, SIA là hãng đầu tiên đưa A380 vào hoạt động (A380 là tàu bay chở khách lớn nhất thế giới). Đây cũng là đơn vị đầu tiên vận hành tàu bay Boeing 787-10 Dreamliner.

Tính đến hết tháng 9/2023, đội bay đang hoạt động của SIA có 140 tàu bay chở khách và 7 tàu bay chở hàng, còn Scoot có 55 máy bay chở khách. Với độ tuổi trung bình chỉ hơn 7 năm, Singapore đang khai thác một trong những đội bay trẻ nhất và tiết kiệm nhiên liệu nhất trong ngành hàng không.

“Chúng tôi vẫn đang xem xét những thứ cần làm và những sáng kiến chiến lược chúng tôi muốn thúc đẩy - điều sẽ giúp ích cho sự phát triển của SIA, mở ra những cơ hội mới sau giai đoạn phục hồi (hậu COVID-19)”, ông Goh chia sẻ với Aviation Week.

Lưu Đoan