Nhiều hãng bay Việt Nam tăng đội tàu, mở hàng loạt đường bay mới ngay đầu năm
Nhiều đường bay mới được khai trương ngay dịp đầu năm, hàng loạt kế hoạch phát triển đội bay cũng được các hãng như Vietjet Air, Bamboo Airlines, Vietravel Airlines… chuẩn bị kỹ lưỡng nhằm phục vụ nhu cầu đi lại bằng đường hàng không đang tăng trưởng mạnh mẽ hiện nay.
Cùng với thành công vượt bậc trong năm 2024, các hãng hàng không Việt Nam đang sẵn sàng cho một năm mới 2025 phát triển hơn nữa.
Hàng không dự báo phát triển bùng nổ trong 2025
Ông Võ Huy Cường - Nguyên Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam cho biết, năm 2024 ngành hàng không Việt đã lấy lại được mức phát triển của năm 2019 – vốn được xem là đỉnh cao của ngành trước khi bước vào giai đoạn suy thoái do đại dịch COVID-19.
Theo đó, tính đến ngày 15/12/2024, sản lượng vận chuyển quốc tế đạt khoảng hơn 41 triệu lượt hành khách, tăng 27% so với năm 2023, trong đó các hãng bay nội địa chiếm đến 42% thị phần. Tỉ lệ lấp đầy của các chuyến bay đạt đến 80%. Kết quả này rất có ý nghĩa đặc biệt trong bối cảnh đội tàu bay của các hãng bị suy giảm mạnh do việc triệu hồi động cơ của Nhà sản xuất Pratt&Whitney (PW).

Tiếp đó, chỉ trong 9 ngày Tết Nguyên đán 2025, đã có 2,5 triệu hành khách di chuyển bằng hàng đường không. Trong đó, khách quốc tế tăng vọt với 1,35 triệu khách, tăng 23%; khách nội địa đạt 1,14 triệu khách, tăng 12% cùng kỳ.
Kết quả này thể hiện sự tăng trưởng mạnh mẽ nhu cầu đi lại bằng đường hàng không của hành khách trong thời điểm hiện nay.
Bước sang năm 2025, Cục Hàng không Việt Nam dự báo, tổng sản lượng thị trường vận chuyển hành khách năm 2025 đạt 84,2 triệu khách (tăng 10% so với năm 2024). Trong đó, khách nội địa là 37 triệu khách (tăng 6% so với năm 2024), khách quốc tế là 47,2 triệu khách (tăng 14% so với năm 2024).
Tổng sản lượng hành khách thông qua các cảng hàng không dự báo đạt 121,2 triệu khách (tăng 9% so với năm 2024); trong đó, 74 triệu khách nội địa (tăng 6% so với năm 2024) và 47,2 triệu khách quốc tế (tăng 14% so với năm 2024).
Nhà chức trách hàng không cũng dự báo vận chuyển hành khách của các hãng hàng không Việt Nam đạt 58,2 triệu khách (tăng 8% so với năm 2024); trong đó, khách nội địa là 37 triệu khách (tăng 6% so với năm 2024), khách quốc tế là 21,2 triệu khách (tăng 14% so với năm 2024). Đây cũng là cơ hội để các hãng hàng không Việt Nam phát triển mạnh mẽ hơn nữa trong năm 2025.
Mở hàng loạt đường bay mới
Tại hội nghị tổng kết công tác năm 2024 và triển khai nhiệm vụ năm 2025 của ngành GTVT hồi cuối năm 2024, Ông Đặng Ngọc Hòa, Chủ tịch HĐQT Tổng công ty Hàng không Việt Nam - Vietnam Airlines, xác định, năm 2025 sẽ là năm bản lề để các hãng hàng không trong nước phát triển mạnh mẽ.
Riêng với Vietnam Airlines, trong 2025, hãng bay này đặt mục tiêu tổng số chuyến bay đạt trên 156.000 chuyến, tăng trên 12%, tương ứng số khách vận chuyển trên toàn mạng đạt trên 25 triệu khách. Lượng hàng hóa vận chuyển năm 2025 cũng đạt 336.300 tấn, tăng 10% so cùng kỳ.

