Trong nước

Bình Định phấn đấu khởi công mở rộng sân bay Phù Cát trước 24/8

Châu Anh 10/02/2025 08:43

Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định khẳng định dự án nâng cấp, mở rộng Cảng Hàng không Phù Cát là dự án trọng điểm, có ý nghĩa quan trọng đối với sự phát triển của tỉnh, cần phối hợp chặt chẽ, đẩy nhanh các thủ tục để đảm bảo tiến độ.

UBND tỉnh Bình Định làm chủ quản đầu tư đường cất hạ cánh số 2, các đường lăn của sân bay Phù Cát, tổng mức đầu tư khoảng 3.010 tỷ đồng. Ảnh: Vinpearl.
UBND tỉnh Bình Định làm chủ quản đầu tư đường cất hạ cánh số 2, các đường lăn của sân bay Phù Cát, tổng mức đầu tư khoảng 3.010 tỷ đồng. Ảnh: Vinpearl.

Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Phạm Anh Tuấn đã đi kiểm tra thực địa dự án nâng cấp, mở rộng Cảng Hàng không Phù Cát chiều 8/2.

Dự án gồm hai hợp phần chính là đầu tư xây dựng đường cất hạ cánh số 2 và các công trình đồng bộ tại khu bay, cùng với việc mở rộng nhà ga và sân đỗ.

Theo quy hoạch được Bộ Giao thông Vận tải (Bộ GTVT) phê duyệt, Cảng Hàng không Phù Cát có công suất 5 triệu hành khách/năm vào năm 2030 và 7 triệu hành khách/năm vào năm 2050.

Theo báo cáo của Ban Quản lý dự án giao thông tỉnh Bình Định, dự án đầu tư xây dựng đường cất hạ cánh số 2 có tổng mức đầu tư khoảng hơn 3.200 tỷ đồng. Trong đó, chi phí giải phóng mặt bằng chiếm hơn 1.000 tỷ đồng. Đường cất hạ cánh mới sẽ có chiều dài 3.048 m, đảm bảo tiếp nhận được các loại tàu bay Code C như A320, A321 và có thể nâng cấp để tiếp nhận máy bay Code E khi cần thiết.

Về tiến độ triển khai, UBND tỉnh Bình Định đã phê duyệt báo cáo nghiên cứu tiền khả thi. Kế hoạch sắp tới là hoàn tất đánh giá tác động môi trường trước tháng 4, phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi vào tháng 5, hoàn thiện thiết kế bản vẽ thi công vào tháng 7 và đặt mục tiêu khởi công trước ngày 24/8.

Dự án ảnh hưởng đến khoảng 422 hộ dân và 6 tổ chức với diện tích thu hồi khoảng hơn 87 ha. Ngoài ra, dự án còn ảnh hưởng đến 1.000 ngôi mộ, cần bố trí khu vực cải táng hợp lý.

Ông Lưu Nhất Phong, Giám đốc Ban Quản lý dự án giao thông tỉnh Bình Định cho biết tỉnh đã thống nhất xây dựng ba khu tái định cư tại huyện Phù Cát và thị xã An Nhơn để bố trí chỗ ở cho các hộ dân bị ảnh hưởng.

Bên cạnh công tác giải phóng mặt bằng, vấn đề nguồn vật liệu xây dựng cũng được quan tâm. UBND tỉnh Bình Định đã đồng ý sử dụng hai mỏ đất tại huyện Phù Cát với tổng trữ lượng khoảng 4 triệu m3 và tận dụng đất từ dự án khác để phục vụ san lấp. Hiện các thủ tục pháp lý về khai thác vật liệu đang được triển khai.

Phát biểu tại buổi kiểm tra, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Phạm Anh Tuấn nhấn mạnh đây là dự án trọng điểm, có ý nghĩa quan trọng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Do đó, các đơn vị liên quan cần phối hợp chặt chẽ, đẩy nhanh các thủ tục, nhất là công tác giải phóng mặt bằng để đảm bảo tiến độ.

Ông Tuấn cũng yêu cầu các đơn vị liên quan bám sát kế hoạch, phối hợp chặt chẽ để đẩy nhanh tiến độ. Đồng thời, lưu ý đảm bảo chất lượng, tuân thủ quy định kỹ thuật, an toàn trong quá trình triển khai dự án.

Sân bay Phù Cát sau khoảng 60 năm sử dụng (vượt gần 3 lần tuổi thọ thiết kế), hiện hầu hết tấm bê tông đã bị nứt, nguy cơ phát sinh mảnh vỡ gây mất an toàn khai thác. Sức chịu tải thấp dẫn đến sân bay chỉ đảm bảo khai thác giảm tải các loại tàu bay như A320/321 và tương đương. Với tình trạng trên, Bộ GTVT cho rằng cần thiết phải sửa chữa, cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh này.

Bộ GTVT đã thống nhất với Bộ Quốc phòng và UBND tỉnh Bình Định nghiên cứu quy hoạch đường cất hạ cánh số 2 cho Cảng để đầu tư xây dựng nhằm đảm bảo khai thác hàng không dân dụng an toàn, hiệu quả, cũng giữ được đường cất hạ cánh số 1 luôn sẵn sàng phục vụ chiến đấu của các đơn vị quân đội. Đường cất hạ cánh số 2 cũng sẵn sàng phục vụ các đơn vị quân đội khi có nhu cầu.

Châu Anh