Cá nhân

5 máy bay phản lực tư nhân đắt nhất

Thắng Nguyễn 08/06/2024 08:37

Sang trọng và đắt đỏ là những từ để nói về dòng máy bay phản lực tư nhân. Chỉ những người siêu giàu mới có khả năng sở hữu chúng.

Theo xếp hạng của Simple Flying, trong số 5 chiếc máy bay phản lực tư nhân đắt nhất thế giới, 3 chiếc đến từ nhà sản xuất Gulfstream.

Thống kê này chỉ nhắm vào những máy bay được sản xuất phục vụ nhu cầu đi lại cá nhân, bỏ qua những máy bay chở khách thương mại được chuyển đổi.

5. Gulfstream G600

Giá dự kiến: 57,9 triệu USD

Sức chứa19 hành khách
Chiều dài29,29 m
Chiều cao7,7 m
Sải cánh28,7 m
Trọng lượng cất cánh tối đa42.900 kg
Tốc độ tối đa956 km/h
Tầm bay12.223 km
g600-20240507.jpg

Năm 2014, Gulfstream G600 đã được giới thiệu cùng với mẫu G6500 nhỏ hơn. G600 ra đời nhằm thay thế G550 với nhiều cải tiến khác nhau. Các động cơ được nâng cấp cho phép máy G600 đạt tốc độ hành trình cao hơn, phạm vi hoạt động xa hơn.

G600 bay lần đầu tiên vào tháng 12/2016, được Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) chứng nhận vào tháng 6/2019.

G600 có tối đa 4 khu vực hành khách, có thể bao gồm một bếp dài, chỗ nghỉ ngơi của phi hành đoàn phía trước hoặc các tùy chọn tùy chỉnh khác. Máy bay được trang bị hai động cơ phản lực cánh quạt Pratt & Whitney Canada PW815GA, cung cấp lực đẩy hơn 6,2 tấn. G600 cũng sử dụng khoang lái đối xứng Honeywell, trang bị cần điều khiển chủ động của BAE Systems và có bốn màn hình cảm ứng lớn để phi công sử dụng.

4. Dassault Falcon 8X

Giá dự kiến: 58 triệu USD

Sức chứa16 hành khách
Chiều dài24,46 m
Chiều cao7,94 m
Sải cánh26,29 m
Trọng lượng cất cánh tối đa33.113 kg
Tốc độ tối đa956 km/h
Tầm bay11.945 km
shutterstock_1150632851.jpg

Dassault đã tạo ra Falcon 8X như một biến thể nâng cấp của Falcon 7X. Máy bay thế hệ mới được nâng cấp động cơ cho phép phạm vi hoạt động xa hơn. Falcon 8X được giới thiệu lần đầu tiên vào tháng 5/2014, đạt được chứng nhận vào tháng 6/2016.

Falcon 8X sử dụng ba động cơ phản lực cánh quạt Pratt & Whitney Canada PW307D. Mỗi chiếc cung cấp lực đẩy hơn 3 tấn, giúp máy bay đạt được tầm bay xa hơn và đốt ít nhiên liệu hơn, ít gây tiếng ồn cho carbin.

Falcon 8X sử dụng hệ thống điện tử hàng không cải tiến Falcon EASy. Buồng lái máy bay được trang bị hệ thống quan sát chuyến bay nâng cao (EVS) và hệ thống hiển thị head-up (HUD).

3. Gulfstream G650ER

Giá dự kiến: 66,5 triệu USD

Sức chứa19 hành khách
Chiều dài30,4 m
Chiều cao7,82 m
Sải cánh30,35 m
Trọng lượng cất cánh tối đa47.000 kg
Tốc độ tối đa983 km/h
Tầm bay13.900 km
eyj3ijoymdq4lcjoijoymdq4lcjzy29wzsi6imfwccj9-3-.jpg

Gulfstream G650ER là biến thể nâng cấp của G650, được phát triển ban đầu vào năm 2005, là máy bay chủ lực của Gulfstream cho đến khi G700 ra đời. G650ER được công bố lần đầu tiên tại hội nghị EBAA vào tháng 5/2014.

G650ER được phát triển với mặt cắt ngang hình bầu dục để tận dụng tốt hơn không gian bên trong. Điều này cho phép khách hàng có nhiều tùy chọn điều chỉnh nội thất.

Máy bay được trang bị 2 động cơ phản lực cánh quạt Rolls-Royce BR725, mỗi động cơ cung cấp lực đẩy tối đa 7,7 tấn.

2. Bombardier Global 7500

Giá dự kiến: 72 triệu USD

Sức chứa19 hành khách
Chiều dài33,88 m
Chiều cao8,2 m
Sải cánh32 m
Trọng lượng cất cánh tối đa52.100 kg
Tốc độ tối đa983 km/h
Tầm xa14.300 km
bombardier-global-7500.jpg

Bombardier Global 7500 là một trong những máy bay phản lực tư nhân lớn nhất trên thế giới. Máy bay hàng đầu của Bombardier được công bố vào năm 2010.

Sau quá trình phát triển và chứng nhận kéo dài, đòi hỏi phải thiết kế lại cánh, chiếc máy bay này đã được giới thiệu vào tháng 12/2018.

Bombardier đã chào hàng Global 7500 như một phiên bản kéo dài của mẫu Global nguyên bản. Cabin 7500 dài hơn, có tối đa 4 khu vực chỗ ngồi được tùy chỉnh tạo thành khu vực ngủ. Global 7500 là máy bay phản lực tư nhân có tầm bay xa nhất cho đến khi Gulfstream G700 được chứng nhận.

1. Gulfstream G700

Giá dự kiến: 79 triệu USD

Sức chứa19 hành khách
Chiều dài33,48 m
Chiều cao7,75 m
Sải cánh31 m
Trọng lượng cất cánh tối đa48.800 kg
Tốc độ tối đa993 km/h
Tầm xa14.350 km
artboard-16_9-8-1(1).jpg

Gulfstream G700 là máy bay phản lực tư nhân đắt tiền nhất. Máy bay này có thể bay xa hơn bất kỳ máy bay nào cùng loại. G700 có cùng mặt cắt cabin giống như G650ER nhưng dài hơn khoảng 3m.

G700 sử dụng buồng lái Honeywell Primus có các cần lái chủ động, cùng loại với các mẫu nhỏ hơn như G500 và G600.

Máy bay sử dụng 2 động cơ phản lực cánh quạt Rolls-Royce Pearl 700. Những động cơ này cung cấp lực đẩy hơn 8 tấn mỗi bên, giúp máy bay đạt tốc độ cao hơn và tầm hoạt động xa hơn so với các mẫu trước đó.

Thắng Nguyễn