Chính sách

Hủy chuyến, trễ chuyến: Hành khách có quyền nhận bồi thường ra sao?

Văn Lý 17/02/2025 08:42

Theo quy định hiện hành, các hãng hàng không phải chi trả một khoản bồi thường ứng trước không hoàn lại trong nhiều trường hợp, đảm bảo quyền lợi cho hành khách. Vậy mức bồi thường cụ thể ra sao, thủ tục nhận bồi thường thế nào và hành khách cần lưu ý những gì để không bỏ lỡ quyền lợi chính đáng của mình?

Quy định về bồi thường ứng trước không hoàn lại trong vận chuyển hành khách bằng đường hàng không của Việt Nam đáp ứng các yêu cầu như bảo vệ lợi ích chính đáng của hành khách trong các trường hợp bị từ chối vận chuyển hoặc chuyến bay bị huỷ hoặc chuyến bay bị chậm kéo dài. Ảnh minh họa: Khánh Huyền.
Quy định về bồi thường ứng trước không hoàn lại giúp bảo vệ quyền lợi của hành khách. Ảnh minh họa: Khánh Huyền.

Trong lĩnh vực hàng không, các sự cố như chuyến bay bị chậm, hủy chuyến hoặc hành khách bị từ chối vận chuyển không chỉ gây phiền toái mà còn làm ảnh hưởng đáng kể đến quyền lợi của hành khách. Để đảm bảo hành khách không bị thiệt thòi, Luật Hàng không dân dụng Việt Nam đã đưa ra quy định về bồi thường ứng trước không hoàn lại. Đây là cơ chế quan trọng nhằm bảo vệ quyền lợi khách hàng và thúc đẩy ngành hàng không nâng cao chất lượng dịch vụ.

Quy định này áp dụng cho tất cả các chuyến bay nội địa và quốc tế xuất phát từ Việt Nam. Ngày 2/8/2023, Bộ Giao thông Vận tải đã ban hành văn bản số 44/VBHN-BGTVT, hợp nhất các thông tư hướng dẫn liên quan. Việc này không chỉ làm rõ trách nhiệm của các hãng hàng không mà còn tạo điều kiện thuận lợi cho hành khách trong việc thực hiện quyền lợi của mình.

Bồi thường ứng trước không hoàn lại là gì?

Khái niệm "bồi thường ứng trước không hoàn lại" được hiểu là khoản tiền hoặc lợi ích mà hãng hàng không phải trả cho hành khách khi xảy ra sự cố, bất kể hành khách có chứng minh thiệt hại thực tế hay không. Điều này áp dụng trong các tình huống như hành khách bị từ chối vận chuyển dù đã có vé và được xác nhận chỗ, chuyến bay bị hủy hoặc bị chậm kéo dài trên 4 giờ so với kế hoạch.

Mức bồi thường cụ thể được thiết kế dựa trên độ dài chuyến bay. Đối với các chuyến bay nội địa, hành khách có thể nhận từ 200.000 đến 400.000 đồng tùy vào khoảng cách di chuyển. Đối với chuyến bay quốc tế, mức bồi thường dao động từ 25 USD đến 150 USD, tùy thuộc vào quãng đường bay.

Hành khách có thể nhận bồi thường qua các hình thức như tiền mặt, chuyển khoản ngân hàng hoặc sử dụng các dịch vụ miễn phí khác từ hãng hàng không. Theo quy định, các hãng bay phải hoàn tất việc bồi thường trong vòng 14 ngày kể từ khi nhận yêu cầu từ hành khách.

Ý nghĩa của việc thực hiện bồi thường

Quy định yêu cầu việc bồi thường ứng trước không hoàn lại được áp dụng cho mọi chuyến bay xuất phát từ Việt Nam. Ngoài trách nhiệm bồi thường, các hãng hàng không còn phải cung cấp thông tin đầy đủ và hỗ trợ hành khách trong việc yêu cầu quyền lợi.

