Boeing đẩy mạnh cung cấp 737 MAX cho các hãng bay Việt Nam
Cục Hàng không Việt Nam mong muốn Boeing đẩy nhanh tiến độ cung cấp máy bay để đáp ứng nhu cầu mở rộng và phát triển đội bay của các hãng hàng không.
Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Uông Việt Dũng có buổi làm việc với ông Michael Nguyen - Giám đốc Quốc gia tại Việt Nam của Boeing về các kế hoạch và hoạt động hợp tác trong năm 2025 hôm 12/2.

Ông Michael Nguyen nhấn mạnh mối quan hệ hợp tác lâu dài giữa Cục Hàng không Việt Nam và Boeing khi năm 2025 đánh dấu 30 năm Boeing có mặt tại Việt Nam.
Ngành hàng không Việt Nam bắt đầu khai thác máy bay Boeing vào năm 1995 khi hãng hàng không quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines) thuê 3 chiếc Boeing 767-300ER.
Trải qua hơn 25 năm, ngành hàng không Việt Nam đã khai thác các dòng máy bay Boeing 737-400, Boeing 767, Boeing 777-200ER, Boeing 787-9 và Boeing 787-10 đảm bảo tuyệt đối an toàn. Hiện, Vietnam Airlines đang khai thác 17 máy bay Boeing 787.
Boeing và các hãng hàng không của Việt Nam đã có thỏa thuận (MOU) về việc mua máy bay Boeing 737 MAX. Cụ thể, hãng hàng không Vietjet Air đã có thỏa thuận mua 200 máy bay Boeing 737MAX (dự kiến bàn giao từ tháng 7) và Vietnam Airlines đang trong quá trình thảo luận mua 50 máy bay 737 MAX.
Nhà chức trách hàng không Việt Nam mong muốn Boeing đẩy nhanh tiến độ cung cấp máy bay để đáp ứng nhu cầu mở rộng và phát triển đội bay của các hãng hàng không Việt Nam trong thời gian tới. Việc này không chỉ giúp các hãng hàng không nâng cao năng lực khai thác mà còn góp phần vào sự phát triển chung của ngành hàng không Việt Nam.
Trong giai đoạn phát triển mới của đất nước, ngành hàng không Việt Nam cần phải tiếp tục đổi mới, nâng cao năng lực cạnh tranh, và hội nhập sâu rộng vào chuỗi giá trị toàn cầu.
Cục Hàng không tin rằng Boeing có thể đóng vai trò quan trọng hơn nữa trong việc hỗ trợ Việt Nam đạt được những mục tiêu phát triển này tại các lĩnh vực then chốt như huấn luyện và đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao (Boeing tiếp tục hỗ trợ huấn luyện và đào tạo đội ngũ phi công, kỹ sư, nhân viên kỹ thuật và các chuyên gia hàng không có trình độ chuyên môn cao, nguồn lực giám sát an toàn của nhà chức trách hàng không).
Bên cạnh đó, từng bước làm chủ khoa học công nghệ và phát triển công nghiệp hàng không; chia sẻ kinh nghiệm và chuyển giao công nghệ tiên tiến trong lĩnh vực thiết kế, chế tạo, khai thác và bảo dưỡng máy bay với mong muốn Việt Nam có thể từng bước tham gia sâu hơn vào chuỗi cung ứng toàn cầu của ngành công nghiệp hàng không và phát triển được năng lực tự chủ trong một số lĩnh vực nhất định trong công nghiệp hàng không.
Nhà chức trách hàng không mong muốn Boeing hỗ trợ để phát triển năng lực bảo dưỡng, sửa chữa hàng không (MRO) tại Việt Nam khi đây là một lĩnh vực có tiềm năng rất lớn và có ý nghĩa chiến lược đối với sự phát triển bền vững của ngành hàng không Việt Nam. Đồng thời, phát triển hạ tầng, chuyển đổi số trong hoạt động hàng không tại Việt Nam nhằm nâng cao hiệu quả quản lý, nâng cao năng lực cạnh tranh và nâng cao công tác đảm bảo an toàn hàng không tại Việt Nam…
Ông Michael Nguyen khẳng định Boeing cam kết hỗ trợ ngành hàng không Việt Nam thông qua việc tăng cường quan hệ đối tác với Cục. Boeing cũng mong muốn lắng nghe thêm về các yêu cầu và kỳ vọng của Cục để tiếp tục cải thiện và đáp ứng tốt hơn vai trò của mình trong việc hỗ trợ các hãng hàng không trong khu vực.