Những hãng hàng không đang vận hành máy bay C909 của COMAC
Tính đến đầu năm 2025, có 11 hãng hàng không nội địa Trung Quốc và 1 hãng hàng không nước ngoài (Indonesia) sử dụng máy bay COMAC C909 để khai thác các chặng bay thương mại. Số lượng máy bay C909 được đưa ra thị trường tới thời điểm này là 160 chiếc.
Cục Hàng không Việt Nam vừa có văn bản báo cáo Bộ Xây dựng về khảo sát tiêu chuẩn thiết kế chế tạo tàu bay COMAC C909.
Theo kết quả khảo sát của Cục Hàng không Việt Nam, đặc tính kỹ thuật của loại tàu bay ARJ21 (C909): ARJ21-700 (C909) là loại máy bay phản lực chở khách tầm ngắn đến trung bình. C909 có sức chứa từ 78 đến 95 hành khách, tầm bay khoảng 2.200 - 3.700 km.

Chiều dài thân máy bay 33,46 m với sải cánh: 27,29 m, chiều cao 8,44 m. Trọng lượng cất cánh tối đa (MTOW) 40.500 kg, trọng lượng hạ cánh tối đa (MLW) 38.000 kg, trọng lượng rỗng (OEW) khoảng 24.000 kg, trọng tải thương mại tối đa (payload) khoảng 9.800 kg.
Tốc độ hành trình khoảng 825 km/h, trần bay tối đa 12.200 m. Nhiêu liệu theo tiêu chuẩn GB6537 (Jet A-1 thuộc loại này), dung tích thùng nhiên liệu khoảng 12.900 lít.

Trang thiết bị chính lắp trên tàu bay gồm hai động cơ GE CF34-10A của General Electric (Mỹ), Hệ thống càng đáp (Landing Gear) của Liebherr Aerospace (Pháp), động cơ phụ (APU) của Hamilton Sunstrand (Mỹ), các thiết bị thuộc Hệ thống lái (Flight control) của Honeywell (Mỹ),
Thiết bị thuộc hệ thống điện, điện tử (Avionic) của Rockwell Collins (Mỹ). Trong số 22 nhà sản xuất thiết bị gốc (OEM) quan trọng, có 3 nhà sản xuất của Trung Quốc (chiếm tỷ lệ 13,6%).
.jpg)
C909 hay còn gọi là “Phượng hoàng bay”, ban đầu có tên là ARJ21. Tên của loại máy bay này nghĩa là Advanced Regional Jet for the 21st Century - Phản lực Tân tiến trong khu vực cho thế kỷ 21.
Đây là máy bay phản lực đầu tiên của Trung Quốc được sản xuất thương mại. Trước đó, Trung Quốc từng chế tạo chiếc Shanghai Y-10 với thiết kế dựa trên B707 nhưng mới chỉ dừng lại ở giai đoạn thử nghiệm và chưa được cấp phép.
Việc phát triển ARJ21 được bắt đầu vào tháng 3/2002 và sản xuất bắt đầu từ năm 2007. Chengdu Airlines cũng là hãng hàng không đầu tiên nhận và khai thác thương mại tàu ARJ21 từ năm 2016. Đến tháng 10/2024, COMAC đã đổi tên ARJ21 thành C909.

Ngoài phiên bản đầu tiên, năm 2022 COMAC đã đưa vào hoạt động phiên bản máy bay tầm trung C919 và đang phát triển máy bay thân rộng C929 phục vụ cho các chặng bay tầm xa thể hiện tham vọng thay thế toàn diện cho các hãng máy bay khổng lồ phương Tây như Airbus và Boeing tại thị trường Trung Quốc và liên khu vực.
Tại thị trường Việt Nam, ngày 15/1/2025, giới săn ảnh bắt gặp 2 chiếc C909 của COMAC mang màu sơn Vietjet Air. Trước đó, hồi tháng 12/2024, Vietjet có báo cáo Bộ Giao thông Vận Tải và Cục Hàng không Việt Nam rằng muốn thuê ướt 2 máy bay ARJ21 của Comac để bay chặng Hà Nội/TP HCM - Côn Đảo từ đầu năm 2025.

Theo đó, Vietjet đã ký hợp đồng thuê ướt (thuê cả tàu bay và phi hành đoàn) 2 tàu bay Comac ARJ21 (C909) với Chengdu Airlines dự kiến từ 15/1/2025. Khi đó, Vietjet cho biết hai tàu bay này phục vụ cho cao điểm Tết Âm lịch trên các chặng Hà Nội/TP HCM đi Côn Đảo.
Tuy nhiên, trong đợt Tết vừa qua, tàu bay Comac ARJ21 (C909) vẫn chưa bay có chuyến bay thương mại nào tại thị trường Việt Nam.

Tính đến ngày 7/1/2025, COMAC đã cung cấp 160 tàu bay C909 ra thị trường. Có 11 hãng hàng không Trung Quốc và 1 hãng hàng không của Indonesia đang khai thác tàu bay C909.