Hơn nữa, khoản bồi thường này không ảnh hưởng đến các nghĩa vụ khác của hãng bay. Trong trường hợp hành khách yêu cầu thêm bồi thường theo trách nhiệm dân sự, khoản tiền ứng trước sẽ được trừ vào tổng mức bồi thường.

Việc áp dụng quy định này mang lại nhiều lợi ích. Đầu tiên, hành khách được đảm bảo quyền lợi khi gặp sự cố. Điều này giúp giảm thiểu các tình huống bức xúc, đặc biệt trong các giai đoạn cao điểm như Tết Nguyên đán.

opensky_z62_6207.jpg
Quy định về bồi thường ứng trước không hoàn lại trong vận chuyển hành khách bằng đường hàng không của Việt Nam góp phần vào việc xây dựng hình ảnh Việt Nam là một điểm đến hấp dẫn, thúc đẩy nâng cao trách nhiệm của các hãng hàng không trong phục vụ hành khách, giảm bớt những bức xúc do tình trạng huỷ chuyến bay, chuyến bay bị chậm kéo dài hoặc từ chối vận chuyển hành khách gây ra và giúp hành khách nhận thức rõ ràng quyền lợi chính đáng của mình theo các quy định của pháp luật. Ảnh minh họa: Nguyễn Thắng.

Thứ hai, quy định tạo áp lực tích cực cho các hãng hàng không trong việc nâng cao chất lượng dịch vụ. Các hãng buộc phải cải thiện khả năng quản lý, giảm thiểu chậm trễ và từ chối vận chuyển không hợp lý. Điều này không chỉ bảo vệ hành khách mà còn giúp ngành hàng không Việt Nam ngày càng minh bạch và chuyên nghiệp hơn.

Cuối cùng, quy định bồi thường góp phần xây dựng hình ảnh ngành hàng không Việt Nam là một lĩnh vực dịch vụ có trách nhiệm. Đây là yếu tố quan trọng trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt với các hãng bay quốc tế và khu vực.

Những thách thức trong thực hiện

Dù mang lại nhiều lợi ích, việc thực hiện quy định này không phải lúc nào cũng dễ dàng. Một số hành khách chưa hiểu rõ quyền lợi của mình, dẫn đến việc bỏ lỡ cơ hội nhận bồi thường. Điều này đòi hỏi các hãng bay và cơ quan chức năng phải đẩy mạnh tuyên truyền, giúp khách hàng hiểu rõ hơn về các quyền lợi được pháp luật bảo vệ.

Các hãng hàng không cũng đối mặt với áp lực lớn trong việc đảm bảo tính minh bạch và hiệu quả khi xử lý các yêu cầu bồi thường. Đặc biệt, trong các giai đoạn cao điểm, khối lượng yêu cầu tăng cao đòi hỏi hệ thống quản lý phải hoạt động ổn định và chính xác.

Ngoài ra, việc phối hợp giữa các đơn vị trong ngành hàng không, từ hãng bay, sân bay đến cơ quan quản lý, cũng là một thách thức lớn. Điều này cần có sự đầu tư bài bản về công nghệ và con người để đảm bảo mọi quy trình được thực hiện chính xác và minh bạch.

Quy định bồi thường ứng trước không hoàn lại là một bước tiến quan trọng trong việc bảo vệ quyền lợi hành khách hàng không tại Việt Nam. Không chỉ mang lại quyền lợi trực tiếp cho hành khách, quy định này còn thúc đẩy các hãng hàng không nâng cao chất lượng dịch vụ, giảm thiểu sự cố và xây dựng lòng tin từ khách hàng.

Tuy nhiên, để quy định này phát huy hiệu quả tối đa, cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa các bên liên quan, đồng thời đẩy mạnh công tác tuyên truyền. Khi hành khách hiểu rõ quyền lợi của mình và các hãng hàng không thực hiện đầy đủ trách nhiệm, ngành hàng không Việt Nam sẽ ngày càng phát triển bền vững và chuyên nghiệp hơn.

Văn Lý