Tàu khách

Lợi ích và bất cập của cấu hình ghế 3-4-3 trên máy bay

Hoàng Anh 09/06/2024 14:00

Simple Flying khuyên hành khách nên đi hạng phổ thông cấu hình ghế 3-3-3 nếu được lựa chọn.

Bay hạng phổ thông trên nhiều chiếc Boeing 777 giờ đã khác xưa. Hành khách có cảm giác chật chội hơn vì nhiều hãng chuyển cấu hình ghế hạng phổ thông từ 3-3-3 mỗi hàng (9 chỗ ngồi) sang 3-4-3 (10 chỗ).

Những chiếc Boeing đầu tiên xuất xưởng đều có cấu hình 3-3-3 ở hạng phổ thông. Nhưng các hãng bay sớm nhận ra họ có thể giảm chi phí, tăng doanh thu bằng cách tăng thêm ghế trên mỗi hàng.

Việc thêm ghế cũng mang lại một số lợi ích về môi trường. Với lượng hành khách trên mỗi máy bay tăng lên, hãng có thể giảm số chuyến, từ đó giảm lượng khí thải carbon tổng thể.

777-200_v1_seatmap_11zon.jpg
Cấu hình ghế phổ thông 3-4-4 của hãng United Airlines. Ảnh: United Airlines.

Dẫu vậy, bổ sung ghế có một số bất cập. Nó không ảnh hưởng tới chỗ để chân của hành khách, nhưng làm giảm chiều rộng ghế từ 45,72 cm (18 inch) xuống còn 43,18 cm (17 inch). Chiều rộng bớt đi vài cm nghe có vẻ không nhiều, nhưng lại mang đến khác biệt lớn trên những chuyến bay dài. Vì vậy, chèn thêm ghế có thể ảnh hưởng đến trải nghiệm hành khách.

Tăng số ghế hàng giữa cũng thu hẹp lối đi, khiến thời gian lên và xuống máy bay dài hơn.

Dẫu vậy, các hãng bay tin hành khách sẵn sàng chịu thiệt một chút nếu giá vé giảm đi. Hãng cũng cho rằng việc giảm chiều rộng của ghế bớt 2,54 cm có thể khiến một số hành khách chịu trả thêm tiền để mua vé khoang hạng phổ thông cao cấp, nơi ghế vẫn rộng 45,72 cm.

Nếu quay ngược lại 20 năm trước, chỉ 5% tổng số máy bay Boeing 777 có cấu hình 3-4-3 ở hạng phổ thông. Ngày nay, hầu hết hãng bay lựa chọn cấu hình 3-4-3 trên những chiếc Boeing 777 của họ.

Emirates, hãng hàng không vận hành Boeing 777 với số lớn nhất thế giới, với 10 chiếc Boeing 777-200LR và 132 chiếc Boeing 777-300ER. Theo website thống kê và dữ liệu hàng không ch-aviation, tất cả tàu bay Boeing 777 của Emirates đều được cấu hình theo bố cục 3-4-3.

5b3f965442e1cc100162a7cf.jpg
Cấu hình ghế 3-3-3. Ảnh: Delta Airlines.

Emirates cũng là nhà khai thác số lượng Airbus A380 lớn nhất thế giới với 119 tàu bay. Simple Flying khuyên khách nên bay trên Airbus A380 nếu được lựa chọn. Tất cả 427 ghế hạng phổ thông trên Airbus A380 của Emirates đều được bố trí theo sơ đồ 3-4-3, nhưng ghế vẫn rộng 45,72 cm.

Một số hãng bay nổi tiếng sau đây vẫn duy trì cấu hình 3-3-3 trên chiếc 777.

Hãng hàng không Nhật Bản (JAL)

Về tiện nghi hạng phổ thông trên 777, hiếm hãng nào sánh bằng Japan Airlines. JAL có 13 chiếc Boeing 777-300ER được cấu hình theo bố cục 3-3-3. Ghế hạng phổ thông JAL mang tên Sky Wider có chiều rộng ấn tượng 48,26 cm (19 inch) và chỗ để chân rộng hơn do ghế mỏng hơn. JAL chủ yếu triển khai Boeing 777 trên các tuyến Nhật Bản - châu Âu, Nhật Bản - Mỹ.

Singapore Airlines

Hãng hàng không quốc gia Singapore từ lâu là lựa chọn yêu thích của những người đi du lịch giữa Australia và châu Âu.

Singapore Airlines không chỉ vượt trội về dịch vụ khách hàng và chất lượng phục vụ bữa ăn mà 26 chiếc Boeing 777-300ER thân rộng của hãng còn có ghế rộng 48,26 cm (19 inch) và chỗ để chân rộng 81,28 cm.

Asiana và Korean Air

Hãng hàng không Asiana Airlines có trụ sở tại Hàn Quốc sở hữu 9 chiếc Boeing 777-200ER, tất cả đều cấu hình theo sơ đồ 3-3-3. Hãng cung cấp ghế rộng 45,72 cm với chỗ để chân rộng tới 83,82 cm. Boeing 777 của Asiana hầu hết được triển khai trên các tuyến giữa Seoul và Sydney, Istanbul.

Tương tự, Korean Air cung cấp ghế rộng 45,72 cm và chỗ để chân rộng 83,82 cm. Ngoài 4 hãng kể trên, còn 15 hãng khác giữ nguyên cấu hình ghế 3-3-3 trên Boeing 777.

Hoàng Anh