Trung Quốc có thể cứu Airbus A330neo?
Nếu không thể thuyết phục Trung Quốc đặt 100 máy bay A330neo, Airbus có khả năng phải chấm dứt chương trình sản xuất mẫu máy bay này.
Trong các mẫu máy bay Airbus, mẫu A320neo và A350 bán chạy nhất còn A330neo tụt lại phía sau rất xa vì doanh số bán hàng quá thấp, lượng tồn đọng ngày càng ít hơn mức mà Airbus mong muốn.
Năm 2023, mẫu A330neo chỉ bán được 8 chiếc. Trong khi đó, hãng chế tạo máy bay thương mại số một thế giới bán được 1.689 chiếc A320neo và 281 chiếc A350.
Ra mắt năm 2017, tính đến nay A330neo mới bán được 299 chiếc cho 25 khách hàng.
Phao cứu sinh cho chiếc máy bay thân rộng ế ẩm này xuất hiện ở thị trường Trung Quốc. Tuần này, truyền thông quốc tế đưa tin Airbus đang tổ chức thảo luận với các hãng hàng không Trung Quốc về khả năng bán hơn 100 chiếc A330neo. Đây là kết quả cuộc gặp giữa Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Pháp Emmanuel Macron.
Các hãng hàng không lớn của Trung Quốc tham gia thương vụ này bao gồm Air China, China Southern Airlines và China Eastern Airlines.
Nếu thành công, đơn đặt hàng 100 máy bay chính là chiếc phao cứu sinh để chương trình A330neo bám víu. Còn nếu đàm phán thất bại, khả năng Airbus phải chấm dứt A330neo.
Câu chuyện từng xảy ra với siêu máy bay A380. Hãng Emirates (UAE) đặt hàng 20 chiếc, nhưng sau rút còn 8 chiếc, góp phần khiến Airbus buộc phải khai tử dòng siêu máy bay của mình vì không còn đủ đơn đặt hàng để duy trì dây chuyền.
Vị thế của Airbus tại Trung Quốc củng cố khả năng hãng thắng đơn 100 máy bay. Chính phủ nước này đã tạm dừng nhập khẩu máy bay Boeing để kiểm tra bộ pin cho máy ghi âm buồng lái, giúp vị thế của Airbus càng lên cao hơn.
Nhưng các hãng bay Trung Quốc sẽ cân nhắc rất nhiều vì tốc độ giao hàng của Airbus hiện rất chậm. Sau 5 tháng đầu năm, hãng mới giao được 256 chiếc dù mục tiêu năm nay bàn giao 800 chiếc. Nếu các hãng hàng không Trung Quốc đặt A330neo lúc này, không biết đến bao giờ họ mới nhận được hàng.
A330neo là dòng máy bay thân rộng 2 động cơ bay chuyến đầu tiên tháng 10/2017. Nó có 2 biến thể A330-800 và A330-900, lần lượt đạt tầm bay 15.094 km và 13.334 km. Chiếc A330-800 có 220-260 ghế, chiếc A330-900 có 260-300 ghế.