Cảng

Sớm thẩm định báo cáo nghiên cứu tiền khả thi đường Vành đai 4 TP.HCM, kết nối sân bay Long Thành

Nam Bình 08/02/2025 10:37

UBND TP.HCM vừa kiến nghị Bộ Kế hoạch và đầu tư sớm tổ chức thẩm định Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án Đầu tư xây dựng đường vành đai 4 – TP.HCM, một trong những tuyến giao thông kết nối giữa Cảng hàng không quốc tế Long Thành với các tỉnh, thành trong khu vực kinh tế trọng điểm phía Nam.

Cùng với đó, UBND TP.HCM cũng kiến nghị UBND các tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, Đồng Nai, Long An có văn bản gửi Bộ Kế hoạch và đầu tư góp ý về dự thảo kế hoạch thẩm định của Hội đồng Thẩm định nhà nước.

Có ý kiến bằng văn bản (thành viên hội đồng) về báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án; đồng thời, chủ động phối hợp với các bộ, ngành, đơn vị liên quan để giải trình các nội dung liên quan.

Đường Vành đai 4 TP.HCM. Ảnh minh họa: Nam Phong.
Đường Vành đai 4 TP.HCM. Ảnh minh họa: Nam Phong.

Dự án Đường vành đai 4 – TP.HCM có tổng chiều dài toàn tuyến hơn 200 km, gồm các đoạn qua tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu dài 18,7 km; qua Đồng Nai dài 45,6 km; qua Bình Dương dài 47,45 km; qua TP.HCM dài 17,3 km và qua Long An dài 78,3 km.

Dự án đường Vành đai 4 nhằm tạo điều kiện thuận lợi kết nối vùng và nâng cao hiệu quả khai thác các tuyến đường cao tốc, các quốc lộ hướng tâm đã và đang triển khai để phát huy hiệu quả đầu tư, kết nối giao thông giữa Cảng hàng không quốc tế Long Thành với các tỉnh, thành trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Trong giai đoạn 1, dự án được đề xuất đầu tư xây dựng với quy mô như sau: đoạn tuyến trên địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu có bề rộng mặt cắt ngang 27 m; đoạn tuyến trên địa bàn Đồng Nai có bề rộng mặt cắt ngang 25,5 m; đoạn tuyến trên địa bàn TP.HCM có bề rộng mặt cắt ngang 25,5 m; đoạn tuyến trên địa bàn Long An có bề rộng mặt cắt ngang 25,5 m.

Riêng đoạn qua địa bàn tỉnh Bình Dương hiện đã đầu tư hơn 8 km. Cùng với đó, đoạn tuyến dài hơn 39 km đang được tỉnh Bình Dương triển khai đầu tư.

Sơ bộ tổng mức đầu tư giai đoạn 1 của Dự án Đường vành đai 4 – TP.HCM là gần 113.000 tỷ đồng. Đây là dự án đường bộ lớn nhất từ trước đến nay của vùng Đông Nam Bộ.

Mới đây, tại kỳ họp thứ 20, HĐND tỉnh Bình Dương đã ban hành nghị quyết điều chỉnh nghị quyết của HĐND tỉnh về chủ trương đầu tư dự án xây dựng đường Vành đai 4 - TP.HCM đoạn từ cầu Thủ Biên – sông Sài Gòn (giai đoạn 1) theo hình thức đối tác công tư (PPP).

Theo nghị quyết, dự án đường Vành đai 4 qua Bình Dương được điều chỉnh đoạn từ đường ĐT.742 đến cầu Thới An dài khoảng 12km theo hướng hoàn thiện theo tiêu chuẩn đường cao tốc, với vận tốc thiết kế 100 km/h.

Hướng tuyến đường vành đai 4 TP.HCM. Ảnh tư liệu.
Hướng tuyến đường vành đai 4 TP.HCM. Ảnh tư liệu.

Dự án điều chỉnh nhu cầu sử dụng đất từ 289 ha lên khoảng 291,46 ha (tăng khoảng 2,46 ha). Trong đó, tuyến chính 275,26 ha, tuyến kết nối 6,2 ha và 10 ha trạm dừng nghỉ. Diện tích tăng thêm chủ yếu do xây dựng các cầu vượt, hầm chui trên đoạn từ đường ĐT.742 đến cầu Thới An.

Dự án được điều chỉnh tổng mức đầu tư từ 19.827,3 tỷ đồng thành 23.639,8 tỷ đồng, tăng 3.812,5 tỷ đồng. Cụ thể, dự án tăng chi phí giải phóng mặt bằng do mở rộng diện tích là 265,14 tỷ đồng; tăng chi phí xây dựng (hầm chui, cầu vượt) là 4.111,5 tỷ đồng; giảm chi phí các công trình đã đầu tư trên đường vành đai 4 là 564,14 tỷ đồng.

Nghị quyết đồng thời điều chỉnh thời gian thực hiện dự án giai đoạn năm 2023-2026 thành năm 2023-2027, tăng thêm 1 năm so với thời gian quy định trước đó của HĐND tỉnh Bình Dương. Trong đó, giai đoạn chuẩn bị dự án từ năm 2023-2025; giai đoạn thực hiện và hoàn thành từ năm 2025-2027.

Nam Bình