An toàn

Phi công chia sẻ kinh nghiệm ứng phó khi máy bay vào ổ dông sét

Phương Hà 08/06/2024 06:02

Thời điểm cao điểm mùa dông bão ở một số khu vực làm tăng khả năng xuất hiện mưa lớn với mật độ sét dày, ảnh hưởng hoạt động bay của các hãng hàng không.

Từ hôm 5/6, mưa dông ở thủ đô Hà Nội khiến không ít người dân bất ngờ trước hiện tượng hơn 10.000 tia sét đánh liên tục suốt 3 giờ. Mật độ sét dày và lớn khiến nhiều người sinh sống trên địa bàn hoang mang.

Theo Viện Vật lý địa cầu, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam, Việt Nam nằm ở trung tâm vùng dông châu Á, một trong ba tâm dông trên thế giới. Tại thủ đô Hà Nội, thời gian cao điểm hoạt động của dông bão là tháng 6-7.

maxresdefault-2-.jpg
Hiện tượng hơn 10.000 cú sét đánh liên hồi ở Hà Nội hôm 5/6 khiến người dân hoảng sợ. Ảnh minh họa: Severe Weather.

Liên quan đến vấn đề liệu dông sét có ảnh hưởng đến hoạt động bay, một phi công thuộc đội bay Boeing 787 của Vietnam Airlines chia sẻ bên trong một cơn dông có nhiều yếu tố gây hư hại cho thân vỏ của máy bay như sét, đá.

Theo quy tắc khí động học của máy bay, nếu phi công bay quá gần có thể bị cuốn vào dòng đẩy, dòng giáng của cơn giông, trở nên khó kiểm soát.

Phi công này nhấn mạnh nếu ổ dông sét ở cấp độ mạnh, có thể gây nhiễu động với cường độ lớn gây mất an toàn cho cả phi hành đoàn và hành khách.

Về hoạt động khai thác, mỗi khi có dông sét, khả năng lớn sẽ có nhiều chuyến bay bị trì hoãn, không cất hay hạ cánh được, gây hiện tượng tắc nghẽn đường băng.

shutterstock_126280946-1.jpg
Tia sét, đá cuốn trong ổ dông có thể gây hư hại thân vỏ máy bay. Ảnh: Simple Flying.

Trước những tình huống trên, các phi công điều khiển máy bay thường phải nắm rõ những quy tắc đảm bảo an toàn và đưa ra quyết định phù hợp.

Chia sẻ về quá trình xử lý khi gặp một ổ dông sét, thành viên đội bay Boeing 787 cho biết: "Trước mỗi chuyến bay, tổ bay phải theo dõi, cập nhật tình hình thời tiết dọc đường và tại sân bay liên tục để tính toán cần mang lượng nhiên liệu chờ cân thiết để bay vòng và bay chờ trong trường hợp cần. Trong khi theo dõi radar, chúng tôi phải cập nhật liên tục để phát hiện cụm dông và lên kế hoạch phản ứng, đưa ra quyết định thay đổi đường bay, mực bay khi có sự đồng thuận của không lưu".

Người này nhấn mạnh yếu tố an toàn của hành khách là ưu tiên hàng đầu trước khi đưa ra mọi quyết định của tổ bay.

Về phía hành khách, trước mỗi khi đặt chuyến bay cho hành trình sắp tới, mỗi người có thể chủ động kiểm tra thời tiết của địa phương, đất nước điểm đến.

Trong khoảng thời gian một tháng trước chuyến đi, dữ liệu hệ thống dự báo thời tiết có thể đưa ra thông tin khá chính xác. Điều này giúp du khách chủ động sắp xếp chuyến đi an toàn, thuận lợi, tránh mọi tình huống bất ngờ xảy ra.

Phương Hà