Trong nước

Dự kiến nâng cấp Cảng Hàng không Quốc tế Vinh vào tháng 6

Nguyệt Quỳnh 20/02/2025 08:00

Do một số thủ tục cần có ý kiến của các bộ, ngành, nên kế hoạch tu sửa, nâng cấp Cảng Hàng không Quốc tế Vinh (Nghệ An) theo dự kiến trước đây có sự thay đổi, sớm nhất là vào tháng 6 năm nay.

Cảng hàng không quốc tế Vinh. Ảnh: Báo Nghệ An.
Cảng Hàng không Quốc tế Vinh sẽ được tu sửa, nâng cấp trong tháng 6 năm nay. Ảnh: VII.

Theo kế hoạch, sau đợt phục vụ hành khách cao điểm đi về Vinh dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ năm 2025, Cảng Hàng không Quốc tế Vinh sẽ dừng phục vụ để tu sửa, nâng cấp và đến đầu tháng 7 sẽ quay lại phục vụ khách mùa du lịch hè.

Tuy nhiên, do thủ tục liên quan đến các bộ, ngành, nhất là ý kiến của Bộ Giao thông Vận tải nên kế hoạch tu sửa, nâng cấp Cảng Hàng không Quốc tế Vinh sẽ được di dời chậm 3 tháng, sớm nhất là tháng 6/2025 mới khởi công.

Trước đó, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) được Bộ Giao thông Vận tải (Bộ GTVT) thống nhất đầu tư 745 tỷ đồng để cải tạo, sửa chữa đường băng, đường lăn Cảng Hàng không Quốc tế Vinh.

ACV đánh giá đường cất hạ cánh và đường lăn của sân bay Vinh xuống cấp, hết tuổi thọ thiết kế. Để đảm bảo khai thác an toàn các tàu bay mới, đường băng, đường lăn cần được sửa chữa, xây dựng dải hãm phanh hai đầu đường cất hạ cánh, kích thước 100 x 60 m.

Trong đó, đường băng được đề xuất kết cấu bê tông xi măng lưới thép nhằm hạn chế bất lợi của thời tiết. Vốn sửa chữa từ nguồn vốn bảo trì kết cấu hạ tầng hàng không do nhà nước đầu tư, quản lý.

Do cần khoảng 4 tháng thi công, ACV kiến nghị thời gian đóng cửa sân bay sau dịp Tết Nguyên đán 2025 và kết thúc trước cao điểm hè năm 2025 nhằm hạn chế ảnh hưởng tới việc đi lại của người dân. Hành khách đi và đến Nghệ An có thể đến sân bay lân cận hoặc lựa chọn phương tiện khác trong thời gian thi công.

uploaded-quanganbna-2023_08_11-_san-bay-vinh-1688375255313147834460-9123.jpg
Đường băng sân bay Vinh bị lún, nứt vào tháng 7/2023. Ảnh: VII.

Ngoài ra, ACV cũng kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải thống nhất với UBND tỉnh Nghệ An nghiên cứu phương án đầu tư mở rộng sân bay, bao gồm giải phóng mặt bằng theo ranh giới quy hoạch để xây dựng bố trí hệ thống đèn tiếp cận, tăng kích thước dải bay, hệ thống hàng rào an ninh...

Được đưa vào sử dụng cuối năm 2003, sân bay Vinh chỉ có một đường cất hạ cánh dài 2.400 m, rộng 45 m. Hồi tháng 7/2023, sân bay phải đóng cửa gần 16 tiếng do khoảng 40 m2 đường băng bị nứt lớp bê tông nhựa.

Theo đánh giá của Công ty TNHH MTV thiết kế và tư vấn xây dựng công trình hàng không ADCC, đường cất hạ cánh, đường lăn của sân bay Vinh đã hết tuổi thọ thiết kế. Mặt đường bêtông nhựa bị biến dạng, hằn vệt bánh xe; nứt dọc, nứt rạn chân chim; bong bật cốt liệu bêtông nhựa... ảnh hưởng đến an toàn khai thác.

Trong khi đó sản lượng hành khách tại sân bay Vinh những năm qua tăng trưởng nhanh, giai đoạn 2015-2019 tăng trung bình 15% mỗi năm, riêng năm 2022 đạt hơn 2,6 triệu, xấp xỉ công suất thiết kế 2,75 triệu.

Theo quy hoạch hệ thống cảng hàng không và sân bay giai đoạn 2021-2030, Cảng Hàng không Quốc tế Vinh được xếp hạng sân bay cấp 4E theo tiêu chuẩn của Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế (ICAO). Với tổng diện tích hơn 557 ha, cảng này có công suất thiết kế dự kiến đạt 8 triệu hành khách mỗi năm, đáp ứng nhu cầu vận tải hành khách và hàng hóa ngày càng tăng cao của khu vực Bắc Trung Bộ.

Đây cũng là cảng hàng không quốc tế lớn thứ 6 trong số 14 cảng hàng không quốc tế của Việt Nam, đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy giao thương, phát triển kinh tế - xã hội và tăng cường kết nối quốc tế của Nghệ An và khu vực lân cận. Với tiềm năng phát triển lớn, Cảng Hàng không Quốc tế Vinh được kỳ vọng trở thành trung tâm vận tải hàng không chiến lược trong tương lai.

Nguyệt Quỳnh