Để đạt những mục tiêu này, bên cạnh thực hiện các nội dung trong đề án tái cơ cấu, đảm bảo hoàn thành tốt và đúng thời hạn; tập trung các giải pháp nâng cao hiệu quả nguồn lực, Vietnam Airlines quyết tâm tăng hiệu suất sử dụng đội tàu bay lên 5% so với 2024, phấn đấu tăng năng suất lao động trên 7%.
Ngay từ đầu năm 2025, hàng loạt các đường bay mới, trong đó có nhiều đường bay đến các thị trường lớn như Trung Quốc, Nhật Bản… cũng được Vietnam Airlines công bố.
Cụ thể, từ 30/3 tới, Vietnam Airlines khai trương đường bay thẳng từ TP.HCM đến Bắc Kinh (Trung Quốc) thông qua sân bay lớn nhất thế giới Bắc Kinh Đại Hưng (PKX). Đồng thời, hãng cũng tăng tần suất đường bay từ Hà Nội tới một sân bay khác tại Bắc Kinh – sân bay quốc tế thủ đô Bắc Kinh (PEK) lên 7 chuyến/tuần.
Tiếp đó, từ 1/6/2025, Vietnam Airlines khai trương đường bay thẳng Nha Trang – Busan, với tần suất một chuyến mỗi ngày. Đây là đường bay thường lệ mới nhằm đáp ứng nhu cầu di chuyển ngày càng tăng giữa hai thành phố biển của Việt Nam và Hàn Quốc, đồng thời mở rộng mạng lưới kết nối của hãng tại khu vực Đông Bắc Á.
Từ tháng 7, Vietnam Airlines khai thác trở lại đường bay Đà Nẵng - Osaka với tần suất 4 chuyến/tuần. Bên cạnh mở rộng đường bay thường lệ, hãng cũng tính toán để khai thác thêm các chặng bay thuê chuyến (charter) giữa hai thị trường. Trước mắt, Vietnam Airlines đã ký hợp tác với các tỉnh Hokkaido, Aichi, Nagoya của Nhật Bản để mở rộng thị trường trong thời gian tới.
Nhiều hãng đặt mục tiêu phát triển đội tàu bay
Với tiềm năng phát triển mạnh mẽ trong năm 2025, Hãng hàng không Vietjet – Vietjet Air, đang đặt mục tiêu tăng gấp đôi mức lãi ròng trong năm 2025, trên cơ sở đẩy mạnh mở rộng các tuyến bay và dự báo lượng khách quốc tế tăng trưởng cao.
Theo đó, thỏa thuận mua 200 chiếc tàu bay Boeing 737 Max thể hiện cam kết của Vietjet trong việc nâng cao chất lượng dịch vụ và mở rộng đội bay. Dự kiến, trong năm 2025, 14 chiếc tàu bay Boeing 737 Max đầu tiên trong số đó sẽ được giao cho Vietjet.

Trong khi đó, cả Bamboo Airways và Vietravel Airlines đều đang lên kế hoạch tăng đội tàu bay, tiếp tục khai thác trở lại mạnh mẽ hơn nữa trên các đường bay nội địa và bầu trời quốc tế.
TS Lương Hoài Nam – Tổng Giám đốc Bamboo Airways, thông tin với Opensky, thời gian qua, Bamboo Airways cũng như các hãng hàng không khác trong nước và cả trên thế giới gặp khó khăn vì một số lý do, có cả chủ quan và khách quan.
Bamboo Airways có giai đoạn tăng trưởng nóng, sau đó phải đối mặt với những khó khăn thời kỳ COVID-19 cũng như việc phát triển đội tàu bay, mạng lưới các đường bay mà chưa tính toán kỹ lưỡng đã dẫn tới một số khó khăn cho hãng.
Từng có lúc Bamboo Airways có đội máy bay lên tới 30 chiếc nhưng hiện Bamboo Airways đang thực hiện tái cấu trúc và hoạt động ở quy mô khá nhỏ, chỉ khai thác 7 máy bay.
Tuy nhiên, mục tiêu của Bamboo không dừng lại ở quy mô như hiện nay mà phải nhanh chóng trở lại quỹ đạo phát triển, đạt quy mô cũ càng sớm càng tốt.
“Nếu điều kiện cho phép, Bamboo Airways có kế hoạch trong 2025 có thể tăng đội máy bay lên cỡ 10-12 tàu bay và nhanh chóng trở lại quy mô cũ là 30 máy bay trong những năm tiếp theo. Qua đó, chuẩn bị sẵn sàng để phát triển mạnh hơn nữa trong giai đoạn tới, khi Cảng HKQT Long Thành đưa vào khai thác”, Tổng Giám đốc Bamboo Airways chia sẻ.
Trao đổi với OpenSky, ông Đào Đức Vũ, Tổng giám đốc Công ty CP Hàng không Lữ hành Việt Nam - Vietravel Airlines, cũng thông tin, với sự góp mặt của nhóm cổ đông mới hồi giữa tháng 12/2024, Vietravel Airlines có kế hoạch mở rộng đội tàu bay để phát triển hoạt động kinh doanh.

Theo đó, trong năm 2025, Vietravel Airlines đặt mục tiêu tăng đội tàu bay lên ít nhất 8 – 10 chiếc. Hiện doanh nghiệp này đang khai thác 3 chiếc A321.
“Kế hoạch phát triển đội tàu bay đã được thông qua! Với sự tham gia của nhóm nhà đầu tư mới, Vietravel Airlines đã có được nguồn lực để phát triển đội tàu bay, kiện toàn đội bay để phục vụ tốt hơn nữa nhu cầu của hành khách trong năm mới”, ông Vũ nhận định.
Với rất nhiều kế hoạch sôi động trong giai đoạn tới, hàng không Việt Nam được kỳ vọng sẽ phát triển vượt bậc trong năm 2025. Ngoài ra, lãnh đạo các hãng hàng không cho rằng, để các hãng bay có thể tối ưu nguồn lực, đẩy mạnh phát triển, cũng cần sự hỗ trợ nhiều hơn nữa của các cơ quan chức năng. Đặc biệt là thông qua việc ưu tiên tập trung nguồn lực, đầu tư nâng cấp hạ tầng sân bay đồng bộ để theo kịp sự tăng trưởng trong nhu cầu đi lại bằng đường hàng không của hành khách.