Chỉ số an toàn hàng không của Việt Nam cao hơn mức trung bình thế giới
Theo kết quả sơ bộ mới được công bố, Việt Nam nằm trong nhóm các quốc gia có chỉ số thực hiện hiệu quả (EI) công tác bảo đảm an toàn hàng không cao hơn mức trung bình của thế giới.
Chia sẻ với OpenSky, đại diện của ICAO cho biết theo Kế hoạch An toàn Hàng không toàn cầu (Global Aviation Safety Plan - GASP), ICAO đặt mục tiêu chỉ số an toàn hàng không cho các quốc gia thành viên là 75% trong năm nay, 85% vào năm 2026 và 95% vào năm 2030. Cũng theo đại diện tổ chức này, Chương trình Thanh sát Giám sát An toàn Toàn cầu (Universal Safety Oversight Audit Programme - USOAP) nhằm mục đích giúp các quốc gia ưu tiên, tăng cường thực hiện các tiêu chuẩn an toàn đã được đặt ra.
Theo kết quả đánh giá sơ bộ năng lực đảm bảo an toàn của ngành hàng không Việt Nam được công bố bởi Đoàn Thanh sát an toàn hàng không của ICAO, chỉ số thực hiện hiệu quả (EI) trong công tác đảm bảo an toàn của toàn ngành hàng không Việt Nam đạt được 77,1%, tăng 11,54% so với kết quả đánh giá năm 2016, trong đó lĩnh vực khai thác cảng hàng không, sân bay (AGA) đạt 83,85% tăng 28,9% so với kết quả đánh giá năm 2016.
Với kết quả đánh giá sơ bộ trên, Việt Nam nằm trong nhóm các quốc gia có chỉ số thực hiện hiệu quả (EI) công tác đảm bảo an toàn cao hơn mức trung bình của khu vực châu Á - Thái Bình Dương (65,31%) và mức trung bình của thế giới (68,81%), đồng thời vượt mục tiêu ICAO đặt ra cho các nước thành viên trong năm nay.
Trong đó, chỉ số thực hiện hiệu quả (EI) lĩnh vực AGA của Việt Nam cao hơn 23,12% so với mức trung bình của các quốc gia khu vực châu Á - Thái Bình Dương và cao hơn 23,85% so với mức trung bình của các quốc gia trên thế giới.
Kết quả đạt được ghi nhận những nỗ lực của Cục Hàng không Việt Nam, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) và các đơn vị trong ngành hàng không Việt Nam.
Thời gian tới, ACV tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Cục Hàng không Việt Nam và các đơn vị trong ngành hàng không thực hiện kế hoạch khắc phục các nội dung chưa hoàn thiện được chỉ ra trong đợt đánh giá vừa qua để đáp ứng hoàn toàn, đầy đủ các tiêu chuẩn, khuyến cáo thực hành của ICAO và tiếp tục nâng cao hơn nữa công tác đảm bảo an toàn của ngành hàng không Việt Nam.